Tin mới

Các cuộc thi sắc đẹp có đang lợi dụng khán giả?

Thứ sáu, 21/10/2022, 18:07 (GMT+7)

"Sơ hở" là tổ chức bình chọn với đủ cách thức, không ít khán giả nhận định: Các cuộc thi sắc đẹp đang dùng mình để kiếm lợi.

Các đấu trường nhan sắc mọc nhan nhản như nấm sau mưa, những năm gần đây, lượng người hâm mộ lĩnh vực này ở Việt Nam cũng gia tăng đáng kể. Đặc biệt, sau thành công của Nguyễn Thúc Thùy Tiên tại Miss Grand International 2022, các cuộc thi tìm "hậu" trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với nhiều người. Dẫu vậy, nhiều bất cập trong công tác tổ chức khiến không ít khán giả phải lắc đầu

"Sơ hở" là vote, có hay không việc câu tương tác

Gần đây, cuộc thi hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2022 - Miss Grand International 2022 trở thành tâm điểm của truyền thông trong nước. Đại diện Việt Nam - Đoàn Thiên Ân được cử "đem chuông đi đánh xứ người" chỉ chưa đầy 1 tuần đăng quang danh hiệu trong nước. Xuyên suốt hành trình này, cô nhận được quan tâm của đông đảo công chúng.

Đoàn Thiên Ân được cử 'đem chuông đi đánh xứ người' tại Miss Grand International 2022 chỉ chưa đầy 1 tuần đăng quang
Đoàn Thiên Ân được cử "đem chuông đi đánh xứ người" tại Miss Grand International 2022 chỉ chưa đầy 1 tuần đăng quang

Tối 18/10, ban tổ chức Miss Grand International 2022 chính thức công bố danh sách 10 thí sinh trình diễn áo tắm đẹp nhất. Trong đó, có tới 5 thí sinh do khán giả bầu chọn, số còn lại là từ ban giám khảo. Không nằm ngoài dự đoán, Đoàn Thiên Ân góp mặt trong danh sách kể trên nhờ vào lượng vote khủng.

Sau đó, cuộc đua bình chọn tiếp tục đẩy lên cao trào tại vòng thi "Country's Power of the year" đi đến hồi kết. Theo thể lệ, thí sinh có lượng bình chọn cao nhất sẽ được đặc cách vào thẳng Top 20 chung cuộc. Một lần nữa, fan sắc đẹp nháo nhác bình chọn cho các người đẹp mà mình yêu thích.

Tại Việt Nam, chiến dịch bình chọn cho Đoàn Thiên Ân nổ ra rầm rộ từ mạng xã hội đến ngoài đời thực. Hàng loạt người nổi tiếng đều đồng lòng kêu gọi "ủn mông" cho Thiên Ân. Thậm chí, á hậu Chế Nguyễn Quỳnh Châu còn đích thân  xuống phố kêu gọi ủng hộ cho đàn em. Truyền thông lẫn mạng xã hội chưa bao giờ nhộn nhịp vì một cuộc thi sắc đẹp đến vậy. 

Các fan nháo nhác bình chọn cho Thiên Ân
Các fan nháo nhác bình chọn cho Thiên Ân

Trời không phụ lòng người, với sự đồng lòng của cả "hậu phương" vững chắc, Đoàn Thiên Ân vượt mặt hàng loạt thí sinh, trở thành người đẹp có lượng bình chọn cao nhất, giành tấm vé vào Top 20 chung cuộc (4.745.250 lượt, hơn thí sinh Engfa Waraha của Thái Lan hơn 1.000 lượt bình chọn).

Bình chọn này chưa qua, bình chọn tiếp lại tới, ngày 21/10, BTC Miss Grand International tiếp tục mở cổng vote cho phần thi Trang phục dân tộc. Thể lệ được đưa ra là sẽ có 2 giải Best National Costume.: 1 do ban giám khảo chấm, 1 do khán giả bình chọn. Nhiều bình luận phàn nàn cho rằng cuộc thi đang lợi dụng độ viral để đánh bóng tên tuổi. Có tình "bày vẽ" những thể thức mới.

Đoàn Thiên Ân diện trang phục dân tộc
Đoàn Thiên Ân diện trang phục dân tộc

Trên một diễn đàn về sắc đẹp, netizen đồng loạt cho rằng Miss Grand International nên đổi tên thành "Miss Vote". "Bản chất một cuộc thi sắc đẹp là để giới chuyên môn đánh giá, nhưng Miss Grand đang sử dụng khán giả quá nhiều khiến cuộc thi mất chất. Lợi dụng khán giả để câu tương tác", tài khoản M.C chia sẻ.

Ra đời vào năm 2013, thế nhưng ở thời điểm hiện tại, danh tiếng của Miss Grand International ngang ngửa các đấu trường kỳ cựu. Theo thống kê, lượng theo dõi trên Facebook chính thức của cuộc thi này chạm mốc hơn 5,3 triệu, chỉ thua Hoa hậu Hoàn Vũ. Thành tích này nhờ một phần không nhỏ nhờ các cuộc thi bình chọn.

Vô vàn các thể thức bình chọn

Năm 2021, Nguyễn Trần Khánh Vân đại diện Việt Nam tham gia Miss Universe. Vượt qua 73 cô gái đến từ khắp thế giới, người đẹp này vào thẳng Top 21 chung cuộc. Khi gọi tên Khánh Vân, MC cho biết đại diện Việt Nam năm nay là thí sinh giành được nhiều lượt bình chọn nhất từ khán giả trong lịch sử 69 năm của cuộc thi. Tuy nhiên, sau đó Khánh Vân đã không được xướng tên vào Top 10.

Nguyễn Trần Khánh Vân đại diện Việt Nam tham gia Miss Universe
Nguyễn Trần Khánh Vân đại diện Việt Nam tham gia Miss Universe

Thời điểm đó, nhiều fan sắc đẹp bức xúc khi muốn tham gia bình chọn cho thí sinh mình yêu thích phải chi một số tiền không nhỏ. Trong một đợt "khuyến mãi", fan có thể chi mức thấp nhất 1 USD (khoảng 23.000 đồng) cho 6 lượt bình chọn và mức cao nhất là 99,99 USD (khoảng 2,3 triệu đồng) cho 1.000 lượt bình chọn. Và hoa hậu H’Hen Niê chi 22 triệu đồng để mua 10.000 vote cho Khánh Vân. Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp, nghệ sĩ cũng chi tiền để ủng hộ cho cô nàng.

Khánh Vân lọt Top 21 nhờ bình chọn của khán giả
Khánh Vân lọt Top 21 nhờ bình chọn của khán giả

Một số cuộc thi khác cũng sáng tạo ra vô vàn cách thức vote khác nhau như chỉ được ghi nhận khi bấm theo dõi page, like share… Mục đích sau cùng là để tăng tương tác. 

Thu hút truyền thông là hợp lý nhưng mục tiêu quan trọng hơn là tập trung vào công tác tổ chức, nâng cao chất lượng thí sinh là điều quan trọng không kém mà BTC các cuộc thi cần tập trung. Khán giả hiện nay cũng đã có cái nhìn khéo léo hơn để tránh trở thành công cụ bị lợi dụng. 

<a href="https://tinmoi.vn/manh-quynh-tiet-lo-chua-the-nguoi-noi-nho-phi-nhung-co-hanh-dong-thieng-lieng-cho-cac-con-nuoi-cua-co-ns-011613276.html" target="_blank" rel="noopener"

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news