Tin mới

Khán giả tố "Đường lên đỉnh Olympia" sai sót trong câu hỏi về dinh Thống Nhất

Thứ năm, 03/05/2018, 10:35 (GMT+7)

Sau chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" phát sóng chiều 29/4, một khán giả phản ánh chương trình có sai sót trong phần giải thích dữ kiện về Dinh Thống Nhất, TP.HCM.

Sau chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" phát sóng chiều 29/4, một khán giả phản ánh chương trình có sai sót trong phần giải thích dữ kiện về Dinh Thống Nhất, TP.HCM.

Chương trình được phát sóng là cuộc thi tuần 1, tháng ba, quý II của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18. Trong phần thi Vượt chướng ngại vật, chương trình đưa ra chướng ngại vật gồm 13 chữ cái.

Sau 4 hàng ngang với 2 góc hình ảnh được hé lộ, thí sinh Nguyễn Thị Anh Trúc (trường THPT Nam Đàn 1, Nghệ An) đã giành điểm với đáp án: Dinh Thống Nhất. 4 dữ kiện cũng là 4 từ khóa để đưa đến đáp án này là 843, T, 1966 và Dinh.

Sau khi lên sóng, chương trình bị một khán giả tố cố tình nói sai sự thật khi khẳng định xe tăng mang số hiệu 843 là xe đầu tiên tiến vào cổng Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975. Trong khi, chiến công này thuộc về xe tăng số hiệu 390.

Người này nói rằng sự thật đã được chứng minh qua bức ảnh của nữ nhà báo Pháp Francoise Demulder - người chụp lại khoảnh khắc xe 390 và 843 tiến vào cổng Dinh Độc Lập - công bố năm 1995, tức sau 20 năm xe tăng 390 bị "hàm oan".

Khán giả cho rằng, việc đưa thông tin sai như vậy sẽ làm sai đi những sự thật lịch sử được truyền cho thế hệ sau. Và chiếc xe tăng 390 cần được nhắc đến đúng với vai trò lịch sử của nó.

Sau khi thông tin này được đưa ra, ê kíp sản xuất chương trình Đường lên đỉnh Olympia cho biết, khán giả có thể xem lại chương trình để phân định đúng sai. Ban tổ chức không có bất cứ bình luận gì.

Chương trình Đường lên đỉnh Olympia không nói sai lệch lịch sử như lời khán giả tố. Ảnh cắt từ clip

Khi xem lại, trong lời dẫn của mình, MC Diệp Chi có sâu chuỗi 4 dữ kiện như sau: "Dinh Độc Lập được khánh thành vào ngày 31/1/1966... Dinh Thống Nhất có hình chữ T... Trưa 30/4/1945 (thực tế phải là 30/4/1975 - PV), những chiếc xe tăng đầu tiên của quân giải phóng đã tiến vào Dinh Độc Lập. Một trong hai chiếc xe tăng dẫn đầu mang số hiệu 843".

Theo đó, MC không hề khẳng định xe tăng mang số hiệu 843 là xe đầu tiên tiến vào cổng Dinh Độc Lập trưa ngày 30/4/1975, như lời khán giả tố. Còn lý do không nhắc tới xe tăng 390, thay vì xe 843 là chủ đích của ê-kíp, không thể phán xét thỏa đáng hay không.

Đây không phải lần đầu tiên khán giả tố sân chơi trí tuệ Đường lên đỉnh Olympia làm sai trong gần 18 năm phát sóng.

Gần đây nhất, một khán giả phản ánh hai phần trả lời cho câu hỏi thuộc lĩnh vực Hóa học của thí sinh Nhân Thanh Tùng (Hà Nội) sai nhưng vẫn được cho điểm, dẫn đến sai lệch kết quả tại cuộc thi tuần phát sóng chiều 5/3/2017.

Sau đó, ban tổ chức đã thừa nhận sai sót và xin lỗi thí sinh về nhì Phạm Phú Vinh (quê Bình Dương). Tuy nhiên, ban tổ chức không thay đổi kết quả mà chỉ trao tặng vòng nguyện quế tượng trưng cho thí sinh Phú Vinh.

Vào trưa ngày 30/4/1975, dẫn đầu đội hình xe tăng của Quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập là hai chiếc xe tăng T-54B mang số hiệu “843” và Type 59 mang số hiệu 390. Và cả hai chiếc xe tăng này đều đã lần lượt húc đổ cổng phụ và cổng chính của trung tâm đầu não cuối cùng của chính quyền ngụy Sài Gòn, đánh dấu chấm hết cho cuộc chiến phi nghĩa chia cắt dân tộc Việt Nam suốt 20 năm.

Và chiếc xe tăng đầu tiên của Quân Giải phóng tiến vào bên trong sân của Dinh Độc Lập chính là xe tăng “390” thuộc biên chế Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2. Một trong những cánh quân thần tốc tiến về trung tâm Sài Gòn trong ngày 30/4 lịch sử.

Dù là xe đầu tiên tiến vào khu vực cổng chính của Dinh Độc Lập tuy nhiên xe tăng “843” lại bị kẹt ở cổng phụ và không thể di chuyển tiếp, ngay lập tức chiếc xe tăng “390” đã nhanh chóng tiến vào húc tung cổng chính của dinh thay cho người đồng đội của mình. Điều này dẫn đến việc khó xác minh được chiếc xe tăng nào đã húc đổ cổng Dinh Độc Lập đầu tiên vào 30/4/1975, và mãi đến sau nhờ bức ảnh tư liệu quý giá của nữ nhà báo Francoise Demulder (Pháp) công bố vào năm 1995, thì chiến công của chiếc xe tăng “390” (do trung úy Vũ Đăng Toàn chỉ huy) mới được công nhận.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news