Tin mới

'Đường lên đỉnh Olympia' nhiều lần sai sót ở các vòng chung kết

Chủ nhật, 02/10/2022, 17:47 (GMT+7)

Không chỉ riêng năm nay mà trước đó các trận chung kết cũng đã từng vướng vào nhiều tranh cãi về câu hỏi thậm chí cả chức vô địch.

Mới đây, sau 2 tiếng khi trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 22 kết thúc, fanpage của chương trình đăng bài đính chính về câu hỏi tiếng Anh 30 điểm ở phần thi Về đích của thí sinh Vũ Nguyên Sơn (THPT Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội).

Theo đó, chương trình đã đưa ra câu hỏi dựa trên lời bài hát See You Again (Charlie Puth sáng tác và thể hiện) như sau: "In this part of song, I have used a synonym for the word 'friendship'. Can you tell me which word it is?" (Tạm dịch: Trong đoạn trích của bài hát, tôi đã sử dụng một từ đồng nghĩa với từ "friendship" (tình bạn). Bạn có thể cho tôi biết đó là từ nào không?". 

Phần trả lời của Vũ Nguyên Sơn. Ảnh chụp màn hình
Phần trả lời của Vũ Nguyên Sơn. Ảnh chụp màn hình

Thí sinh Vũ Nguyên Sơn không đưa ra câu trả lời nhưng sau đó Bùi Anh Đức – THPT Chuyên Sơn La đã giành quyền trả lời và đưa ra đáp án là Bond và đáp án chương trình đưa ra là Brotherhood. Ngay tại thời điểm trực tiếp, chương trình đã không chấp nhận đáp án của Bùi Anh Đức và trừ của thí sinh này 15 điểm. 

Sau khi chương trình kết thúc, BTC đã đăng bài viết đính chính và chấp nhận câu hỏi của ùi Anh Đức là ‘Bond’. Như vậy, có hai đáp án đúng ở câu hỏi này là: Bond và Brotherhood. Câu trả lời của Bùi Anh Đức là hoàn toàn chính xác. Do đó, BTC cho biết số điểm chung cuộc của 4 thí sinh sẽ thay đổi như sau: Vũ Bùi Đình Tùng 35 điểm, Vũ Nguyên Sơn 155 điểm, Đặng Lê Nguyên Vũ 205 điểm, Bùi Anh Đức 120 điểm.

Dù cộng thêm điểm nhưng vẫn không làm thay đổi thứ hạng các thí sinh trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22. Tuy nhiên, việc nhầm lẫn câu hỏi cũng vướng nhiều chỉ trích của cộng động mạng.

'Đường lên đỉnh Olympia' năm 22 vừa kết thúc. Ảnh Vietnamnet
'Đường lên đỉnh Olympia' năm 22 vừa kết thúc. Ảnh Vietnamnet

Trước sự cố này, chương trình Đường lên đỉnh Olympia cũng từng sai sót ở vòng chung kết . Theo đó, ở trận chung kết Olympia 2014, chương trình đưa ra câu hỏi: "Vì sao dung dịch muối có tính sát trùng?". Thí sinh Nguyễn Hoàng Bách (TP.HCM) trả lời: "Vì dung dịch nước muối tạo môi trường ưu trương nên khi vi khuẩn ở trong dung dịch nước muối sẽ bị mất nước mà chết". Ban cố vấn đã không chấp nhận câu trả lời này.

Thời điểm đó đã có nhiều ý kiến phản đối cho rằng câu trả lời của Bách có thể chấp nhận được ởi thí sinh đã vận dụng kiến thức về quá trình thẩm thấu được học trong chương trình Sinh học lớp 10. Nếu chấp nhận thì Bách sẽ ngang bằng số điểm với Nguyễn Trọng Nhân - quán quân năm 14. Tuy nhiên, sau khi họp lại và ban cố vấn vẫn tuyên bố giữ nguyên đáp án bất chấp sự không hài lòng của khán giả.

Nguyễn Hoàng Bách, thí sinh nhỏ tuổi nhất của chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014. Ảnh: Olympia.net.vn.
Nguyễn Hoàng Bách, thí sinh nhỏ tuổi nhất của chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2014. Ảnh: Olympia.net.vn.

Hay ở năm 2012, câu hỏi: "3 mặt trời = 2 ngôi sao, 1 ngôi sao + 4 mặt trăng = 1 mặt trăng + 5 mặt trời. Hỏi sẽ có bao nhiêu mặt trời để cán cân thăng bằng: 2 mặt trăng + 4 ngôi sao = 1 mặt trăng + 1 ngôi sao + ? mặt trời" có các lựa chọn từ A-F tương ứng 4-9.

Trần Lê Phương (Quảng Nam), Đặng Thái Hoàng (Quảng Ninh) chọn đáp án C và được cho điểm. Sau đó, khán giả phân tích các đáp án ban tổ chức đưa ra đều sai, bởi câu trả lời chính xác phải là số lẻ: 5+2/3 (5,6666...), không phải 6.

Nếu vậy, Thái Hoàng phải bị trừ 30 điểm trong tổng điểm chung cuộc. Người vô địch năm đó phải là Thân Ngọc Tĩnh (TP.HCM) với 230 điểm.

Chung kết 'Đường lên đỉnh Olympia' năm thứ 12. Ảnh TTO
Chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 12. Ảnh TTO

Tuy nhiên, không ít người nhận định việc trừ điểm Thái Hoàng là không công bằng và không thể quyết định cục diện trận đấu. Dù kết quả chung cuộc cuối cùng không thay đổi nhưng điều khiến khán giả bức xúc khi BTC đưa ra lời giải thích rằng :"Mọi khiếu nại phải do chính thí sinh đưa ra và chỉ có hiệu lực trong thời gian ghi hình phần thi đó".

Hay ở năm 2011, Ban tổ chức đưa ra 5 dữ liệu để các thí sinh tìm đáp án cho câu hỏi: Đây là gì?  Các gợi ý lần lượt như sau: 1. Đây là hợp chất vô cơ, 2. Cấu trúc mạng tinh thể, liên kết ion, 3. ..?.. của rừng (tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp), 4. Một loại gia vị, 5. Salt.

3/4 thí sinh đưa ra đáp án mà MC Tùng Chi công bố: Muối. Sau đó, ban tổ chức chấp nhận cả đáp án "muối ăn" do Phạm Thị Ngọc Oanh (Hải Phòng) đưa ra. Kết quả, Ngọc Oanh vô địch Olympia 2011.

Phạm Thị Ngọc Oanh trở thành 'nhà leo núi' xuất sắc nhất năm 2011.
Phạm Thị Ngọc Oanh trở thành "nhà leo núi" xuất sắc nhất năm 2011.

Thời điểm đó, nhiều khán giả cho rằng việc công nhận đáp án của Ngọc Oanh không chính xác bởi câu trả lời đó không thỏa mãn dữ kiện thứ 3 để nói về tác phẩm Muối của rừng từ nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Tuy nhiên, TS Nguyễn Đức Chuy - cố vấn Hóa học của chương trình cho rằng cuối cùng là hình ảnh người dân làm muối trên biển, vì thế đáp án muối ăn là có thể chấp nhận được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news