Tin mới

Khó tin: Loài vật khiến con người ám ảnh lại có khả năng trường sinh bất tử

Thứ ba, 15/09/2020, 10:50 (GMT+7)

Là một trong những “sát thủ” máu lạnh và gây ám ảnh nhất trong thế giới tự nhiên nhưng xét ở khía cạnh khoa học, chúng lại là sinh vật có khả năng trường sinh bất tử mà con người có thể học hỏi.

Trong khi con người và hầu hết các loài động vật đều già đi theo năm tháng thì dưới góc độ sinh học, cá sấu được đánh giá là động vật duy nhất có khả năng đánh bại sự lão hóa và cái chết.

Ngoài những nguyên nhân do bệnh tật hay do con người tiêu diệt, thì cá sấu có thể sống tới 2000 năm nếu đủ thức ăn để tồn tại.

Các nhà khoa học tại Đại học Yale, New Haven, Connecticut, Hoa Kỳ đã đi sâu vào nghiên cứu bộ gen của cá sấu và phát hiện ra một bí mật: Bộ gen của loài cá sấu rất đặc biệt khi chúng cho phép các vi khuẩn cộng sinh tham gia vào hệ thống miễn dịch của cơ thể và làm chậm lại quá trình lão hóa của loài bò sát này. Vì thế, nếu một cá thể đủ thức ăn để tồn tại thì nó có thể sống tới 2000 năm.

Các nhân viên kiểm lâm của Lãnh thổ Bắc Úc đã bắt được một trong những con cá sấu lớn nhất từng xuất hiện tại khu vực này sau gần một thập niên truy lùng tông tích. Ước tính, con cá sấu dài gần 5m này phải 60 tuổi.

Sự lão hóa dường như không hiện diện ở loài bò sát này khi một con cá sấu 70 tuổi sẽ chẳng khác nào 1 con cá sấu 7 tuổi khi xét về nhanh nhẹn, sức mạnh và một số chỉ số sinh học khác.

Với cá sấu thời gian không làm chúng già đi mà còn giúp chúng phát triển hơn trước nhưng để phát triển được như thế này, chúng cần rất nhiều thức ăn. Đây là lý do vì sao bò sát vẫn có thể bị chết.

Các nhà khoa học hiện nay vẫn đang nỗ lực nghiên cứu để tìm ra phương pháp bất tử cho con người từ cá sấu. Hy vọng trong một tương lai không xa, chúng ta sẽ khám phá ra được và áp dụng các cơ chế của chúng thành công trên con người.

Theo lý thuyết chúng vẫn có thể đạt được sự bất tử như rùa với khả năng lão hóa rất chậm và khả năng nhịn đói tốt nhưng nếu không có đủ thức ăn, cá sấu vẫn có thể chết đói bên cạnh những trường hợp bị bệnh hay bị con người tiêu diệt nên chúng ta sẽ chẳng có cơ hội được chứng kiến 1 con cá sấu nghìn tuổi và dài 15m.

Vào năm 1957, một thợ săn Australia đã hạ gục một con cá sấu dài tới 8,1 mét và nặng gần 3 tấn. Con cá sấu sống lâu nhất đã qua đời ở Nga năm 1997 cũng đạt tuổi thọ lên đến 115 tuổi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news