Tin mới

Khoảnh khắc chìm phà qua lời kể của người sống sót

Thứ năm, 17/04/2014, 11:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Trừ khi họ phá vỡ các cửa số, nếu không, họ chẳng thể nào thoát được", một nhân chứng kể lại.

(Tinmoi.vn) "Trừ khi họ phá vỡ các cửa số, nếu không, họ chẳng thể nào thoát được", một nhân chứng kể lại.

 

Phà Sewol bị chìm vào sáng sớm ngày 16/3 khi đang trên đường tới đảo Jeju. 70% hành khách có mặt trên phà lúc đó là học sinh một trường trung học ở Seoul trong chuyến đi thực địa 4 ngày. Đến lúc này, phụ huynh các học sinh vẫn nắm chặt điện thoại, chờ đợi tin tức con mình từ đội cứu hộ.

Ông Kim Sung-mook, một hành khách may mắn được cứu thoát kể lại: "Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng do thủy triều cho đến khi chiếc phà đột nhiên bị nghiêng đi. Khi chiếc phà nghiêng hơn, thủy thủ đoàn bắt đầu thông báo trên loa phát thanh cảnh báo hành khách không nên di chuyển".

Sau đó, ông nghe thấy một tiếng nổ lớn bên trong phà. Theo ông, rất có thể chiếc cần trục trên phà bị đổ. Khi nước biển bắt đầu tràn vào phà, những hành khách trở nên hỗn loạn. Từ trong đại sảnh, ông nghe tiếng máy bay trực thăng, những nhân viên trong quán ăn tự phục vụ bắt đầu bò lên trên boong.

Khoảnh khắc chìm phà qua lời kể của người sống sót

Một hành khách được cứu thoát mô tả lại cảnh họ đã làm thế nào để trụ được khi phà chìm

"Khi trực thăng đến, họ nói họ chỉ có thể đưa 5 người đi 1 lần, vì vậy, chúng tôi đã để các em học sinh đi trước", ông Kim kể lại.

Hình ảnh sau đó từ các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho thấy những chiếc trực thăng bay lơ lửng bên trên chiếc phà đang chìm dần cũng những hành khách la hét trong hỗn loạn.

Mặc dù đã được thông báo không nên di chuyển mà chỉ ở nguyên tại các vị trí vì rất nguy hiểm, nhưng khi nước tràn vào, hành khách đều cố gắng di chuyển lên phía trên. Khi Kim Sung-mook được đưa lên một chiếc trực thăng, ông cho biết còn khoảng 30 người vẫn đang bị mắc kẹt bên trong. Chỉ sau một lúc, chiếc phà đã chìm hoàn toàn trong biển nước.

"Trừ khi họ phá một trong các cửa sổ, nếu không họ sẽ chẳng thể nào thoát được", ông Kim ngậm ngùi.

Khoảnh khắc chìm phà qua lời kể của người sống sót

Chiếc phà chỉ còn phần đuôi nỏi trên mặt nước

Một học sinh có mặt trên chuyến phà có tên Lim Hyung Min cho biết chiếc phà đã đâm vào một vật gì đó rất lớn, khiến nó bị mất thăng bằng. Một vài người bạn học với Lim bị trượt ngã, đâm vào các vật dụng và chảy máu khi phà bắt đầu nghiêng.

Lim vẫn ở nguyên trong một căn phòng cho đến khi lực lượng cứu hộ mở cửa và ném về phía cậu một chiếc áo phao. Cậu được yêu cầu phải nhảy xuống biển và khi đó, nước biển lạnh khủng khiếp.

Sau khi được giải cứu, Lim đã xuất hiện trên phương tiện truyền thông để liệt kê danh sách những bạn học của mình mà cậu nhìn thấy đã được an toàn để trấn an che mẹ họ.

Khoảnh khắc chìm phà qua lời kể của người sống sót

 87 tàu và 18 máy bay đang tìm kiếm xung quanh khu vực phà chìm

Trong khi đó, phụ huynh của các học sinh vẫn đang tập trung tại trường trung học Ansan Danwon để chờ đợi tin tức. Các quan chức đã cung cấp một danh sách những học sinh được giải cứu. Mặc dù điện thoại đã bị mất trong khi phà chìm nhưng các em đã được lực lượng cứu hộ cho mượn điện thoại để gọi về thông báo cho cha mẹ.

Hôm qua, một nhân viên trường học thông báo toàn bộ học sinh và giáo viên đã được cứu thoát nhưng sau đó đã rút lại thông báo này, dẫn đến sự giận dữ, bức xúc của các phụ huynh.

 

Yên Yên (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news