Tin mới

Khôi phục lại chợ truyền thống tại TP.HCM, ưu tiên vacxin cho tiểu thương

Thứ ba, 20/07/2021, 19:35 (GMT+7)

Sở Công Thương sẽ nghiên cứu, hướng dẫn tổ chức hoạt động của các chợ truyền thống khi quay lại hoạt động.

Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành Công văn khẩn về việc tổ chức hoạt động lại các chợ truyền thống trong điều kiện đảm bảo an toàn. Các chợ được hoạt động sẽ chỉ bán hàng tươi sống, hàng hoá thiết yếu.

Việc ngưng hoạt động nhiều chợ đầu mối, chợ truyền thống đã làm gia tăng áp lực và tạo nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Do vậy, theo UBND TP.HCM, các điểm cung ứng hàng hóa sẽ được nhanh chóng tổ chức lại, khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các điểm bán mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trong điều kiện an toàn.

Ảnh: Đảng bộ TP.HCM
Ảnh: Đảng bộ TP.HCM

Điều này nhằm đảm bảo lưu thông, cung ứng đầy đủ hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân. UBND TP.HCM yêu cầu:

Sở Công Thương phải có hướng dẫn tổ chức hoạt động của các chợ truyền thống; tổ chức các điểm bán hàng hóa thiết yếu, thực phẩm tươi sống tại các chợ hiện đang tạm ngưng hoạt động phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Đồng thời hỗ trợ tiểu thương kết nối đầu mối với bên cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu, đẩy nhanh việc triển khai phương án điều tiết hàng hóa.

Sở Thông tin và Truyền thông đồng thời cần phối hợp Sở Công Thương để triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động các chợ truyền thống.

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cần thường xuyên nắm bắt, theo dõi tình hình thị trường; xử lý nghiêm với hành vi đầu cơ, găm giữ hàng hóa, vi phạm về giá bán, sản phẩm không rõ xuất xứ, không đảm bảo chất lượng,..

Ảnh: Báo Nhân dân
Ảnh: Báo Nhân dân

UBND TP.HCM cũng nghiên cứu thực hiện phương án phát "phiếu vào chợ" để hạn chế người vào, chuẩn bị nguồn hàng, phân chia sẵn để giúp việc mua bán được nhanh chóng, thuận tiện,

Bố trí vách ngăn giữa các tiểu thương, đồng thời ưu tiên thực hiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đối với đối tượng tiểu thương, người thường xuyên làm việc tại các chợ truyền thống. Các đơn vị y tế sẽ phối hợp với đơn vị quản lý chợ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh ngẫu nhiên đối với tiểu thương, người đến mua hàng nhằm kịp thời sàng lọc, phát hiện, xử lý các tình huống phát  sinh liên quan.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news