Tin mới

Không cứu giúp người tai nạn sẽ bị phạt rất nặng

Thứ hai, 27/07/2015, 10:22 (GMT+7)

Đề xuất tăng nặng hình phạt với trường hợp không cứu giúp dẫn đến nhiều người chết là một trong những điểm sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Đề xuất tăng nặng hình phạt với trường hợp không cứu giúp dẫn đến nhiều người chết là một trong những điểm sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Mới đây, tại dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ Tư pháp đã đề xuất tăng nặng hình phạt đối với trường hợp phạm tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng dẫn đến chết nhiều người.

Cụ thể, theo Bộ luật Hình sự hiện hành, người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Ảnh minh họa.

Các trường hợp bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm là: Người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm; Người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp.

Do vậy, khi đủ căn cứ theo quy định hành vi không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" với mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng là năm năm tù.

Tuy nhiên qua khảo sát thực tế, việc xử lý người phạm tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng còn nhiều khó khăn. Bởi lẽ phải xem xét cẩn trọng các điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, mối quan hệ nhân quả giữa hành vi không cứu giúp và hậu quả chết người.

Người có hành động không cứu giúp người khác trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng phải nhận thức được tình trạng nguy hiểm của nạn nhân thì mới phạm tội này. Nếu người đó nhận thức nạn nhân chưa phải trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng hoặc hoàn cảnh khách quan thể hiện điều đó nhưng hậu quả nạn nhân vẫn chết thì không phạm tội.

Trong dự thảo BLHS mới, Bộ Tư pháp đề xuất quy định: Phạm tội dẫn đến hậu quả từ 2 người trở lên chết thì bị phạt tù từ 3-7 năm.

Đề xuất trên cũng là một trong những điểm sửa đổi, bổ sung nhóm các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người tại dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Ngoài nội dung trên, Bộ đề xuất điều chỉnh khung hình phạt của tội giết người theo hướng giảm bớt các trường hợp giết người có thể áp dụng hình phạt tử hình, đồng thời, bổ sung thêm một số tình tiết tăng nặng đối với tội này là "giết vợ, chồng, anh chị em ruột".

Mới đây, Thủ tướng đã ra Quyết định ban hành Kế hoạch lấy ý kiến mhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Theo Kế hoạch, việc lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) sẽ được thực hiện trong 2 tháng (từ ngày 15/7 đến 14/9).

Ý kiến của góp ý đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) xin gửi trực tiếp đến Bộ Tư pháp theo địa chỉ: 60 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội hoặc qua hộp thư điện tử: [email protected]

Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp

Theo Gia Huy/ Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news