Tin mới

Kinh ngạc phát hiện khoảng trống bí ẩn trong Kim tự tháp lớn Giza có thể dẫn đến phòng chôn của Pharaoh

Thứ tư, 17/01/2024, 14:28 (GMT+7)

Hai "khoảng trống bí ẩn" đã được xác định bên trong Kim tự tháp lớn Giza — và một trong số đó có thể chứa quan tài huyền thoại của pharaoh.

Theo News.com, Họ hy vọng điều này sẽ bổ sung một khoảng trống lớn trong học thuật Ai Cập học.

Một kỹ thuật quét cực mạnh của Kim tự tháp lớn Giza ở Ai Cập có thể giúp xác định hai không gian bí ẩn có thể chứa quan tài huyền thoại của pharaoh. Nghiên cứu quan trọng này được xuất bản vào tháng trước trên arXiv bởi các nhà khảo cổ học của Đại học Cornell.

"Chúng tôi đang kế hoạch triển khai một hệ thống kính viễn vọng có độ nhạy cao lên đến 100 lần so với thiết bị mà gần đây đã được sử dụng tại Kim tự tháp lớn," nhóm nghiên cứu của quét đề xuất, có tựa đề "Nhiệm vụ Khám phá Kim tự tháp Lớn."

Họ sử dụng công nghệ tia vũ trụ tiên tiến để đồng thời bản đồ cấu trúc nội bộ của Kim tự tháp lớn, kim tự tháp lớn nhất của Ai Cập và là kỳ quan cuối cùng còn tồn tại từ thời cổ đại.

Kinh ngạc phát hiện khoảng trống bí ẩn trong Kim tự tháp lớn Giza có thể dẫn đến phòng chôn của Pharaoh - Ảnh 1
 

Nghiên cứu của nhóm dựa trên một nghiên cứu của nhóm Scan Pyramid, thực hiện một loạt các quét từ năm 2015 đến 2017 để phân tích muon — các hạt vũ trụ thường xuyên rơi xuống Trái Đất — để phát hiện bất kỳ không gian trống nào, theo báo cáo Live Science. Muon phản ứng khác nhau với không khí và đá và do đó là lựa chọn lý tưởng để tạo bản đồ các túi không khí trong các công trình đá như kim tự tháp.

Các nhà khoa học phát hiện hai không gian, trong đó không gian lớn hơn có kích thước 30m dài và 6m cao và nằm phía trên hành lang lớn. Trong khi đó, khoảng trống nhỏ hơn nằm gần mặt bắc của lâu đài.

Và mặc dù chưa rõ chức năng của bất kỳ khoảng trống nào, các nhà khoa học nghiên cứu cho rằng khoảng trống lớn có thể dẫn đến phòng chôn bí mật của Pharaoh Khufu (cai trị khoảng 2551 TCN đến 2528 TCN), người mà Kim tự tháp lớn được xây dựng ban đầu vào thế kỷ thứ 26 TCN.

Để nhìn vào bên trong khoảng trống, các nhà nghiên cứu dự định sẽ quét khu vực này bằng muon tia vũ trụ siêu cường độ, mạnh hơn 100 lần so với muon đã được sử dụng trong quét trước đó.

Kinh ngạc phát hiện khoảng trống bí ẩn trong Kim tự tháp lớn Giza có thể dẫn đến phòng chôn của Pharaoh - Ảnh 2
 

Việc sử dụng chúng sẽ cho phép các nhà nghiên cứu "tạo hình hình ảnh muon từ gần như tất cả các góc độ và sẽ, lần đầu tiên, tạo ra một hình ảnh tomograph (hình ảnh nội bộ ba chiều được tạo ra bằng cách phân tích sóng năng lượng) có kích thước lớn như vậy," theo nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu viết: “Vì các máy dò được đề xuất rất lớn nên chúng không thể được đặt bên trong kim tự tháp, do đó cách tiếp cận của chúng tôi là đặt chúng bên ngoài và di chuyển chúng dọc theo phần đế”. “Bằng cách này, chúng tôi có thể thu thập muon từ mọi góc độ để xây dựng bộ dữ liệu cần thiết.”

Họ nói thêm rằng “việc sử dụng kính thiên văn muon rất lớn đặt bên ngoài (Đại kim tự tháp) có thể tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao hơn nhiều do số lượng lớn muon được phát hiện”.

Kinh ngạc phát hiện khoảng trống bí ẩn trong Kim tự tháp lớn Giza có thể dẫn đến phòng chôn của Pharaoh - Ảnh 3
 

Trên thực tế, theo nghiên cứu, các máy dò nhạy đến mức chúng có thể phát hiện được đồ gốm và các đồ tạo tác khác nằm trong sơ đồ kim tự tháp này. Chúng tôi hy vọng không có ngôi nhà trống nào bẫy được bẫy giống như bộ phim “The Mummy” năm 1999 của Brendan Fraser.

Mặc dù quá trình quét đã được Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập bật đèn xanh nhưng nhóm nghiên cứu vẫn cần có kinh phí để chế tạo thiết bị và triển khai nó bên trong Đại kim tự tháp.

Sau đó, sẽ mất từ ​​hai đến ba năm xem để thu thập đủ dữ liệu để bắt đầu nghiên cứu.

Trong một nghiên cứu về kim tự tháp mang tính bước ngoặt tương tự từ năm 2017, các nhà khảo cổ phát hiện ra rằng người Ai Cập cổ đại đã xây dựng Đại kim tự tháp ở Giza bằng cách vận chuyển 170.000 tấn đá vôi bằng thuyền.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news