Tin mới

Đường hầm bí ẩn nằm trong trong Đại kim tự tháp Giza

Thứ ba, 12/12/2023, 16:40 (GMT+7)

Kỳ công kiến trúc đáng kinh ngạc của Kim tự tháp vẫn tiếp tục khiến các nhà khảo cổ học ngạc nhiên cho đến ngày nay.

Kim tự tháp là di sản lâu dài của người Ai Cập cổ đại. Công trình Kim tự tháp Giza vĩ đại, có lẽ là công trình nổi tiếng nhất trong số đó. 4.500 năm trước, kim tự tháp được xây dựng để tôn vinh các Pharaoh thuộc triều đại thứ tư của Ai Cập, còn được gọi là Vương quốc cũ. Kỳ công kiến trúc đáng kinh ngạc của Kim tự tháp vẫn tiếp tục khiến các nhà khảo cổ học ngạc nhiên cho đến ngày nay.

Trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2017, các nhà khảo cổ học từ Đại học Cornell đã thực hiện dự án ScanPyramids. Sử dụng công nghệ không xâm lấn bao gồm đo nhiệt độ hồng ngoại, mô phỏng 3D và chụp ảnh tia vũ trụ để quan sát bên trong, xác định được hai khoảng trống sâu bên trong cấu trúc của Kim tự tháp. Đầu tiên là một lối đi nhỏ gần mặt phía bắc. Thứ hai là một lối đi lớn hơn nhiều nằm phía trên phòng trưng bày lớn.

Một bài báo đăng trên tạp chí Nature cho biết phát hiện này có thể đóng góp kiến thức về việc xây dựng kim tự tháp và mục đích của cấu trúc đá vôi có đầu hồi nằm ở phía trước đường hầm.

Khách du lịch cưỡi lạc đà trước cao nguyên Kim tự tháp vĩ đại ở Giza, Ai Cập, vào tháng 12. Ảnh: Amr Abdallah Dalsh/Reuters
Khách du lịch cưỡi lạc đà trước cao nguyên Kim tự tháp vĩ đại ở Giza, Ai Cập, vào tháng 12. Ảnh: Amr Abdallah Dalsh/Reuters

Kim tự tháp Giza được xây dựng như một ngôi mộ hoành tráng vào khoảng năm 2560 trước Công nguyên dưới thời trị vì của Pharaoh Khufu, hay Cheops. Được xây dựng với độ cao 146 mét (479 feet), hiện nay nó cao 139 mét và là công trình kiến trúc cao nhất do con người tạo ra cho đến khi có Tháp Eiffel ở Paris vào năm 1889.

Nhà khảo cổ học cho biết đường hầm được phát hiện bên dưới ngôi đền Ai Cập có thể dẫn đến lăng mộ của Cleopatra Mostafa Waziri, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao của Ai Cập, hành lang chưa hoàn thiện có thể được tạo ra để phân bổ lại trọng lượng của kim tự tháp xung quanh lối vào chính hiện được khách du lịch sử dụng, cách đó gần 7 mét, hoặc xung quanh một căn phòng hoặc không gian khác chưa được khám phá.

Khách du lịch tại Kim tự tháp Giza ở ngoại ô phía tây nam Cairo. Ảnh: Khaled Desouki / AFP / Getty
Khách du lịch tại Kim tự tháp Giza ở ngoại ô phía tây nam Cairo. Ảnh: Khaled Desouki / AFP / Getty

Năm căn phòng trên đỉnh phòng chôn cất nhà vua ở một phần khác của kim tự tháp cũng được cho là được xây dựng để phân bổ lại trọng lượng của cấu trúc đồ sộ. Có thể pharaoh có nhiều hơn một phòng chôn cất.

Nghiên cứu mới cho biết một nhánh sông Nile hiện đã khô đã giúp xây dựng các kim tự tháp của Ai Cập. Năm 2017, các nhà nghiên cứu của Scan Pyramids công bố phát hiện ra khoảng trống dài ít nhất 30 mét bên trong Đại kim tự tháp, cấu trúc lớn bên trong đầu tiên được tìm thấy kể từ thế kỷ 19.

Đường hầm bí ẩn nằm trong trong Đại kim tự tháp Giza
Đường hầm bí ẩn nằm trong trong Đại kim tự tháp Giza

Mặc dù vẫn còn nhiều điều cần được khám phá từ các đường hầm, nhưng đường hầm lớn hơn – dài 98 feet và cao 20 feet – được cho là dẫn đến một căn phòng chôn cất bí mật của Pharoah Khufu, nơi mà Kim tự tháp được xây dựng cách đây nhiều năm.

Nhưng điều hấp dẫn nhất về Kim tự tháp là bí ẩn đằng sau việc xây dựng nó. Các nhà Ai Cập học tin rằng phải mất 20.000 người Ai Cập và 5,5 triệu tấn đá vôi để xây dựng nên công trình khổng lồ này. 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: kim tự tháp Giza