Tin mới

Krampus: Quái vật núi Alps khiến trẻ em khiếp sợ vào dịp Giáng sinh

Thứ tư, 20/12/2023, 15:52 (GMT+7)

Krampus được biết đến là quái vật nửa người nửa dê, chuyên dùng bó cây bạch dương đánh những đứa trẻ hư, nghịch ngợm.

Ấn tượng đầu tiên về Krampus - quái vật núi Alps là thân hình trông giống như một con quỷ với cặp sừng dài cong, hàm răng sắc nhọn, chiếc lưỡi dài, râu ria xồm xoàm móng tay chẻ đôi. Krampus là một sinh vật nửa người nửa dê chuyên dùng bó cây bạch dương hay lông đuôi ngựa của mình để đánh phạt những đứa trẻ nghịch ngợm, không ngoan ngoãn. Nếu chúng làm phiền quái vật Krampus, chúng sẽ nhét những đứa trẻ hư vào bao tải và tống chúng đi vĩnh viễn.

Trong văn hóa dân gian nước Đức, Krampus thường đi với Thánh Nicholas hay còn biết đến là ông già Noel. Để phù hợp với sự phân đôi thiện/ác của Cơ đốc giáo, Thánh Nicholas đã kết bạn với một sinh vật đại diện cho sự đối lập với lòng tốt của ông, chính là Krampus.

Thánh Nicholas và Krampus. Ảnh Shutterstock.com
Thánh Nicholas và Krampus. Ảnh Shutterstock.com

Hàng năm, ngày Thánh Nicholas được tổ chức vào ngày 6/12 ở một số khu vực (chủ yếu) ở Châu Âu và là một truyền thống có từ thời trung cổ trở đi. Tới một giai đoạn sau, ranh giới giữa ngày Thánh Nicholas và Lễ Giáng sinh trở nên mờ nhạt hơn - có thể là do các công dân Hà Lan sống ở Hoa Kỳ vào cuối những năm 1700 - và ngày Thánh Nicholas đã biến mất để nhường chỗ cho Ngày Giáng sinh. Nhưng ngày 6/12 vẫn là một ngày quan trọng ở các vùng của Pháp, Bỉ, Ba Lan, Slovakia, Luxembourg, ngoài Áo và Đức.

Chỉ riêng ở Đức, đã có hai, thậm chí ba phiên bản Krampus. Ví dụ, ở Tây Nam nước Đức, Belsnickel - một nhân vật mặc áo lông, thường đeo mặt nạ với chiếc lưỡi dài - là kẻ đánh trẻ em. Bản thân Belsnickel có thể bắt nguồn từ Knecht Ruprecht, cũng là bạn đồng hành của Thánh Nicholas.

Ở Pháp, Ông già Noel được biết đến với cái tên Père Noël và ông đi cùng với một người bạn đồng hành, Père Fouettard, tiếng Pháp có nghĩa là 'Cha Whipper'. Père Fouettard bắt nguồn từ một câu chuyện được viết vào năm 1252 kể về một người bán thịt chuyên cướp, giết, thậm chí ăn thịt ba cậu bé trên đường đến trường. Nhưng Thánh Nicholas tốt bụng đã làm cho những đứa trẻ sống lại. Tên đồ tể bị giam cần và trở thành Père Fouettard, người hầu của Thánh Nicholas, được giao nhiệm vụ là phân phát hình phạt cho những đứa trẻ hư trong Ngày Thánh Nicholas.

Đáng chú ý, với bộ râu và vẻ ngoài đầy đáng sợ của mình, việc so sánh giữa Père Fouettard và Krampus là không thể tránh khỏi.

Ở Hà Lan thì lại có Zwarte Piet, còn được gọi là Black, hay Sooty, Pete,... Zwarte Piet khác với Père Fouettard hay Krampus là không phải quái vật. Tuy nhiên, Zwarte Piet sẽ là người trừng phạt những đứa trẻ có cách cư xử không tốt, có thái độ xấu xí trong dịp lễ Giáng sinh.

Zwarte Piet. Ảnh Internet.
Zwarte Piet. Ảnh Internet.

Mặc dù hình ảnh Krampus thậm chí có thể có trước cả Cơ đốc giáo. Bằng chứng về điều này nằm trong Thần thoại Hy Lạp cổ đại và bản thiết kế về Ác quỷ/Krampus, Pan, vị thần vui vẻ của tự nhiên. Krampus có trước Pan khoảng 15.000 năm trong các hang động ở Trois Frères ở Pyrenees thuộc Pháp, có một bức tranh cổ được gọi là 'The Sorcerer', mô tả hình dáng nửa người nửa vật có lông, trên đầu có chiếc sừng dài. 

Dường như hình ảnh quái vật nửa người nửa thú tồn tại trong trí tưởng tượng của con người từ thời xa xưa.

Hiện nay, trong những sự kiện vào trước ngày Thánh Nicholas, những buổi tiệc tùng vào ban đêm đều có một nhóm người hóa trang thành Krampus quái dị, nhảy múa xung quanh mọi người trong tiếng nhạc tạo ra không gian vui vẻ, sống động cho bữa tiệc trước thềm năm mới. 

Nguồn: history.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news