Tin mới

Trái đất sẽ tồn tại trong bao lâu trước khi bị mặt trời 'nuốt chửng'?

Thứ tư, 20/12/2023, 15:09 (GMT+7)

Sự nóng lên toàn cầu có thể sẽ dẫn đến "ngày tận thế" của Trái đất.

Một ngày nào đó, mặt trời có thể trở thành nguyên nhân gây ra sự sụp đổ của Trái đất. (Ảnh: Aphelleon /Getty Images)
Một ngày nào đó, mặt trời có thể trở thành nguyên nhân gây ra sự sụp đổ của Trái đất. (Ảnh: Aphelleon /Getty Images)

Ngày nay, mặt trời là một nguồn lực và nguồn năng lượng thiết yếu. Nhưng một ngày nào đó, nó sẽ gây ra sự sụp đổ của Trái đất. Khi ngôi sao trung tâm của hệ mặt trời già đi, vòng đời của nó cuối cùng sẽ "tiêu thụ" hành tinh màu xanh của chúng ta.

Vậy Trái đất có bao nhiêu thời gian cho đến khi bị mặt trời nuốt chửng? Thời gian dự kiến: vài tỷ năm kể từ bây giờ. Nhưng các nhà khoa học cho rằng cuộc sống trên trái đất sẽ kết thúc sớm hơn thế, trước khi trái đất diệt vong.

Trái đất sẽ trở nên không thể sống được đối với hầu hết các sinh vật trong khoảng 1,3 tỷ năm do sự tiến hóa tự nhiên của mặt trời - các chuyên gia nói với Live Science. Khi đó, con người (và vô số loài khác) sẽ tuyệt chủng trong vài thế kỷ tới, nếu tốc độ biến đổi khí hậu do con người tạo ra hiện tại không được giảm thiểu, hoặc do hậu quả của chiến tranh hạt nhân.

"Trái đất có lẽ còn lại 4,5 tỷ năm trước khi mặt trời trở thành một quả cầu lửa khổng lồ nhấn chìm trái đất", Ravi Kopparapu, một nhà khoa học hành tinh tại Trung tâm bay không gian Goddard của NASA, nói với Live Science. "Quả cầu lửa khổng lồ" này hình thành trong giai đoạn cuối của sự tiến hóa sao, khi ngôi sao hết hydro để thúc đẩy sự hợp nhất hạt nhân của nó và do đó nó bắt đầu chết, theo Cơ quan Vũ trụ Châu Âu.

Một khi sự hợp nhất dừng lại, trọng lực sẽ tiếp quản. Lõi helium sẽ bắt đầu nén dưới trọng lực, và tăng nhiệt độ. Sự tăng đột biến của nhiệt sẽ làm cho lớp plasma bên ngoài của mặt trời mở rộng đáng kể. "Mặt trời sẽ phồng lên ít nhất là với kích thước của quỹ đạo trái đất", Kopparapu nói.

Số phận của Trái đất

Trái đất có thể sẽ không tồn tại đến 4,5 tỷ năm, và khi đó, nó chắc chắn sẽ không phải là trái đất mà chúng ta biết.

"Bạn không cần phải đợi các lớp bên ngoài [của mặt trời] đến trái đất", ông nói. Hành tinh sẽ trải qua sức nóng cực độ rất lâu trước khi mặt trời kết thúc sự chuyển đổi thành quả cầu lửa khổng lồ. Khi quá trình sắp chết của mặt trời tăng nhiệt độ, "Nước trên các đại dương sẽ bay hơi, cuối cùng bầu không khí biến mất, và sau đó các lực lượng thủy triều của trọng lực của mặt trời sẽ phá hủy Trái đất."

Khoảng 1,3 tỷ năm kể từ bây giờ, "con người sẽ không thể tồn tại về mặt sinh lý, trong tự nhiên trên trái đất" do điều kiện nóng và ẩm. Trong khoảng 2 tỷ năm, các đại dương có thể bốc hơi khi độ sáng của mặt trời cao hơn gần 20% so với bây giờ, Kopparapu nói.

Một số sự sống có thể tồn tại đến thời điểm này - như 1 số loài "cực đoan" sống gần các lỗ thông hơi thủy nhiệt dưới đáy đại dương - nhưng không phải con người, Kopparapu nói.

"Con người sẽ trở nên siêu yếu ớt", Rodolfo Garcia, một sinh viên tiến sĩ về thiên văn học và thiên văn học tại Đại học Washington, nói với Live Science. Ví dụ, một cơn sốt chỉ có 6 độ F (khoảng 3,3 độ C).

Ngưỡng nhiệt độ bầu ướt đối với con người lần đầu tiên được dự đoán là 95 F (35 C), nhưng nghiên cứu mới hơn cho thấy nhiệt độ bầu ướt thấp tới 86 F (30 C) có thể gây chết người.

Một số nơi trên trái đất đã đạt đến nhiệt độ bầu ướt vượt quá 90 f (32 C) trong nhiều lần, mô hình khí hậu dự đoán 95 F (35 C) sẽ là nhiệt độ xuất hiện thường xuyên ở các vùng như Trung Đông vào cuối thế kỷ. Ở nhiệt độ đó, các động vật về cơ bản sẽ được nướng chín trong nhiệt, Kopparapu nói. Về bản chất, khí nhà kính của chúng ta được thiết lập để đe dọa sự sống và xã hội trên trái đất rất lâu trước khi mặt trời chết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news