Tin mới

Kỳ lạ tập tục sống cùng người chết ở Indonesia

Thứ năm, 15/09/2016, 09:46 (GMT+7)

Nhiều gia đình người Toraja tại Indonesia đã mang xác người thân về nhà để sống cùng nhiều năm liền cho đến khi họ đủ tiền để có thể tổ chức nghi lễ cuối cùng cho người chết. 

Nhiều gia đình người Toraja tại Indonesia đã mang xác người thân về nhà để sống cùng nhiều năm liền cho đến khi họ đủ tiền để có thể tổ chức nghi lễ cuối cùng cho người chết. 

Dân Trí dẫn lại nguồn tin cho biết trên hòn đảo Sulawesi, những người chết không được coi là đã chết hẳn cho đến khi một con trâu nước được giết và hiến tế làm bạn đồng hành với họ đi vào cõi âm.

Những xác chết được đào lên để sống cùng người thân. Ảnh: Dân Trí

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có khả năng chi trả cho nghi lễ Ma'nene đắt đỏ nên những xác chết thường không được coi là đã chết.  

Theo đó, ngay cả khi xác người chết đã được chôn vào lòng đất, nhiều gia đình vẫn muốn giữ truyền thống cổ xưa và tìm cách đào xác lên để mang về nhà.  Hàng năm những gia đình tại đây sẽ đào xác lên để tôn vinh họ.

Những xác ướp được trang điểm và chụp ảnh cùng với những người còn sống. Ảnh: Dân Trí

Không ai cảm thấy sợ hãi khi những người thân trong gia đình luôn muốn được tận mắt thấy xác chết để có thể tỏ lòng thương tiếc đúng cách.  

Những xác chết sẽ được lau sạch, trang điểm và chụp ảnh cùng với những người còn sống.  

Vnexpress cũng dẫn lại nguồn tin cho biết những người dân ở đây dùng phương pháp ướp xác formalin (gồm dụng dịch formaldehyde và nước) của người Toraja, thi thể của người chết sẽ không bị thối rữa mà dần dần khô lại.  

Những người Toraja tin rằng con người không thực sự ra đi khi họ chết và mối quan hệ sâu nặng giữa người với người. 

Không ai biết chính xác những tục lệ đó của người Toraja có từ khi nào nhưng chữ viết của người dân ở đây xuất hiện ở đầu thế kỷ 20 nên phần lớn những truyền thống cổ xưa đều được truyền miệng. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news