Tin mới

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Những thay đổi mới thí sinh cần biết

Thứ năm, 24/06/2021, 11:24 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên sẽ được tổ chức làm 2 đợt, nên công tác phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho các thí sinh và cán bộ làm công tác thi là ưu tiên hàng đầu trong công tác tổ chức thi của Bộ.

Theo Bộ GD-ĐT, trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước trong khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, Bộ đã quyết định sẽ tổ chức kỳ thi thành hai đợt.

Đợt 1 sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch là từ ngày 6 đến ngày 8/7 đối với các thí sinh không ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 và các thí sinh không thuộc nhóm đối tượng F0, F1, F2 theo phân loại của ngành y tế.

Những thay đổi cần biết về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Những thay đổi cần biết về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Đợt 2 dành cho các thí sinh không thể tham dự kỳ thi trong đợt một do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các địa phương cập nhật đầy đủ tình hình thí sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 không thể dự thi đợt 1 sẽ tham dự đợt thi thứ 2, gửi báo cáo số lượng thí sinh dự thi đợt thứ 2 về Bộ GD-ĐT trước ngày 5/7.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, các thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng tới 3 lần thay vì chỉ một lần như các năm trước đây. Ảnh minh hoạ
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, các thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng tới 3 lần thay vì chỉ một lần như các năm trước đây. Ảnh minh hoạ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh nên công tác phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho các thí sinh và cán bộ làm công tác thi là ưu tiên hàng đầu trong công tác tổ chức thi của Bộ GD-ĐT cũng như các địa phương.

Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh để triển khai tổ chức kỳ thi tại địa phương phù hợp với thực tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh và tất cả những người tham gia tổ chức thi. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ có 5 bài thi gồm Ngữ văn (120 phút), Toán (90 phút), Ngoại ngữ (60 phút) Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Các môn tổ hợp thi trong 150 phút, trong đó mỗi môn thi thành phần có thời gian 50 phút.

Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh, cho phép thí sinh được điều chỉnh 3 lần theo hình thức trực tuyến và trong khoảng thời gian quy định. Ảnh minh hoạ
Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh, cho phép thí sinh được điều chỉnh 3 lần theo hình thức trực tuyến và trong khoảng thời gian quy định. Ảnh minh hoạ

Đây cũng là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT chính thức bổ sung môn tiếng Hàn vào danh sách các thứ tiếng thí sinh có thể lựa chọn đăng ký dự thi môn Ngoại ngữ, cùng với 6 thứ tiếng khác gồm tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật. Theo đó, thí sinh có thể đăng ký dự thi môn tiếng Hàn để xét tốt nghiệp.

Để tạo điều kiện cho các thí sinh này được sử dụng kết quả thi để xét tuyển trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trình độ đại học năm 2021, Bộ GD-ĐT cũng thông báo để các trường rà soát, quyết định việc bổ sung mã tổ hợp xét tuyển các môn tiếng Hàn để xét tuyển vào các ngành nghề đào tạo, bảo đảm quy chế tuyển sinh hiện hành.

Một trong những điểm cần lưu ý trong kì thi THPT năm nay là khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có căn cước công dân (CCCD). Các Sở GD-ĐT, các trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có CCCD trước khi nộp phiếu đăng ký dự thi.

Trong trường hợp thí sinh không có căn cước công dân thì hệ thống quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý.

Những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng thì phải đăng ký số điện thoại, email của mình khi đăng ký dự thi (ĐKDT). Lưu ý, những thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng căn cước công dân thống nhất khi đăng ký dự tuyển và đăng ký sơ tuyển.

Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được các đơn vị đăng ký dự thi cấp 1 tài khoản (là số căn cước công dân) và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news