Tin mới

Là gia vị được nhiều người mê mẩn nhưng dùng quá nhiều tương ớt sẽ gây nên tác hại khôn lường

Thứ năm, 30/12/2021, 15:27 (GMT+7)

Dùng quá nhiều tương ớt trong một thời gian dài sẽ khiến hệ thần kinh chết dần đi, không hề tốt cho sức khoẻ như nhiều người vẫn tưởng.

Tương ớt được xem là một trong những gia vị, nước chấm được nhiều người yêu thích.

Tương ớt có dạng sệt như nước sốt, có màu đỏ, được làm từ nguyên liệu chính là ớt xay nhuyễn, kết hợp cùng một số gia vị khác. Đặc tính cay của ớt được quy định bởi một loại chất hoá học không mùi, không màu có tên capsaicin. 

Nồng độ capsaicin khác nhau sẽ quy định độ cay của từng loại tương ớt. Chất này có tác dụng diệt vi trùng và thường được sử dụng để bảo quản thực phẩm, giữ cho thức ăn lâu bị hỏng. 

Ăn quá nhiều tương ớt sẽ gây ra tác hại khôn lường. Ảnh: Internet
Ăn quá nhiều tương ớt sẽ gây ra tác hại khôn lường. Ảnh: Internet

Chất này cũng được dùng để bào chế băng, cao dán nhờ tác dụng làm thông sự bế tắc của máu. 

Trong y học, chất capsaicin được liệt kê vào loại độc dược khi gây nóng, bỏng rát khi tiếp xúc với da người, gây nên tình trạng phồng rộp da, tiêu chảy...

Khiến hệ thần kinh chết dần

Dùng tương ớt quá độ sẽ khiến hệ thần kinh chết dần. Hệ thần kinh bị ảnh hưởng như vị giác, cơ quai hàm khiến cho sự cảm nhận về độ cay cũng giảm đi rõ rệt.

Khi ăn cay, cơ thể người cũng tiết ra chất Endorphine (chất có tác dụng gần giống thuốc phiện), ớt càng cay, chất độc tố càng nhiều. 

Ngoài ra, để sản phẩm có màu đỏ đẹp, nhiều nhà sản xuất pha chế thêm chất sudan (hoá chất có dạng tinh thể màu nâu đỏ, được sử dụng trong nhuộm màu công nghiệp và bị cấm sử dụng trong thực phẩm).

Gây đau dạ dày

Ăn quá nhiều cay sẽ khiến dạ dày bị ảnh hưởng, gây nên tình trạng viêm dạ dày, nôn ói, ợ chua, đau nóng dạ dày...

Ăn quá nhiều tương ớt gây nên tình trạng đau dạ dày. Ảnh: Internet
Ăn quá nhiều tương ớt gây nên tình trạng đau dạ dày. Ảnh: Internet

Nổi mụn

Ăn quá nhiều tương ớt, ớt sẽ gây nên tình trạng mụn nhọt, khiến da trở nên thô ráp, gây kích thích lên da, làm da nóng và dễ nổi mụn hơn. 

Nóng trong người 

Ăn quá nhiều tương ớt sẽ gây nên tình trạng phỏng miệng, lở miệng, nổi mụn nhọt, nóng rát... khiến cho cơ thể bị nóng trong.

Khó ngủ, rối loạn giấc ngủ

Sau khi ăn ớt và tương ớt cay, nhiệt độ cơ thể sẽ bị tăng lên, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.  Khi cơ thể bị nóng do nhiệt độ tăng sẽ không ngủ được, khó đi vào giấc ngủ, do đó mọi người không nên ăn ớt vào buổi tối.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tương ớt