Tin mới

Làm gì khi thang máy gặp sự cố, mất điện giữa chừng?

Thứ năm, 08/06/2023, 17:04 (GMT+7)

Nắm vững những quy tắc này để bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro khi bạn gặp sự cố với thang máy.

Sự cố thang máy hay đang đi thang máy thì mất điện là những điều không phải hiếm xảy ra đặc biệt là trong mùa hè tình trạng mất điện không báo trước. Vì vậy, bạn nên biết những điều sau để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân khi gặp sự cố. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

- Kẹt trong thang máy lập tức ấn tất cả các nút trên bảng điều khiển:

Nếu thang máy dừng đột ngột, bạn nên ấn nút mở thang. Nếu không được, hãy ấn nút báo động để nhận sự cứu hộ từ bên ngoài. Nếu trong thang máy có sóng điện thoại thì nhanh chóng gọi theo số đường dây nóng (hotline) ghi trên thang máy để thông báo cho bộ phận kỹ thuật kịp thời đến hỗ trợ.

Còn nếu thang máy vượt tốc, bạn cần ấn tất cả các tầng để giúp thang máy không bị rơi thêm. Việc này nhằm kích hoạt bộ cung cấp điện khẩn cấp của thang máy. 

- Không tự ý cậy cửa thang

Việc cậy cửa thang tác động lực mạnh có thể làm cho thang bị trượt, đứt cáp dẫn tới trường hợp rơi tự do. Đồng thời, việc hoạt động mạnh sẽ nhanh chóng làm không khí trở nên ngột ngạt, khó thở vì khi đó lượng oxy trong thang giảm. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên leo ra khỏi thang bằng cửa thoát hiểm trên nóc cabin. 

- Giữ bình tĩnh, không nên la hét tránh mất sức, lựa chọn tư thế phù hợp

Khi gặp phải tình huống trên hầu hết mọi người khó có thể bình tĩnh được. Tuy nhiên bạn phải thật giữ bình tĩnh, ngồi xuống trấn an bản thân và chờ người đến cứu hộ. 

Các nhà khoa học tại Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã chỉ ra cách tốt nhất để sống sót khi thang máy rơi tự do là bạn hãy nhanh chóng nằm ra giữa sàn để phân tán lực tác động lên toàn bộ cơ thể, tay có thể dùng để gối đầu và che mặt để tránh hạn chế các mảnh vụn và hạn chế va đập với thang máy.

Làm gì khi thang máy gặp sự cố, mất điện giữa chừng? - Ảnh 1
 

- Đảm bảo lượng oxy cần thiết

Trong trường hợp thiếu ôxi vì quá đông người, bạn có thể sử dụng chìa khóa hay vật cứng tạo giữ một khoảng nhất định ở cửa thang máy để cung cấp đủ oxi cho những người trong thang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news