Tin mới

Làm sao để đốt pháo hoa dịp Tết Nguyên đán mà không bị phạt?

Thứ tư, 03/01/2024, 18:26 (GMT+7)

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, và để đảm bảo an ninh, trật tự, và bình yên cho cộng đồng, Bộ Công an đã thông tin và hướng dẫn người dân về những quy định cụ thể liên quan đến việc quản lý và sử dụng pháo. 

Dưới đây là một số điều mọi người cần biết để tham gia vào hoạt động sử dụng pháo một cách an toàn và hợp pháp.

1. Nguồn gốc và mua sắm pháo hoa

Khi sử dụng pháo hoa, người dân chỉ nên mua sản phẩm từ các tổ chức và doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Quy định rõ ràng về loại pháo được phép sử dụng, đảm bảo không tạo ra tiếng nổ, được ghi trong Nghị định số 137/2020/NĐ-CP.

2. Các trường hợp được sử dụng pháo hoa

Pháo hoa chỉ được sử dụng trong các dịp như lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, Khai trương, ngày kỷ niệm, và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Điều kiện sử dụng pháo hoa bao gồm cơ quan, tổ chức, cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

3. Quy định đối với sản xuất và kinh doanh pháo hoa

Tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng có thẩm quyền kinh doanh pháo hoa và cần có Giấy chứng nhận về an ninh, trật tự.

Các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, an toàn và bảo vệ môi trường cũng được quy định rõ.

Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an
Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

4. Kiểm soát pháo trá hình và pháo lậu

Các tổ chức, doanh nghiệp không thuộc Bộ Quốc phòng và cá nhân kinh doanh pháo hoa mà không có giấy phép là vi phạm pháp luật.

Người dân tuyệt đối không được mua pháo từ các nguồn không đáng tin cậy như trang mạng xã hội hoặc các cơ quan không được phép kinh doanh.

5. Phân biệt pháo hoa và pháo nổ

Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định rõ về sự khác biệt giữa pháo hoa và pháo nổ, và chỉ cho phép sử dụng pháo hoa trong các sự kiện được phép.

Pháo nổ bao gồm pháo nổ và pháo hoa nổ. Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Còn Pháo hoa nổ là pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian (theo quy định tại Điều 11 và Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP); các cơ quan, tổ chức sử dụng pháo hoa nổ để biểu diễn, thi đấu phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép và do tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ sản xuất, cung cấp (Điều 9 Nghị định 137/2020/NĐ-CP).

Các cá nhân, tổ chức không được sử dụng pháo nổ, nếu sử dụng pháo nổ là vi phạm; người dân cần có sự phân biệt rõ giữa pháo hoa với pháo hoa nổ, tránh những vi phạm đáng tiếc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news