Tin mới

Lần thứ 2 chụp được con chim nửa trống, nửa mái cực hiếm trong tự nhiên, giới khoa học sững sờ

Thứ tư, 03/01/2024, 17:06 (GMT+7)

Việc chụp được loài chim quý với cơ thể nửa trống, nửa mái đã làm sáng tỏ vấn đề lưỡng tính trong vương quốc động vật.

Các nhà nghiên cứu cho biết loài chim honeycreeper xanh (tên khoa học là Chlorophanes spiza được phát hiện tại một trang trại ở khu bảo tồn thiên nhiên gần Manizales, Colombia. Nó có bộ lông một nửa màu xanh nước biển, một nửa màu vàng xanh với ranh giới rõ ràng ở giữa.

Các nhà khoa học cho biết, thông thường con đực của loài này có lông màu xanh da trời sáng và đầu đen, trong khi con cái có toàn thân màu xanh cỏ. Màu sắc bất thường của loài chim này được cho là do hiện tượng lưỡng tính - một lỗi phân chia tế bào hiếm gặp khiến trứng cho phép 2 tinh trùng khác nhau thụ tinh.

Các nhà khoa học lưu ý: “Con chim có bộ lông đực điển hình ở bên phải và bộ lông cái ở bên trái”. Các cơ quan nội tạng của nó cũng có khả năng được chia ở giữa thành con đực và con cái. Tuy nhiên, các nhà khoa học không thể xác nhận điều này chỉ bằng mắt thường.

Liệu các cơ quan nội tạng của con chim này có lưỡng tính hay không là điều không thể biết được", các nhà nghiên cứu cho biết.

Họ đã nghiên cứu loài chim quý hiếm này trong thời gian 21 tháng khi nó quay trở lại ăn trái cây tươi và nước đường mà các chủ trang trại Colombia để lại hàng ngày.

Hình ảnh của một con chim honeycreeper xanh lưỡng tính gần Manizales, Colombia, ngày 20/5/2022. Ảnh: Internet
Hình ảnh của một con chim honeycreeper xanh lưỡng tính gần Manizales, Colombia, ngày 20/5/2022. Ảnh: Internet

Đây chỉ là báo cáo thứ hai về một loài chim mắc chứng lưỡng tính. Lần đầu tiên hiện tượng này được ghi nhận trên máy ảnh từ hơn một thế kỷ trước.

Các nhà khoa học không thể nghiên cứu loài chim quý hiếm này mỗi ngày. Họ cho biết: "Nó dường như ở lại khu vực lân cận trong khoảng thời gian khoảng 4–6 tuần và sau đó biến mất trong khoảng 8 tuần nữa”.

Các nhà khoa học từ Tổ chức bảo tồn chim và chim Whitehawk ở Panama cho biết, con chim này dường như cũng đợi những con chim khác rời đi trước khi đến gần. “Nói chung, nó tránh những con chim khác cùng loài và những loài khác cũng tránh nó. Do đó, dường như cá thể này không có cơ hội sinh sản", các nhà nghiên cứu cho biết.

Những trường hợp lưỡng tính như vậy cực kỳ hiếm gặp trong Thế giới động vật. Trước đây, từng thấy các loài động vật như gà, chim, nhện và tôm hùm bị lưỡng tính. 

Các quan sát của chúng tôi kéo dài trong một khoảng thời gian dài bất thường (21 tháng) và là quan sát đầu tiên về cá thể lưỡng tính của loài này sống trong tự nhiên", các nhà khoa học viết.

Họ cho biết con chim ở Colombia cũng khác với trường hợp lưỡng tính đầu tiên được ghi nhận: "Con chim mà chúng tôi quan sát có bộ lông cái ở bên trái, lông đực ở bên phải, trái ngược với trường hợp hơn 100 năm trước", họ nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lưỡng tính con chim