Tin mới

Lạng Sơn: Ăn loại hạt có hình dáng giống hạt dẻ, gần 20 người nhập viện

Thứ tư, 29/03/2023, 18:05 (GMT+7)

Sau khi nhặt được một loại hạt lạ, hình dáng gần giống hạt dẻ nên bà H.T.V.H. (53 tuổi, Lạng Sơn) mang về ăn. 30 phút sau, bà cùng 17 người khác buồn nôn, đau bụng, đi ngoài nhiều.

Theo tin tức trên VOV, VNE, ngày 29/3, khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị mới tiếp nhận người phụ nữ tên H.T.V.H. (53 tuổi, ở xã Yên Phúc, huyện Văn Quan). Bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Văn Quan chuyển đến trong tình trạng tỉnh, mệt mỏi nhiều, đau bụng, nôn.

Trước đó vào ngày 27/3, bà H. cùng người nhà và hàng xóm nhặt được một loại hạt lạ, hình dáng gần giống hạt dẻ nên mang về cùng ăn. 30 phút sau, bà H. buồn nôn, đau bụng, đi ngoài nhiều. Có 18 người cùng ăn loại hạt này cũng có triệu chứng tương tự, một số người được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Văn Quan điều trị.

Nhân hạt trẩu đốt thành than, tán bột hoà với mỡ lợn bôi có thể chữa chốc lở, mụn nhọt. Ảnh: BVCC
Nhân hạt trẩu đốt thành than, tán bột hoà với mỡ lợn bôi có thể chữa chốc lở, mụn nhọt. Ảnh: BVCC

Riêng bà H. do ăn số lượng nhiều hơn, các triệu chứng nặng hơn nên được trung tâm y tế huyện chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc, xử trí rửa dạ dày cấp cứu, bơm than hoạt, bù dịch, điện giải. Sau khi xử trí, chị ổn định, kết quả xét nghiệm chức năng gan thận, chuyển hoá trong giới hạn bình thường nên đã được xuất viện.

Hiện nay công dụng chủ yếu của trẩu chỉ là dùng hạt ép lấy dầu để pha sơn, quét lên vải cho khỏi mưa ướt.
Hiện nay Công dụng chủ yếu của trẩu chỉ là dùng hạt ép lấy dầu để pha sơn, quét lên vải cho khỏi mưa ướt.

Kiểm tra loại hạt do gia đình người bệnh mang đến, các bác sĩ xác định đây là hạt của cây Trẩu, có chứa chất độc Saponosid. Hạt Trẩu có chứa dầu béo, thường dùng để pha sơn hoặc dùng làm phân bón, thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu. Do chứa độc tính nên người bệnh sau khi ăn phải hạt cây Trẩu từ 30 phút đến 4 giờ sẽ có các triệu chứng tức ngực, đau đầu, đau bụng, nôn, tiêu chảy. Trường hợp nặng có thể đại tiện ra máu, đau đớn toàn thân, khó thở, co giật, tê liệt và tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên ăn các loại quả, hạt khi không biết chủng loại; không ăn các loại quả, hạt dễ nhầm lẫn với loại hạt ăn được như hạt dẻ, quả mề gà… Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news