Tin mới

Lang thang trong thành phố vĩnh cửu bỗng rơi thụp xuống mật thất chứa xác ướp Ai Cập

Thứ hai, 24/08/2020, 15:26 (GMT+7)

Từ chỗ hố sâu nơi người đàn ông bị rơi xuống dẫn tới ngọn hải đăng thuộc phế tích Taposiris Magna (Ai Cập). Nơi đây chính là khu vực chứa hài cốt người duy nhất bị tan rã trong thành phố vĩnh cửu.

Người khám phá ra nơi bí ẩn này chính là Tiến sĩ Glenn Godinho, nhà Ai Cập học từ Đại học Liverpool (Anh). Trong chuyến lang thang ở thành phố xác ướp, ông đã vô tình rơi thụp xuống hố và khám phá ra nơi cất giữ  mộ cổ kỳ lạ. Khu mộ cổ là nơi ngọn hải đăng đặc biệt của thành phố cổ bị động đất và sóng thần phá hủy Taposiris Magna.

Con đường dẫn tới ngọn hải đăng, nơi ngôi mộ cổ kỳ lạ được phát hiện (ảnh: C5)

Ngự trị như một tượng đài thiêng liêng, ngọn hải đăng được canh giữ bởi rất nhiều xác ướp, được chôn trong các ngôi mộ xa hoa xung quanh khu vực: tất cả họ đều là các quý tộc giàu có, được ướp công phu, đồ tùy táng đắt giá vây quanh.

>> Xem thêm: Rạch bụng chó Kỷ Băng Hà tắc thở vì ăn no, nhà khoa học phát hiện bí mật chấn động lịch sử

Ngôi mộ cổ kỳ lạ đã được những người chôn cất đục mặt đường tạo thành một chiếc quan tài ẩn, đặt thi hài vào trong rồi lấp lại, cố gắng tái lập mặt đường như cũ, không để lại dấu tích.

Cận cảnh phế tích (ảnh: SCA)

Điều đáng nói, bên trong ngôi mộ cổ không phải là xác ướp như nhiều người vẫn nghĩ mà đó chỉ là một bộ xương, chứng tỏ người trong mộ không hề được ướp xác, đồ tùy táng cũng khá sơ sài.

>> Xem thêm: Bắt được cục đá thối ở bờ biển, cặp vợ chồng được định giá bán 3,5 tỷ đồng

Căn cứ vào vị trí của mộ cổ, các nhà khoa học xác định đây cũng là một trong những thi hài có nhiệm vụ canh giữ địa điểm thiêng liêng, nhưng không hiểu vì sao ông ta, hay bà la, lại được chôn cất trong tình trạng lạ lùng đến vậy.

Xác ướp Ai Cập (ảnh minh họa internet)

Dù cho đây không phải là tầng lớp quý tộc đi chăng nữa nhưng cũng như các ngôi mộ cổ chứa xác ướp trước đó, ngôi mộ cổ lạ lùng nhất thành phố này cũng góp phần chứng minh ngọn hải đăng là một phần của phế tích một khu đền cổ vĩ đại bằng đá vôi.

>> Xem thêm: Cải tạo hố sình lầy cổ, vô tình 'gọi dậy' cả đàn 'quái thú' bị niêm phong

Ngoài ra, một số xác ướp nổi bật trong khu vực này có thể kể đến một phụ nữ có học thức và địa vị cao, một ngôi mộ gia đình lớn, hay gần đây nhất là xác ướp một đôi nam nữ, được cho là 2 vị quan tư tế danh giá trong triều đình Ai Cập.

Ngôi mộ cổ được nhà khoa học phát hiện khá sơ sài, bên trong là một người không được ướp xác (ảnh: C5)

Quan trọng hơn, các nhà khảo cổ tin rằng Taposiris Magna lưu giữ hoặc sẽ dẫn đường đến lăng mộ của vị nữ hoàng huyền thoại Cleopatra và người tình Marc Anthony. Trong tiếng Ai Cập, Taposiris Magna là "Mộ phần của Osiris", nơi nữ thần Isis cố tái sinh chồng - thần Osiris - sau khi nhặt đủ từng mảnh của ông bị kẻ thù đem rải khắp Ai Cập.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news