Tin mới

Lãnh đạo Tối cao Iran: 'Trump không xứng được hồi đáp thông điệp'

Thứ sáu, 14/06/2019, 10:35 (GMT+7)

Lãnh đạo tối cao Iran nói với Thủ tướng Nhật Bản rằng việc trả lời thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump là vô nghĩa.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tehran, Iran ngày 12/6/2019. Ảnh: Reuters

Nhật Bản là một trong những người mua dầu chính của Iran cho tới tháng trước, khi Washington ra lệnh cho tất cả các nước ngừng nhập khẩu dầu của Iran hoặc sẽ bị trừng phạt. Ông Abe, đã có cuộc thảo luận với Trump về Iran vào tháng trước mang một thông điệp của Tổng thống Mỹ tới đây. Tuy nhiên, ông Khamenei đã từ chối dứt khoát. "Tôi không thấy Trump xứng đáng với bất cứ sự trao đổi thông điệp nào. Và tôi không có bất cứ lời hồi đáp nào cho ông ta, kể cả bây giờ hay tương lai", truyền thông Iran dẫn lời ông Khamenei nói với Thủ tướng Nhật Bản.

Chuyến thăm Iran của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang bị phủ bóng bởi các vụ tấn công tàu chở dầu mới nhất ở Vịnh Oman. Đây là những sự cố mới nhất trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran sau nhiều tuần Washington thắt chặt các lệnh trừng phạt và đôi bên khẩu chiến với nhau. Một trong những tàu bị tấn công là của Nhật Bản. Ngoại trưởng Iran đã đăng lên Twitter rằng rất "khả nghi" khi các vụ tấn công xảy ra trong lúc ông Abe thăm Tehran.

Ông Trump đã đánh giá cao chuyến thăm gần đây tới Iran của ông Abe để gặp Lãnh đạo Tối cao Ali Khamenei. Nhưng tổng thống Mỹ tin rằng "còn quá sớm để nghĩ về" việc Mỹ có thỏa thuận với Iran. "Họ không sẵn sàng và chúng tôi cũng vậy!", Trump nói trong một dòng tweet.

Các đồng minh của Mỹ tại châu Âu và châu Á đã nhiều lần bày tỏ quan ngại rằng căng thẳng giữa Mỹ và Iran có thể leo thang thành xung đột vũ trang. Ông Abe đã cảnh báo về những cuộc đụng độ ngoài ý muốn tại Trung Đông sau khi gặp Thủ tướng Iran Hassan Rouhani.

Một năm sau khi Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, cuộc đối đầu giữa hai nước đã đạt đến tầm cao mới. Washington đã phái thêm lực lượng tới Trung Đông trong những tuần gần đây sau khi cáo buộc Tehran đe dọa hoạt động vận chuyển tại đó. Iran thì phủ nhận đứng sau các cuộc tấn công tàu và cho rằng chúng có thể được coi là một sự khiêu khích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Shinzo Abe