Tin mới

Lào 'miễn nhiễm' với Covid-19 dù lọt giữa 4 nước có dịch

Thứ hai, 16/03/2020, 18:11 (GMT+7)

Cho đến thời điểm hiện tại, Lào vẫn chưa có ca Covid-19 nào được báo cáo. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn cho cả người trong và ngoài nước.

Lào tuyên bố họ đã thành lập một ủy ban lực lượng đặc nhiệm hồi tháng 1 để giải quyết sự lây lan của Covid-19 có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc. Lực lượng đặc nhiệm này bắt đầu đánh giá tác động của vụ dịch mặc dù chưa có ca nhiễm nào được ghi nhận tại Lào cho đến nay. Sau đó, cơ quan này vạch ra một kế hoạch để giải quyết tác động tiềm tàng đối với các công nhân Trung Quốc đang tham gia các dự án tại Lào và điều chỉnh giá của các thiết bị bảo hộ như khẩu trang, găng tay và quần áo bảo hộ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Lào, Giáo sư Bounkong Sihavong phát biểu tại một cuộc họp báo ở Viêng Chăn vào cuối tháng 1 về tin đồn các bệnh nhân ở bệnh viện của Lào đã nhiễm Covid-19. Ông khẳng định không  có bất cứ bệnh nhân nhiễm Covid-19 nào được xác nhận ở Lào và chính phủ sẽ có hành động nhanh chóng chống lại những người tung tin đồn lên mạng xã hội.

Lào cũng lập một đường dây nóng để công dân nói lên mối quan ngại hoặc báo cáo các ca nghi nhiễm Covid-19. Các sân bay của Lào cũng tiến hành đo nhiệt độ của khách để sàng lọc.

Ảnh: laotiantimes

Sau đó, Lào đóng cửa biên giới một cách hiệu quả với khách du lịch từ Trung Quốc. Nhưng trước đó vẫn có ít nhất một người mang virus xâm nhập vào nước này, đi từ Vientiane qua Vang Vieng rồi đến Luang Prabang. Lào cũng đã đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc và phong tỏa đường biên với Myanmar.

Trong khi các nước láng giềng chứng kiến số ca Covid-19 tăng lên, Lào, một quốc gia nhỏ bé giáp danh với Trung Quốc vẫn không có ca nhiễm nào? Đối với một đất nước chỉ có 7 triệu người với một vài trung tâm đô thị, một thủ đô dưới 1 triệu dân thì liệu có thể không có virus lây lan? Câu trả lời là virus có thể đã có mặt ở Lào nhưng có lẽ vẫn đang ẩn nấp trong dân chúng, không bị phát hiện hoặc không được báo cáo.

Tuy nhiên, Lào thực sự có khả năng xét nghiệm Covid-19. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, tiến sĩ Phonebadith Sangxayalath, Giám đốc Trung tâm Phòng thí nghiệm và Dịch tễ học Quốc gia, thuộc Bộ Y tế tuyên bố Lào được trang bị tốt để xét nghiệm Covid-19. Ông trích dẫn khả năng xét nghiệm virus MERS và giám sát các loại virus khác như H1N1 của Lào trong những năm gần đây. Tiến sĩ Phonebadith khẳng định các nguyên tắc tương tự được áp dụng khi xét nghiệm virus corona.

11 ca nghi nhiễm Covid-19 tại Lào đã được trung tâm trên kiểm tra với 9 người cho kết quả âm tính, 2 trường hợp trải qua xét nghiệm thêm. Nhưng đến nay, vẫn không có bất cứ ca nhiễm Covid-19 nào được thông báo tại Lào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Lào