Tin mới

Lầu Năm Góc từng thất bại trong nỗ lực giải cứu nhà báo James Foley

Thứ năm, 21/08/2014, 10:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một quan chức của Lầu Năm Góc cho biết, vào đầu mùa hè này, quân đội Mỹ đã tiến hành một chiến dịch để giải cứu nhà báo James Foley và các con tin người Mỹ tại Syria, song không thể tìm thấy họ.

(Tinmoi.vn) Một quan chức của Lầu Năm Góc cho biết, vào đầu mùa hè này, quân đội Mỹ đã tiến hành một chiến dịch để giải cứu nhà báo James Foley và các con tin người Mỹ tại Syria, song không thể tìm thấy họ.

 

Theo Reuters, chiến dịch trên không và trên bộ nhằm giải cứu những con tin người Mỹ bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc tại Syria của quân đội Mỹ đã thất bại vì không thể tìm được họ.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết: "Chiến dịch này bao gồm cả trên không và trên bộ, tập trung vào một mạng lưới bắt cóc cụ thể trong ISIL (tên cũ của IS). Thật không may, sứ mệnh đã không thành công do các con tin không có mặt tại địa điểm nhắm tới." 

Theo tuyên bố của cố vấn chống khủng bố hàng đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Obama đã cho phép tiến hành sứ mệnh trên "trong mùa hè vừa qua".

Lisa Monaco, Lisa Monaco, trợ lý của Tổng thống Mỹ Barack Obama về an ninh nội địa và chống khủng bố, cho hay: "Chính phủ Mỹ có được điều mà chúng tôi tin là thông tin tình báo hiệu quả và khi cơ hội đến, Tổng thống đã cho phép Bộ quốc phòng hành động để giải cứu các công dân của chúng ta".

Quân đội Mỹ đã tiến hành một chiến dịch để giải cứu nhà báo James Foley và các con tin người Mỹ tại Syria, song không thể tìm thấy họ

Các quan chức cấp cao của chính quyền Obama cho biết vài chục binh sĩ đặc nhiệm đã được máy bay thả xuống Syria hồi đầu mùa hè năm nay để cố gắng giải cứu các con tin Mỹ, trong đó có nhà báo Foley.

Họ nói thêm rằng, các binh sĩ đã tham gia vào một cuộc đối đầu với các phiến quân IS, tiêu diệt một số chúng. Không người Mỹ nào thiệt mạng.

Những tuyên bố trên được đưa ra 1 ngày sau khi IS đăng tải đoạn video chiếu cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, vốn bị bắt cóc tại Syria hồi tháng 11/2012.

Nhà báo Mỹ James Foley bị bắt cóc ở phía bắc Syria hồi tháng 11/2012. Nhóm phiến quân IS hôm 19/8 đã tung một đoạn video trong đó quay cảnh chặt đầu Foley.

IS tuyên bố cái chết của Foley là nhằm trả thù cho các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các mục tiêu IS tại Iraq.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden ngày 20/8 đã xác nhận rằng đoạn video về vụ hành quyết Foley là có thật.Nhà báo Foley từng đưa tin khắp Trung Đông, làm việc cho tờ Global Post của Mỹ và các tổ chức truyền thông khác, trong đó có hãng tin AFP của Pháp.

Tổng thống Mỹ Obama đã lên án vụ sát hại nhà báo Foley là "hành động bạo lực khiến toàn thế giới bị sốc". Ông Obama so sánh các phiến quân IS, hiện đang kiểm soát các khu vực rộng lớn tại Syria và Iraq, với một "căn bệnh ung thư" và nói rằng ý thức hệ của IS là "suy đồi" và tuyên bố sẽ "đáp trả không khoan nhượng" đối với lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng này.

Liên hợp quốc, Anh và các quốc gia khác đã bày tỏ sự phẫn nộ đối với đoạn video.

Đoạn video hành quyết Foley còn có hình ảnh một nhà báo thứ 2 của Mỹ, Steven Sotloff, hiện đang bị bắt giữ.

IS coi Washington là kẻ thù số 1. IS nói rằng nhóm này đại diện cho nguyện vọng của một quốc gia Hồi giáo toàn cầu.

 

Yên Yên (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news