Tin mới

Chính quyền và người thân xác nhận nhà báo Mỹ bị phiến quân chặt đầu

Thứ tư, 20/08/2014, 15:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau những nghi ngờ và xác minh ban đầu, chính quyền Mỹ và thân nhân nhà báo James Foley thừa nhận anh đã bị nhóm khủng bố IS sát hại ở Iraq.

(Tinmoi.vn) Sau những nghi ngờ và xác minh ban đầu, chính quyền Mỹ và thân nhân nhà báo James Foley thừa nhận anh đã bị nhóm khủng bố IS sát hại ở Iraq.

 

Hãng thông tấn AP ngày 20/8 đưa tin cho biết, các nhà chức trách Mỹ đã xác nhận tuyên bố James nhà báo James Foley bị nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại ở Iraq.

Theo thông tấn AP, thân nhân của nhà báo tự do người Mỹ 40 tuổi này cũng đã xác nhận về vụ việc trên trang web được thành lập để tìm kiếm anh.

"Chúng tôi chưa bao giờ tự hào về con trai mình như lúc này. Nó đã hy sinh của mạng sống của mình để chỉ cho thế giới thấy nỗi thống khổ của người dân Syria", Diana Foley, mẹ của nạn nhân viết và kêu gọi những kẻ bắt cóc giải phóng các con tin khác.

Hình ảnh trong video do phiến quân Hồi giáo IS đăng tải trên YouTube cảnh hành quyết nhà báo Mỹ

Trước đó, đoạn video có tựa đề “Thông điệp gửi nước Mỹ” đăng tải ngày 19/8 trên trang YouTube từ một địa điểm bí mật. Nhà báo James Foley mất tích vào tháng 11/2012 khi đang đưa tin cho trang Global Post ở thị trấn Taftanaz – Syria.

Trong đoạn video, Foley đã nói những lời cuối cùng trước khi bị hành quyết, anh cáo buộc chính phủ Mỹ mới là những người kết án tử đối với anh. Một phiến quân nói giọng Anh và tự nhận là một thành viên của IS nói rằng cái chết của là hệ quả trực tiếp của việc Mỹ ném bom các mục tiêu của IS tại Iraq.

Ngoài ra, IS còn đe dọa sẽ sát hại một nhà báo khác tên là Stephen Sotloff bị bắt cóc ở Libya năm 2013 nếu Mỹ tiếp tục không kích họ. 

Caitlin Hayden, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết: “Chúng tôi đã xem đoạn video mà phiến quân tuyên bố sát hại công dân Mỹ James Foley. Cộng đồng tình báo đang nỗ lực xác minh nó. Nếu sự việc đúng như vậy thì chúng tôi kinh hoàng vì hành vi sát hại tàn nhẫn một nhà báo vô tội. Chúng tôi bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc đến gia đình và bạn bè của anh”.

 

Yên Yên (Tổng hợp từ Người lao động, Giáo dục Việt Nam)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news