Tin mới

Liên Hợp Quốc tăng cường trừng phạt IS

Thứ sáu, 18/12/2015, 09:27 (GMT+7)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa thông qua dự thảo nghị quyết do Mỹ và Nga soạn thảo nnhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt hiện nay nhắm đến các mục tiêu tài chính của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa thông qua dự thảo nghị quyết do Mỹ và Nga soạn thảo nnhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt hiện nay nhắm đến các mục tiêu tài chính của Nhà nước Hồi giáo (IS).

Reuters đưa tin, nghị quyết nhằm vào nguồn thu tài chính của của IS cũng như đưa ra các định hướng triển khai nghị quyết nhằm khuyến khích thêm nhiều quốc gia tham gia “dự án này”.

Nghị quyết được 15 quốc gia thành viên thông qua và sẽ được triển khai vào tháng 2/2016, theo đó cấm các quốc gia cũng như bất cứ người dân nào mua bán các cổ vật có nguồn gốc từ Syria với tổ chức Nhà nước Hồi giáo và các phiến quân Mặt trận Nusra.

Các thành viên trong Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu thông qua giải pháp cắt giảm nguồn quỹ của IS. Ảnh: Reuters

Nghị quyết cũng kêu gọi các quốc gia chấm dứt việc trả tiền chuộc con tin cho các tổ chức khủng bố này. Hội đồng cũng đặc biệt yêu cầu các thành viên báo cáo các hoạt động ngăn chặn các sản phẩm từ dầu khí, nhà máy lọc dầu và các nguyên vật liệu có liên quan đến dầu khí được tuồn ra ngoài hay nhập lậu vào nước họ từ IS hoặc Nusra Front.

Hội đồng Bảo an cũng cảnh báo việc một số các quốc gia đang thất bại trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt mang tính lâu dài nhằm vào IS và yêu cầu các quốc gia thông báo về việc triển khai nghị quyết trong vòng 120 ngày.

IS đã bị Hội đồng Bảo an liệt vào danh sách đen, xếp ngang hàng với các tổ chức khủng bố khác, phải chịu các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an.

Có 234 cá nhân và 74 thực thể của IS và al-Qaeda đang nằm trong danh sách trừng phạt của Hội đồng Bảo an. Các đối tượng và thực thể này là mục tiêu của lệnh cấm vận vũ khí, lệnh cấm đi lại cũng như phong tỏa tài sản trên phạm vi toàn cầu.

Việc thông qua nghị quyết trên là kết quả của việc rà soát suốt 18 tháng về các biện pháp trừng phạt al-Qaeda của Hội đồng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news