Tin mới

Pháp lần đầu dùng tên lửa hành trình hủy diệt IS

Thứ tư, 16/12/2015, 09:21 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Pháp hôm 15/12 cho biết quân đội nước này đã lần đầu tiên sử dụng các tên lửa hành trình Scalp để tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

Bộ Quốc phòng Pháp hôm 15/12 cho biết quân đội nước này đã lần đầu tiên sử dụng các tên lửa hành trình Scalp để tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

"Tên lửa hành trình tầm xa Scalp được phóng đi từ Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Jordan. Cuộc tấn công có sự tham gia của hàng chục chiến đấu cơ được trang bị tên lửa hành trình và bom", Reuters dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Pháp cho biết.

Cuộc không kích đã đánh trúng vào một trung tâm chỉ huy, trung tâm huấn luyện và kho hậu cần ở khu vực Al-Qaim của Iraq, gần biên giới với Syria.

Chiến đấu cơ mang tên lửa hành trình Scalp của Pháp. Ảnh: Twitter Joseph Dempsey

Scalp (hay còn gọi là Storm Shadow) là tên lửa hành trình đa nhiệm, tầm xa, được dẫn đường bởi các máy tính, có độ chính xác cao hơn so với bom thông thường và dùng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất, có thể giúp chiến đấu cơ Pháp tăng phạm vi tấn công lên tới 560 km.

Với chi phí khoảng 850.000 euro (930.000 USD) một quả, tên lửa Scalp được sử dụng lần đầu khi Pháp không kích ở Libya năm 2011.

Pháp tham gia chiến dịch không kích IS do Mỹ dẫn đầu ở Iraq từ tháng 9/2014 và mở rộng sang Syria một năm sau đó. Sau cuộc khủng bố khiến 130 người thiệt mạng hôm 13/11, Pháp tăng cường tấn công các mục tiêu IS ở Iraq và Syria với quyết tâm quét sạch nhóm khủng bố tàn ác này.

"Chúng tôi sẽ tăng cường các cuộc tấn công, lựa chọn mục tiêu để khiến khủng bố thiệt hại nhiều nhất", Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố khi thăm tàu sân bay Charles de Gaulle đang tham gia cuộc chiến chống IS.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news