Tin mới

'Liveshow Tân Nhàn mang giá trị một liveshow đương đại không thua kém thế giới'

Thứ hai, 18/03/2019, 12:50 (GMT+7)

'Tổng hoà của chương trình chính là một liveshow âm nhạc đương đại, kết hợp đông tây một cách nhuần nhuyễn,... Và những gì khán giả thấy trong liveshow “Trở về” của Tân Nhàn chính là những giá trị, những tài năng của âm nhạc Việt Nam mà chúng ta tự hào rằng không thua kém với những chương trình đương đại của thế giới', Nhà phê bình lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long nói.

Tối 16/3, liveshow “Trở về” của ca sĩ Tân Nhàn đã diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Sau 3 tuần “trễ hẹn” bởi bị hoãn liveshow vào phút chót, sự chờ đợi của khán giả đã thực sự vỡ oà cùng các phần trình diễn của Tân Nhàn.

Ở liveshow cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp, khác hẳn những nghệ sĩ khác, Tân Nhàn lại rất kiệm lời. Suốt cả chương trình, cô chỉ dồn những tâm tư, tình cảm của mình vào mỗi bài hát, đến mãi phần cuối chương trình cô mới chia sẻ đôi chút với khán giả. Nhưng, cũng lại rất đặc biệt khi Tân Nhàn không nói gì về mình, cô chỉ dành những lời nói trân trọng để cảm ơn những người thầy đã dìu dắt mình từng bước trưởng thành và được yêu mến như ngày hôm nay như NSND Trung Kiên, NSND Thanh Hoa, và cảm ơn khán giả đã đến với cô đông đủ, kín cả Nhà hát như hôm nay.

Tân Nhàn đã thực sự thăng hoa trong liveshow Trở về.

Liveshow “Trở về” của Tân Nhàn được chia thành 3 phần rõ nét. Mở đầu với chủ đề Quê mẹ, Tân Nhàn gửi tới khán giả những ca khúc Trở về, Tình đất, Quê mẹ, Hai quê, Gặp nhau giữa rừng mơ…, là những ca khúc đã gắn với tên tuổi Tân Nhàn mà khán giả yêu mến đã quá quen thuộc.

Trong đó, Tân Nhàn song ca cùng ca sĩ Thu Hà ca khúc Hai quê - đây cũng chính là ca khúc chủ đề trong DVD chung mà hai người bạn thân đã giới thiệu đầu năm 2018 để kỉ niệm 15 năm gắn bó, song hành từ cuộc sống đến âm nhạc.

Bên cạnh những ca khúc ngược về ký ức ngập tràn tình cảm dành cho miền quê thân thương thì ca khúc “Gặp nhau giữa rừng mơ” (nhạc sĩ Bảo Chung) mang đến một không gian, màu sắc âm nhạc khác biệt, trẻ trung hơn để khép lại phần 1 của chương trình. Tiết mục được dàn dựng công phu, với phần múa phụ họa vui nhộn, tái hiện không khí mùa xuân biên giới với phiên chợ mang đậm sắc màu văn hóa ở vùng cao.

Màn dàn dựng sân khấu công phu hoành tráng trong phần 2 Trăng Khuyết.

Phần 2 liveshow Tân Nhàn có chủ đề “Trăng khuyết” là những bài hát đã gắn bó với tên tuổi của cô kể từ Sao Mai 2005 – cuộc thi Tân Nhàn đã đăng quang giải Nhất dòng nhạc dân gian. Ở đó, Tân Nhàn gửi tặng khán giả những ca khúc được nhiều người yêu mến như: Xa khơi, Người con gái sông La, Trăng khuyết, Đào…

Hai tiết mục Người con gái sông La và Trăng khuyết được dàn dựng vô cùng ấn tượng, đẹp mắt khiến khán giả liên tục phải đưa điện thoại lên ghi hình lại. Ca khúc “Trăng khuyết”, ca khúc đã giúp tên tuổi của Tân Nhàn thăng hoa sau Sao mai 2005 đã chiếm trọn trái tim khán giả trong đêm diễn. Tình cảm, đắm đuối, da diết mà đầy tâm tư day dứt, tiếng hát của Tân Nhàn trong nỗi cô liêu vời vợi của cô bên mảnh trăng đơn côi trên sân khấu đã khiến những người yêu mến cô mãn nguyện khi được thấy một chân dung âm nhạc khá rõ nét của Tân Nhàn.

Nhưng, điều bất ngờ nhất của liveshow, đồng thời cũng là phần mà Tân Nhàn dồn rất nhiều tâm sức, sự nỗ lực và trăn trở chính là phần 3 “Trở về” với mảng âm nhạc truyền thống. Những bài ca cổ của âm nhạc truyền thống Việt Nam qua giọng hát Tân Nhàn cùng dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc điện tử và dân tộc đã khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú và không ngừng tán thưởng. Những tràng vỗ tay không ngừng của khán giả hoá ra lại dành nhiều nhất chính cho những tiết mục của phần biểu diễn này. Ở phần này, Tân Nhàn đã không ngừng “biến hóa” kỳ diệu, khi thì cô hát làn điệu chèo cổ “Duyên phận phải chiều” hay “Đào liễu”, khi lại thể hiện ngọt ngào, xốn xang bài dân ca quan họ “Tương phùng tương ngộ”.

Tân Nhàn hát Đào Liễu.

Đặc biệt, Tân Nhàn cũng gây ấn tượng mạnh khi cùng NSƯT Đình Cương thể hiện bài “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”. Khán giả đã dành cho hai nghệ sĩ nhiều lời tán thưởng và những tràng pháo tay dài không ngớt cho tiết mục này. Ở dưới hàng ghế khán giả, nhiều đôi mắt đã rưng rưng rớm lệ khi mỗi lời hát của Tân Nhàn và NSƯT Đình Cương như khiến trái tim mỗi người nhói lên nhớ mẹ, nhớ công ơn sinh thành.

Sau đó, Tân Nhàn lại gây bất ngờ khi hát xẩm cùng NSƯT Văn Ty bài “Mục hạ vô nhân”. Đây là bài xẩm mà NSƯT Văn Ty là người đầu tiên thể hiện và được đánh giá là chuẩn mực trong lối hát xẩm. Sự xuất hiện của NSƯT Văn Ty cũng là điều bất ngờ Tân Nhàn và ê kíp muốn dành tặng khán giả ở phút cuối. Với “Mục hạ vô nhân”, Tân Nhàn không chỉ cực kỳ ăn ý với NSƯT Văn Ty ở cách hát, giọng hát, mà cô còn gây thích thú khi diễn tả cảnh cô vợ hờn dỗi, nũng nịu khi chồng cứ đánh mắt đò đưa ra bên ngoài. Cách diễn dấm dẳng vừa đủ của Tân Nhàn làm bài xẩm thăng hoa và ý vị hơn rất nhiều.

Và Tân Nhàn đã làm khán phòng bùng nổ cùng âm nhạc và những tinh hoa truyền thống khi cô hát “Cô Đôi Thượng Ngàn”. Phần âm nhạc được cho là “kỳ lạ” của màn trình diễn này kết hợp cùng cách dàn dựng lộng lẫy như tái hiện hình ảnh Cô Đôi trong huyền thoại đao Mẫu của người Việt trên sân khấu đã làm khán giả vô cùng phấn khích, hò reo. Tiết mục cuối cùng “Cô Đôi Thượng Ngàn” cũng là điều tuyệt vời nhất Tân Nhàn muốn gửi tới khán giả trong liveshow “Trở về”, để rồi khi MC nói lời chào tạm biệt thì Tân Nhàn vẫn đang muốn hát, muốn nhảy múa, còn khán giả như vẫn muốn tiếp tục nghe.

Tiết mục kết chương trình "Cô đôi thượng ngàn".

Sự biến hoá của Tân Nhàn trong liveshow không chỉ ở các sắc màu âm nhạc mà cô mang đến từ những ca khúc mang âm hưởng dân gian đến các thể loại âm nhạc truyền thống Việt Nam, mà đặc biệt gây ấn tượng mạnh mẽ khi Tân Nhàn táo bạo kết hợp cùng dàn nhạc giao hưởng, đã nâng các tác phẩm âm nhạc lên một tầm cao mới, mang đến những cách thưởng thức mới.

Với liveshow đầu tiên trong sự nghiệp - “Trở về”, Tân Nhàn mạo hiểm đưa ra những thử nghiệm táo bạo và mới mẻ và điều đáng mừng, khán giả đã bị Tân Nhàn lôi cuốn, đã bị đắm say với âm nhạc, giọng hát của cô. Sự mạo hiểm đầy tâm huyết của Tân Nhàn đã thành công, đem lại cho khán giả nhiều cảm xúc, hân hoan. Khán giả như phát hiện thêm một Tân Nhàn mới, Tân Nhàn của âm nhạc truyền thống với chèo – xẩm – hát văn – quan họ.

Nhà phê bình lý luận âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ: “Tân Nhàn đang làm theo hướng đi của âm nhạc thế giới hiện nay qua liveshow của mình. Mọi người chưa tiếp cận với âm nhạc truyền thống thì nghĩ nó xa xôi, nhưng nếu nghe trong show của Tân nhàn sẽ thấy rất gần với âm nhạc phương tây, trữ tình thì có “ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”, “duyên phận phải chiều”, cũng đồng thời có những bài khiến khán giả phải nhảy, cứ nhộn cả lên như đi xem một đêm nhạc Rock hay disco nào đó, bởi trong âm nhạc truyền thống của chúng ta có những giai điệu đó, nhưng chúng ta không gọi như vậy thôi mà gọi là hát văn chẳng hạn như trong bài “Cô Đôi Thượng Ngàn”. Tân Nhàn chính là người kết nối những khán giả không phải là khán giả của âm nhạc truyền thống mà là khán gỉa của Tân Nhàn, để mọi người thấy rằng ồ hoá ra âm nhạc truyền thống của chúng ta rất dễ nghe và từ đó thấy yêu nghệ thuật truyền thống.

Tân Nhàn bên các bạn bè và học trò chúc mừng thành công sau show diễn.

Nhưng, tư duy âm nhạc của liveshow mới là điều đáng nói. Tổng hoà của chương trình chính là một liveshow âm nhạc đương đại, đương đại ở đây là ở khía cạnh thuật ngữ của một dòng nhạc, bao hàm đầy đủ các yếu tố giá trị nghệ thuật, sự kết hợp đông tây một cách nhuần nhuyễn đúng theo xu hướng phát triển âm nhạc của thế giới hiện nay. Và, những gì khán giả thấy trong liveshow “Trở về” của Tân Nhàn chính là những giá trị, những tài năng của âm nhạc Việt Nam mà chúng ta tự hào rằng không thua kém với những chương trình đương đại của thế giới”.

Nhà phê bình lý luận âm nhạc Quang Long cũng bình luận thêm rằng, Tân Nhàn cũng là trường hợp hiếm nghệ sĩ hát được rất nhiều các thể loại âm nhạc truyền thống của dân tộc, anh thừa nhận: “Bao nhiêu năm đi khắp đất nước tìm hiểu âm nhạc dân tộc cổ truyền, tôi biết dù chỉ học một thể loại đã khó thế nào rồi, chứ chưa nói thể hiện nhiều thể loại như thế này. Với tư cách một người có tìm hiểu về âm nhạc cổ truyền, tôi thấy, Tân Nhàn đã thể hiện được ra tinh thần của mỗi bài bản, mỗi thể loại. Hát được nhiều thể loại đúng tinh thần như Tân Nhàn là hiếm thấy”.

Nhạc sĩ Giáng Sol chia sẻ: “Tân Nhàn giọng há đang vào độ chín nên hát ngọt ngào nồng thắm, các kỹ thuật đã trở thành chuyện nhỏ, chỉ phục vụ cho cảm xúc của bài hát. Các bản phối tinh tế lãng mạn, kết hợp với âm nhạc dân tộc nhuần nhuyễn, mang hơi thở hiện đại. Những thể nghiệm của Tân Nhàn và ê kíp rất đáng trân trọng và cần phát huy hơn nữa.

Không chỉ đầu tư lớn về phần âm nhạc cùng dàn nhạc tổng hợp lớn, Tân Nhàn còn có sự đầu tư công phu về sân khấu, hình ảnh, âm thanh khiến khán giả choáng ngợp. Phần tai đã “đã”, phần nhìn của liveshow cũng thực sự bắt mắt, mang màu sắc giải trí vừa vặn để khán giả được tận hưởng trọn vẹn giá trị âm nhạc. Phần sân khấu cho chương 3 “Trở về” cùng những bài nghệ thuật truyền thống được thực hiện cực kỳ tinh tế, thấm đẫm sắc màu truyền thống làm người xem bồi hồi, mãn nhãn. Con số 4 tỉ đồng, cộng thêm cả con số  1 tỉ đồng tốn kém do bị hoãn show vào phút chót trước đó, đã cho thấy đầu tư của Tân Nhàn là xứng đáng qua “Trở về”

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news