Tin mới

Lộ diện kẻ chuyên chiêu mộ chiến binh nước ngoài cho IS

Thứ ba, 17/03/2015, 08:56 (GMT+7)

Cựu sinh viên 23 tuổi người Anh Raphael Hostey chính\nlà kẻ chiêu mộ hàng trăm chiến binh nước ngoài cho nhóm phiến quân.

Cựu sinh viên 23 tuổi người Anh Raphael Hostey chính là kẻ chiêu mộ hàng trăm chiến binh nước ngoài cho nhóm phiến quân.


 

Theo tin tức từ Daily Mail ngày 16/3, Raphael Hostey, 23 tuổi, tự xưng là "chỉ huy cấp cao của Nhà nước Hồi giáo (IS)", cũng chính là kẻ đã dụ dỗ hàng trăm công dân Anh trở thành chiến binh hoặc cô dâu của các phần tử thánh chiến tại tổ chức IS ở Syria.

Thân phận của Hostey bại lộ do lời khai của một điệp viên hai mang Syria bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ gần đây, liên quan đến vụ 3 nữ sinh từ London trốn nhà đến Syria.

Năm 2013, Hostey rời bỏ vợ, con để đến Syria cùng hai người bạn là Mohammed Javeed và Khalil Raoufi. Trước đó, cả ba đều là sinh viên tại Đại học Liverpool John Moores.

Hostey từng có thời gian là ca sĩ nhạc rap nghiệp dư. Mohammed và Khalik có thể đã tử nạn trong những cuộc đụng độ.

Raphael Hostey chính là kẻ chịu trách nhiệm chiêu mộ chiến binh nước ngoài cho IS

Khi hoạt động tại căn cứ của IS, Hostey lấy tên là Abu Qaqa, chuyên sử dụng mạng xã hội để chiêu mộ các tay súng và cô dâu cho IS. Y đăng những bài nhạc rap và thúc giục những "game thủ" hãy ngừng chơi Call of Duty và Fifa để gia nhập IS.

Hostey cũng đăng một số ảnh y cầm súng trong trang phục phiến quân. Những người hàng xóm của Hostey đều bàng hoàng khi biết chuyện. Sifuk Khan, 27 tuổi, sống ở căn hộ đối diện với gia đình Hostey tại Anh hơn 15 năm, cho biết rất bất ngờ với thông tin trên.

"Cậu ấy luôn mặc áo thun của đội Manchester United, rất thích bóng đá và thường chơi với mọi người trong khu phố", Khan kể. Một số người khác tiết lộ cảnh sát từng bao vây và khám xét nhà của Hostey hồi tháng 9/2014.

Hàng xóm mô tả Hostey từng là một thanh niên "có gương mặt ngây thơ và yêu bóng đá"

Theo BBC, những số liệu mới nhất cho thấy, hơn 20.000 người nước ngoài đã tham gia các cuộc xung đột ở Iraq và Syria trong 3 năm qua, với khoảng 4.000 người đến từ Tây Âu. Anh thuộc diện những nước có người "bỏ đi" nhiều nhất, với khoảng 500-600 người lên đường gia nhập IS.

Người nước ngoài gia nhập IS thường sử dụng Internet để hỗ trợ cho ý đồ của mình. Nhiều người đã tới được Syria thì khuyến khích và cho lời khuyên.

Họ đăng tải lên các blog, cổ vũ những người khác tham gia. Họ cũng hướng dẫn về hành trang cần mang theo như quần áo, loại tiền và cách vượt qua những khâu kiểm tra ở sân bay. Địa điểm gặp gỡ và liên lạc cũng được sắp xếp trước.

Các mạng lưới trên thực địa ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ít được biết đến, nhưng có nhiều trường hợp IS trực tiếp cung cấp chỉ dẫn, thậm chí cả hỗ trợ pháp lý, để đảm bảo các tân binh nước ngoài đến được khu vực mà tổ chức này đang kiểm soát.

 

Yên Yên (Daily Mail)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news