Tin mới

Lo du thuyền cập cảng Campuchia thành ổ dịch Corona: Động thái của Thủ tướng Hun Sen

Thứ ba, 18/02/2020, 08:53 (GMT+7)

Các chuyên gia lo ngại, việc hơn 1.000 hành khách từ du thuyền vừa cập bến ở Campuchia tỏa đi các nơi, việc ngăn chặn nguy cơ dịch virus corona bùng phát có thể khó khăn hơn.

Ngày 15/2, Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia Datuk Dr Noor Hisham Abdullah thông báo một phụ nữ Mỹ 83 tuổi được ghi nhận là ca lây nhiễm Covid-19 thứ 22 tại Malaysia sau khi vừa từ Campuchia đặt chân xuống Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur. Người phụ nữ này là du khách trên con tàu du lịch MS Westerdam cập cảng Sihanoukville hôm 13/2 và đã lên chuyến bay từ Campuchia sang Malaysia để trở về nước.

Các chuyên gia y tế tỏ ra quan ngại sau khi các hành khách trên tàu Westerdam được phép lên bờ và trở về nhà mà không cần phải cách ly.

Theo New York Times, đến cuối ngày hôm qua 16/2, các hành khách của tàu MS Westerdam đã tỏa ra ít nhất 3 châu lục. "Chúng tôi đã lường trước những trục trặc nhưng ở mức độ này thì chưa", tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, nói và cho biết, với việc hơn 1.000 hành khách tỏa đi các nơi, việc ngăn chặn nguy cơ dịch virus corona bùng phát có thể khó khăn hơn. Đây có thể là một bước ngoặt.

Đích thân Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tặng hoa cho một số du khách của tàu Westerdam khi họ lên bờ. Tuy nhiên, sau khi tàu cập cảng Sihanoukville, một cụ bà trên tàu đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.Ảnh: AFP

Theo tiến sĩ William Schaffner, không rõ các hành khách đã được sàng lọc kỹ lưỡng như thế nào trước khi được phép rời tàu. Nhưng các chuyên gia cho biết cách tiếp cận tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của virus từ Westerdam ra rộng hơn là theo dõi tất cả hành khách và cách ly họ trong 2 tuần.

Du thuyền MS Westerdam ngoài khơi cảng Sihanoukville của Campuchia hôm 16/2. Ảnh: Reuters

Trước lo ngại của quốc tế, ngày 17/2, thông báo của Bộ Y tế Campuchia nhấn mạnh trong số toàn bộ hành khách được kiểm tra y tế, 20 người đã được xét nghiệm nCoV, tuy nhiên người phụ nữ Mỹ 83 tuổi có phản ứng dương tính với nCoV tại Malaysia không nằm trong số 20 hành khách được xét nghiệm này.

Thông cáo của Bộ Y tế Campuchia cũng khẳng định: "Bộ Y tế Campuchia tiếp tục giám sát vấn đề virus Corona tại Campuchia sau khi Chính phủ Malaysia phát hiện một ca dương tính của hành khách từ tàu Westerdam".

Cùng ngày, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng đưa ra phát biểu trên Facebook cá nhân rằng "Khoảng 500 khách du lịch nhiều nước sau khi được xét nghiệm y tế, đã không phát hiện dấu hiệu dịch Covid-19 và được tạm thời nghỉ ngơi ở khách sạn Sokha tại thủ đô Phnom Penh. Rõ ràng, nếu chính đất nước quê hương từ chối những người này, Campuchia sẽ chăm sóc họ".

Sáng 18/2, Đài Đài Bayon TV (Campuchia) cho biết, trong phiên làm việc với Hội đồng phụ nữ quốc gia Campuchia tại Cung điện Hòa bình vào sáng 17/2, Thủ tướng Hun Sen đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với hơn 2.200 hành khách bị mắc kẹt trên tàu du lịch MS Westerdam đã cập cảng vào nước này hôm 14/2 vừa qua.

"Nhằm thể hiện tình yêu, sự ấm áp và trái tim nhân đạo thực sự sự của Campuchia, Thủ tướng Hun Sen dự định tổ chức tiệc, mời công dân và các nhà ngoại giao của những nước có công dân bị mắc kẹt tham dự", Bayon TV đưa tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news