Tin mới

Lộ tài liệu về cách IS xây dựng và cai trị Nhà nước Hồi giáo

Thứ ba, 08/12/2015, 10:30 (GMT+7)

Một tài liệu rò rỉ gần đây của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đã tiết lộ việc phiến quân xây dựng nhà nước tại Iraq và Syria như thế nào. Họ không chỉ tập trung mở rộng quân sự mà còn cả những vấn đề như y tế, thương mại và tạo việc làm.

Một tài liệu rò rỉ gần đây của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đã tiết lộ việc phiến quân xây dựng nhà nước tại Iraq và Syria như thế nào. Họ không chỉ tập trung mở rộng quân sự mà còn cả những vấn đề như y tế, thương mại và tạo việc làm.

Các chiến binh IS diễu binh dọc một con đường tại tỉnh Raqqa. Ảnh: Reuters

Tài liệu dài 24 trang do tờ Guardian của Anh thu thập tiết lộ kế hoạch chi tiết việc quản lý nhà nước sau khi nhóm phiến quân tuyên bố thành lập Caliphate của riêng mình vào tháng 6/2014.

Tờ ibtimes cho biết tài liệu này cũng như các tài liệu nội bộ khác, ban đầu do Aymenn al-Tamimi (một nhà nghiên cứu học thuật) thu thập trước khi chuyển cho Guardian. Nó cho thấy IS đã lên kế hoạch thiết lập một nhà nước bắt nguồn từ ý thức hệ tôn giáo chính thống.

Sự chú trọng xây dựng nhà nước của IS dường như khiến nó khác hẳn với những nhóm khủng bố như al-Qaeda vốn chỉ tập trung vào chiến lược quân sự. Tài liệu của IS bao gồm những kế hoạch thiết lập quan hệ ngoại giao, kiểm soát tập trung vào lĩnh vực dầu mỏ và lĩnh vực khác trong nền kinh tế, tạo ra nguồn thực phẩm tự túc. Chi tiết cụ thể không được đưa ra trong tài liệu này.

Tài liệu - có tiêu đề "Các nguyên tắc Quản lý Nhà nước Hồi giáo" - cũng cung cấp những khuyến nghị để xây dựng một đội quân mạnh, trong đó có kế hoạch quản lý các doanh trại quân đội. Chúng cho thấy IS dự định bắt đầu huấn luyện trẻ em tham chiến và nói rằng chúng sẽ được huấn luyện bằng vũ khí hạng nhẹ. "Những cá nhân xuất sắc" sẽ được lựa chọn để phục vụ tại các trạm kiểm soát và tuần tra, tài liệu quy định. IS đã thường xuyên sử dụng chiến binh nhí trong các chiến dịch tuyên truyền của mình.

"Thay vì trở thành một đội quân bất hợp lý, những kẻ cuồng tín khát máu, IS lại là một tổ chức chính trị có tính toán sâu sắc với một cơ sở hạ tầng được hoạch định tốt, cực kỳ phức tạp phía sau", Charlie Winter, một nhà nghiên cứu cấp cao tại ĐH Georgia nói với Guardian.

Mặc dù IS tự xây dựng hình tượng như một phong trào chiến binh khát máu, liên tục mở rộng và tìm kiếm sự đối đầu nhưng từ lâu, các nhà phân tích đã suy đoán rằng đằng sau mặt tiền tôn giáo là một sự lãnh đạo có tính toán. Trong khi nhiều thủ lĩnh của IS được tin là những cựu thành viên của al-Qaeda, nhiều người cũng cho rằng họ là cựu quan chức của Iraq.

Nhóm này đã mở rộng sự kiểm soát của mình ở những khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria trong 1 năm rưỡi qua. Mặc dù IS đã mất đi một số khu vực kiểm soát trong những tuần gần đây nhưng các chiến binh vẫn tiếp tục cai trị các thành phố lớn như Mosul và Raqqa. Gần đây nhất, IS đã tổ chức các cuộc tấn công bên ngoài lãnh thổ của họ.

Bảo Linh (theo Interational Business Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news