Tin mới

Loài cây nhiều người coi như cỏ dại lại được chàng trai Việt kiếm về cả tỷ đồng mỗi năm

Thứ ba, 23/03/2021, 14:38 (GMT+7)

Chàng trai này là người Bắc Ninh, với 45 sào đất của mình, anh thu về số tiền lên tới 15 triệu mỗi ngày với 2 tạ măng tây.

Trong xã hội hiện đại hóa, nhiều bạn trẻ không chọn đi theo con đường bằng phẳng: Học hành, ra trường, đi làm công ty,.. mà quyết định khởi nghiệp, chấp nhận khó khăn, rủi ro thường tực. Trong quá trình này, ai cũng có những vấp ngã, nhưng rất nhiều người đã dám đứng lên chông gai, đối diện và thành công.

Ví dụ như câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai Bắc Ninh dưới đây. Nhờ đam mê, kiên trì và sáng suốt, anh đã trở thành một ‘hotboy’ nông dân sản xuất giỏi. Chàng trai ấy là V.H.T (sinh năm 1990), đang sinh sống ở xã Minh Tân, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Ảnh: Dân Việt
Ảnh: Dân Việt

Sau khi tốt nghiệp THPT, thay vì tiếp tục học đại học, chàng trai này quyết định trồng măng tây xanh. Khi ấy măng tây xanh chưa phổ thông ở Việt Nam. Khi ấy, đây là quyết định liều lĩnh bởi thoạt nhìn, giống cây lạ này bé xíu như cỏ dại, có thể sẽ không cho ra kết quả tốt. Tuy nhiên V.H.T đã nhận thấy tiềm năng từ măng tây vì giá trị dinh dưỡng cao lại kháng sâu bệnh tốt nên quyết định đầu tư.

Để khởi nghiệp, V.H.T đi vay 100 triệu đồng để tiến hành trồng 8 sào đầu tiên. Măng tây lớn nhanh, cho năng suất tốt. Mọi chuyện tưởng khả quan, tuy nhiên vào vụ thứ 2, măng tây bị sâu bệnh tấn công khiến anh đứng trước nguy cơ mất trắng tất cả. 

Khi ấy, V.H.T quyết mời một chuyên gia tư vấn kĩ thuật và tìm giải pháp khắc phục. Mọi chuyện dần ổn định hơn, đến hiện tại, trang trại của anh đã trồng 4 – 5 mẫu măng tây, cho thu hoạch trong vòng 9 – 10 năm.

Măng tây được chia làm 3 loại: Loại 1 (thân to, đều, mập, đẹp) có giá 70.000 đồng/kg thường dành cho những khách “VIP” sành ăn; loại 2 có giá 60.000 đồng/kg và loại 3 (hàng xô, hàng loại) chỉ khoảng 30.000 đồng/kg dành cho nhóm tiêu dùng bình dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mỗi ngày, V.H.T thu về tới 2 tạ măng, anh cũng mua thêm 3 tạ của hộ dân khác để cung cấp 5 tạ măng tây xanh ra thị trường. 1 sào trồng măng tây thường cho Doanh thu từ 40 – 45 triệu đồng/năm, sau khi trừ các chi phí, người nông dân có thể lãi từ 20 – 23 triệu đồng/sào/năm. Mỗi tháng, chàng trai 9x cũng tạo việc làm cho 13 lao động với mức thu nhập từ 5,5 – 6 triệu đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: startup Bắc Ninh