Tin mới

Loại quả giá rẻ được mệnh danh là 'dược vương' nếu ăn sai cách sẽ nguy hại khôn lường

Thứ hai, 25/10/2021, 13:42 (GMT+7)

Loại quả giá rẻ phổ biến ở Việt Nam được mệnh danh là "dược vương" nếu sử dụng sai cách sẽ nguy hại khôn lường. 

Chanh leo - loại quả được mệnh danh là "dược vương" với những tác dụng tuyệt vời dành cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn hoặc uống chanh leo sai cách sẽ bị phản tác dụng.

Chanh leo (hay chanh dây) là một loại trái cây nhiệt đới, hình cầu hoặc ovan, khi chín vỏ màu vàng hoặc đỏ tía thẫm, bên trong mọng nước, nhiều hạt. Theo các chuyên gia, quả chanh leo có thành phần dinh dưỡng phong phú, đặc biệt rất giàu beta caroten (tiền chất của vitamin A), vitamin C, chất xơ tiêu hóa và kali.

Loại quả giá rẻ được mệnh danh là 'dược vương' nếu ăn sai cách sẽ nguy hại khôn lường - Ảnh 1

Chanh leo có những tác dụng tuyệt vời với ức khỏe như: Ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường; Phòng ngừa ung thư; Bảo vệ hệ tim mạch; Tăng cường hệ miễn dịch; Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa; Làm đẹp da; Giảm căng thẳng; Tốt cho hệ xương khớp; Cải thiện giấc ngủ; Ngăn ngừa bệnh hô hấp; Giảm cân....

Mặc dù có nhiều tác dụng với sức khỏe song nếu sử dụng chanh leo không đúng cách sẽ gặp tác hại khôn lường:

Gây ra bệnh sỏi thận: đối với những người bị viêm loét dạ dày, nếu dùng quá nhiều hoặc thường xuyên, các chất Axit hữu cơ có trong chanh dây sẽ khiến bạn mắc thêm chứng bệnh sỏi thận.

Gây dị ứng: nếu dùng chanh dây không điều độ có khả năng bị nổi mề đay, khó thở hoặc phù mạch máu. Hoặc nếu dùng quá nhiều sẽ dẫn đến tác dụng phụ như nôn mửa, mệt mỏi và thiếu minh mẫn.

Loại quả giá rẻ được mệnh danh là 'dược vương' nếu ăn sai cách sẽ nguy hại khôn lường - Ảnh 2

Viêm ruột thừa: khi nuốt quá nhiều hạt chanh dây trong thời gian dài sẽ khiến bạn mắc chứng viêm ruột thừa hoặc viêm túi ruột già.

Nguy cơ chảy máu và gây buồn ngủ: nếu dùng chanh dây không đúng cách nó có khả năng phản ứng với các loại thuốc an thần hoặc một số loại thảo dược khiến bạn luôn buồn ngủ. Còn nếu dùng chanh dây khi uống thuốc chống đông, chanh dây sẽ khiến bạn chảy máu nhiều hơn.

Những lưu ý khi sử dụng "dược vương" chanh leo" 

Mỗi ngày chỉ nên dùng 1 – 2 quả. Nên chia nhỏ lượng dùng trong ngày để tránh tác dụng phụ có thể xảy ra.

Cách tốt nhất, khi ăn bạn nên bỏ hạt, chỉ giữ phần ruột chanh để tránh những tác hại không mong muốn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news