Tin mới

Loại quả rẻ này cho không ai lấy: Dùng để chữa bệnh từ 6000 năm trước, công dụng và loạt bài thuốc ít biết

Thứ tư, 14/06/2023, 11:00 (GMT+7)

Dưới đây là công dụng cũng như những bài thuốc quý từ quả sung mà mọi người cần biết để sử dụng trong những trường hợp cần kíp.

Sung rẻ nhưng lại có Công dụng lớn 

Sung là loại quả phổ biến, dễ mua và rất rẻ. Trong chế độ ăn uống hàng ngày của người Việt, quả sung thường ít được nhắc đến. Song đây lại là 1 loại trái cây quen thuộc trong chế độ Địa Trung Hải - quả được ăn và thậm chí dùng để làm thuốc từ hàng nghìn năm trước mà không phải ai cũng biết được. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm sinh thái, công dụng và cách dùng của vị thuốc thuốc này qua bài viết dưới đây.

Loại quả rẻ này cho không ai lấy: Dùng để chữa bệnh từ 6000 năm trước, công dụng và loạt bài thuốc ít biết - Ảnh 1
 

Đặc điểm sinh thái của sung 

Sung - cây thuộc họ dâu tằm. Quả sung có hình giống giọt nước với kích thước lớn bằng ngón tay. Thị quả quả này có màu hồng, khi ăn có vị ngọt, chát mền và dai. Hạt của sung có thể ăn, cảm nhận sẽ thấy hơi giòn. 

Quả sung có rất nhiều loại với sự khác biệt về đặc điểm, cấu trúc và màu sắc. Điểm độc đáo của loại quả này chính là một lỗ nhỏ có hình dáng giống với nụ cười, thường được gọi là ostiole ở đầu quả giúp cho quả phát triển. Trước khi có sự xuất hiện của đường tinh luyện, người ta thường sử dụng sung để làm chất tạo ngọt tự nhiên. 

Loại quả rẻ này cho không ai lấy: Dùng để chữa bệnh từ 6000 năm trước, công dụng và loạt bài thuốc ít biết - Ảnh 2
 

Quả sung tươi thường rất mỏng và dễ bị hỏng. Vì vậy để bảo quản sung được lâu hơn, người ta thường mang quả sung đi phơi khô hoàn toàn. Nhờ đó, chúng ta có được một loại quả sấy khô ngọt, giòn và khá bổ dưỡng, có thể dùng quanh năm. 

Công dụng của quả sung 

- Cải thiện hệ tiêu hóa: 

Từ xa xưa, quả sung đã được dùng như một vị thuốc điều trị thay thế cho những vấn đề liên quan đến tiêu hóa, trong đó phải kể đến chứng táo bón.

Trong quả sung có khá nhiều chất xơ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Hàm lượng chất xơ này sẽ làm mềm và bổ sung thêm một lượng lớn vào trong phân, làm giảm tình trạng táo bón hiệu quả. Chính nhờ các chất xơ trên cũng đóng vai trò như một loại tiền sinh học hoặc cũng có thể là thức ăn cho các vi khuẩn lành mạnh bên trong đường ruột.

Loại quả rẻ này cho không ai lấy: Dùng để chữa bệnh từ 6000 năm trước, công dụng và loạt bài thuốc ít biết - Ảnh 3
 

- Hỗ trợ sức khỏe mạch máu và tim

Sung giúp huyết áp và mỡ máu được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, sức khỏe của các mạch máu cũng được ghi nhận ở mức tốt hơn, đồng thời làm giảm tỷ lệ bị mắc phải các bệnh về tim mạch chuyển hóa. 

Sau khi thực hiện một nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết, chiết xuất từ quả sung có thể làm giảm huyết áp ở trên những con chuột với chỉ số huyết áp từ bình thường cho đến cao. Những nghiên cứu trên động vật cũng đã cho thấy cholesterol toàn phần được cải thiện đáng kể. Các cholesterol HDL và chất béo trung tính cũng ở trạng thái tốt hơn khi được bổ sung thếm chiết xuất lá của cây sung. 

- Cải thiện sức khỏe làn da

Trong quả sung có rất nhiều dưỡng chất có lợi đối với làn da, nhất là những người có tình trạng viêm da dị ứng, da khô,... Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu với 45 trẻ em bị viêm da và cho thấy kết quả khá tốt. Họ đã sử dụng kem có chiết xuất từ quả sung khô hai lần/ngày trong 2 tuần liên tục. Các triệu chứng của bệnh viêm da cũng được cải thiện hơn rất nhiều so với các phương pháp điều trị khác. 

Bên cạnh đó, chiết xuất từ các loại trái cây (có cả quả sung) cũng đã cho thấy được chúng có khả năng chống oxy hóa đối với các tế bào da. Không những thế, chúng còn làm giảm sự phân hủy các collagen và làm chậm lại sự xuất hiện của các nếp nhăn.  

Theo các chuyên gia, quả sung còn có khả năng làm giảm lượng đường huyết, cải thiện sức khỏe của tóc và có thể hạ cơn sốt. Tuy nhiên, các công dụng này vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu khác để chứng thực được khả năng của chúng đối với sức khỏe. 

Bài thuốc chữa bệnh từ quả sung 

Loại quả rẻ này cho không ai lấy: Dùng để chữa bệnh từ 6000 năm trước, công dụng và loạt bài thuốc ít biết - Ảnh 4
 

Viêm họng

Sung tươi gọt vỏ, thái phiến mỏng, sắc lấy nước. Thêm đường phèn, đun nhỏ lửa thành dạng cao, ngậm hàng ngày đến khi khỏi.

Ho khan không đờm

Sung chín tươi gọt bỏ vỏ, nấu với gạo tỉ lệ 1:1 thành cháo chia ăn 2-3 lần trong ngày.

Viêm loét dạ dày tá tràng

Quả sung sao khô tán bột, uống 2-3 lần/ ngày, mỗi lần 6-9g với nước ấm.

Tiêu hoá kém, kém hấp thu

Quả sung 30g, thái mỏng nhỏ, sao hơi cháy, hãm 10g với nước sôi trong bình kín mỗi ngày. Đun khoảng 20p, pha thêm đường phèn, uống thay trà trong ngày.

Táo bón

Sung tươi 9g thái phiến mỏng, sắc uống hàng ngày.

Sung chín ăn 3-5 quả mỗi ngày.

Trĩ

Sung tươi 6g, rễ thị 9g, sắc lấy nước uống. Có thể dùng lá sung thay thế. Dùng lá sung sắc lấy nước. Xông ngâm vùng trĩ khoảng 30p.

Sản phụ thiếu sữa, sau sinh suy nhược

Sung tươi 120g, móng lợn 500g, hầm nhừ hai thứ hoặc nấu thành cháo, chia ăn vài lần trong ngày.

* Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, để biết rõ bệnh tình và hướng điều trị phù hợp hãy đến các cơ sở y tế để gặp bác sĩ thăm khám 

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quả sung