Tin mới

5 tác hại của đậu đen mà không phải ai cũng biết

Thứ ba, 13/06/2023, 17:26 (GMT+7)

Nhiều người vẫn không biết những tác hại của hạt đậu đen đến sức khỏe.

Đậu đen được biết đến là một loại protein thực vậ mà nhiều người ưa chuộng sử dụng. Trong đậu đen có nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Ngoài ra đậu đen cũng cung cấp nhiều loại dinh dưỡng thực vật như saponin, anthocyanin, kaempferol và quercetin... đều có đặc tính chống oxy hóa. 

Tuy nhiên, bên cạnh Công dụng tuyệt với thì đỗ đen cũng tiềm ẩn những tác hại mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số tác hại của đậu đen.

5 tác hại của đậu đen mà không phải ai cũng biết - Ảnh 1
 

- Không tốt cho người thuộc nhóm hàn lạnh

Đậu đen trong Đông y là một vị thuốc tính hơi hàn, có vị ngọt, quy kinh thận, tác dụng giải độc, trừ thấp, bổ huyết, bổ thận, bồi bổ cơ thể. Xuất phát từ đặc tính đó nên những ngày nắng nóng uống nước đỗ đen giúp giải nhiệt. 

Tuy nhiên những người thuộc nhóm cơ thể hàn lạnh như tứ chi lạnh, bị tiêu chảy hoặc đi ngoài phân lỏng... cần cẩn trọng khi sử dụng. Tính mát của đậu đen khiến cho người có cơ địa tính hàn càng nguy hiểm hơn. 

- Không tốt cho thận

Một trong những tác hại của đậu đen không phải ai cũng biết đó là người mắc bệnh suy thận nặng tuyệt đối không được sử dụng. Đậu đen là thực phẩm khó tiêu nên đòi hỏi hoạt động của thận làm việc quá công suất mới tiêu hóa được. Chính vì vậy với những người đang bị tổn thương thận lại mang thêm hoạt động đó nữa sẽ rất nguy hiểm. 

5 tác hại của đậu đen mà không phải ai cũng biết - Ảnh 2
 

- Giảm hiệu quả của thuốc

Bản thân đậu đen như một vị thuốc bởi chứa nhiều khoáng chất, chất xơ... nên khi vào cơ thể có thể kết hợp tạo thành kết tủa. Từ đây phản ứng với thuốc, giảm đi tác dụng thuốc cả Đông và Tây y. 

Nếu trong trường hợp bạn đang điều trị thuốc thì không nên dùng đậu đen gần thời điểm uống thuốc. Tốt hơn hết là trước hoặc sau khoảng 2 tiếng đồng hồ để tránh các tác dụng phụ. 

5 tác hại của đậu đen mà không phải ai cũng biết - Ảnh 3
 

- Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Chất xơ là một trong những thành phần của đậu đen, đây là thực phẩm được đánh giá cao để cải thiện hệ tiêu hóa. Điều này lại khiến những người bị rối loạn tiêu háo, đại tràng, loét tá tràng không sử dụng được. 

Ngay cả những người bình thường, ăn quá nhiều đậu đen dễ làm cho các enzyme tiêu hóa trong dạ dày như ruột non gặp khó khăn. 

- Làm cơ thể thiếu chất

Thành phần của đậu đen rất giàu dinh dưỡng, với nguồn dưỡng chất này quả thực rất tốt cho người sử dụng. Tuy nhiên ăn nhiều đỗ đen lại khiến cơ thể gặp tình trạng thiếu chất. 

Nguyên nhân do đậu đen chứa chất phytat gây cản trở quá trình hấp thu vitamin và khoáng chất. Nếu thi thoảng ăn thì không sao nhưng ăn nhiều sẽ có biểu hiện cụ thể, đặc biệt với trẻ nhỏ. 

Ảnh minh họa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news