Tin mới

Loại quả trồng đầy ở quê, giá rẻ như cho nhưng lại là 'kẻ thù' của ung thư nên ăn hàng ngày

Thứ ba, 17/10/2023, 19:10 (GMT+7)

Đu đủ - loại quả trồng đầy ở quê, giá rẻ như cho nhưng lại là 'kẻ thù' của ung thư nên ăn hàng ngày.

Đu đủ là loại quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong khoảng 140 gram đu đủ chín chứa khoảng: 54,6 calo, 13,7 gam carbohydrate, 0,9 gam protein, 0,2 gam chất béo, 2,5 gam chất xơ, 86,5 milligram vitamin C, 1.531 đơn vị quốc tế vitamin A, 53,2 microgram folate, 360 miligam kali, 1 milligram vitamin E, 3,6 microgram vitamin K.

Tác dụng của đu đủ chín

- Chống oxy hóa mạnh: Trong quả đu đủ có các chất chống oxy hóa dồi dào giúp trung hòa các gốc tự do này. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, đu đủ khi đã lên men còn có thể làm giảm stress oxy hóa ở người lớn tuổi, những người bị tiền tiểu đường, suy giáp nhẹ và bệnh gan.

Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng quá nhiều gốc tự do trong não là một yếu tố quan trọng gây ra bệnh Alzheimer. Trong một nghiên cứu, những bệnh nhân Alzheimer được cho uống chiết xuất đu đủ lên men trong 6 tháng đã giảm 40% chỉ số tổn thương oxy hóa đối với DNA, vốn cũng có liên quan đến tình trạng lão hóa và ung thư. Việc giảm stress oxy hóa là nhờ hàm lượng Lycopene có trong đu đủ và khả năng loại bỏ chất sắt dư thừa có khả năng sản sinh ra các gốc tự do.

Loại quả trồng đầy ở quê, giá rẻ như cho nhưng lại là 'kẻ thù' của ung thư nên ăn hàng ngày - Ảnh 1
 

- Chống ung thư: Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa Lycopene có trong quả đu đủ có thể làm giảm nguy cơ ung thư và có thể có lợi cho những người đang được điều trị ung thư. Ngoài ra, đu đủ có thể có một số tác dụng độc đáo vượt trội hơn hẳn các loại trái cây khác. Ví dụ trong 14 loại trái cây và rau quả có đặc tính chống oxy hóa được biết đến, chỉ đu đủ có hoạt tính chống các tế bào ung thư vú. Trong một nghiên cứu nhỏ ở người lớn tuổi bị viêm và tiền ung thư dạ dày, một chế phẩm đu đủ lên men có thể giảm bớt quá trình oxy hóa. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu bổ sung trước khi đưa ra khuyến nghị chính thức.

- Làm dịu chứng viêm: Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy rằng các dấu hiệu viêm giảm đáng kể khi các đối tượng thử nghiệm được cho ăn đu đủ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra tác dụng của quả đu đủ chín là có thể giúp giảm viêm và giảm các triệu chứng cho những người mắc một số bệnh, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp.

- Tăng cường chức năng máu: Đu đủ như một chất tăng cường chức năng máu để giúp những người có bệnh lý như: giảm tiểu cầu hoặc tiểu cầu trong máu thấp. Đây là một tình trạng bệnh lý nguy hiểm có thể làm giảm khả năng hình thành cục máu đông của cơ thể và có khả năng dẫn đến chảy máu bên trong.

- Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng: Zeaxanthin đặc biệt giúp lọc ra ánh sáng xanh có thể gây hại cho võng mạc để tối ưu hóa thị lực ngay cả khi cơ thể già đi.

- Ngăn ngừa bệnh hen suyễn: Ngoài việc giữ cho thị lực khỏe mạnh, beta-carotene, một thành phần dinh dưỡng của đu đủ chín, đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. Duy trì đủ lượng vitamin A trong chế độ ăn uống có thể đặc biệt quan trọng đối với trẻ em để giúp giảm viêm đường thở.

Đu đủ chín có đặc tính chống lại ung thư. Ảnh internet
Đu đủ chín có đặc tính chống lại ung thư. Ảnh internet

Những người không nên ăn đu đủ

- Phụ nữ mang thai

- Người bệnh suy gan không nên ăn đu đủ

- Những người có nhịp tim không đều không nên ăn đu đủ

- Người bị suy giáp không nên ăn đu đủ

- Những người bị dị ứng không nên ăn đu đủ

- Người tiêu hóa kém

- Người bị hạ đường huyết

- Người bị sỏi thận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news