Tin mới

Loại rau chữa 'đủ bệnh' chuẩn bị đến mùa, còn là nguyên liệu không thể thiếu trong các nồi lẩu

Thứ sáu, 15/09/2023, 15:13 (GMT+7)

Cải xoong chính là loại rau chữa đủ các loại bệnh, thường mọc um tùm trong sân vườn và là nguyên liệu tuyệt hảo cho món lẩu.

Thành phần dinh dưỡng của cải xoong - loại rau chữa 'đủ bệnh'

Rau cải xoong có thành phần lớn vitamin C và vitamin K. Vitamin C tăng cường chức năng miễn dịch, sản xuất collagen, hấp thụ sắt, chuyển hóa protein và chống oxy hóa. Vitamin K là chất dinh dưỡng ít được biết đến, có một số vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm góp phần vào quá trình đông máu và sức khỏe của xương. Trong 100g cải xoong có 11 calo, 2g protein, 1g carbohydrate, 1g chất xơ, 43mg vitamin C (48% nhu cầu hằng ngày), 160 ug vitamin A (18%), 250ug vitamin K (208%), đây đều là lượng khoáng chất vừa đủ để nạp vào trong người. 

Loại rau chữa 'đủ bệnh' chuẩn bị đến mùa, còn là nguyên liệu không thể thiếu trong các nồi lẩu - Ảnh 1
 

Cải xoong thích hợp với khí hậu mát mẻ và lạnh, do vậy loại rau này xuất hiện nhiều vào mùa thu và đông. Đặc biệt đây còn là nguyên liệu được nhiều người yêu thích cho món lẩu.

Tác dụng của rau cải xoong

Với lượng dinh dưỡng và khoảng chất vô cùng hợp lý, rau cải xoong có thể mang lại khả năng bảo vệ sức khỏe của con người nếu sử dụng hợp lý

Cải xoong có khả năng ngăn ngừa ung thư

Theo nghiên cứu của tạp chí The British Journal of Nurition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như suy giảm nguy cơ ung thư nói chung. 

Cải xoong cũng thuộc các loại rau họ cải, thành phần có chứa  glucosinolates, kích hoạt các hợp chất isothiocyanates khi chúng ta nhai. Đặc biệt chất Isothiocyanates trong cải xoong có khả năng ngừa ung thư ruột kết, phổi, tuyến tiền liệt và ung thư da.

Cải xoong phòng chống bệnh loãng xương

Loại rau chữa 'đủ bệnh' chuẩn bị đến mùa, còn là nguyên liệu không thể thiếu trong các nồi lẩu - Ảnh 2
 

Bên cạnh thành phần vitamin K giàu có, trong cải xoong còn chứa các thành phần rất tốt cho xương khớp như canxi, magie, kali, phốt pho. Chính vì vậy, việc sử dụng cải xoong thường xuyên có thể phòng chống loãng xương, cải thiện xương khớp.

Cải xoong có tác dụng điều trị một số bệnh trên da

Sử dụng cải xoong tươi giã để lấy nước cốt có thể điều trị một số bệnh về da như eczema, ghẻ, hắc lào, rụng tóc , bệnh về da đầu, vết thương, ung nhọt, mụn tràng nhạc, lở loét, đau răng, viêm lợi.

Cải xoong tốt cho mắt

Trong cải xoong có chứa những hợp chất thuộc họ caroten như lutein hay zeaxanthin đây đều là những hợp chất được đánh giá là rất cần thiết cho sức sức khỏe mắt, bảo vệ mắt khỏi hư hại do ánh sáng xanh, làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Tốt cho tim mạch

Hàm lượng carotenoids cao trong cải xoong có khả nặng chống lại sự phát triển của bệnh tim, làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Vitamin C có nhiều trong cải xoong có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức đề kháng và bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn. Hàm lượng vitamin C cũng giúp kích thích và cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rau cải xoong