Tin mới

Người bán rau nói thật: Tuyệt đối không mua 2 loại củ quả này khi có màu xanh

Thứ tư, 13/09/2023, 10:40 (GMT+7)

Hai loại củ quả mà các bà nội trợ tuyệt đối không nên mua khi có màu xanh là cà chua và khoai tây.

Không mua khoai tây khi có màu xanh

Củ khoai tây thường có màu vàng nhạt hoặc nâu nhạt hoặc hơi tím. Tuy nhiên, khi củ khoai tây tiếp xúc trực tiếp nhiều với ánh sáng trong thời gian dài sẽ dần chuyển sang màu xanh lá, lúc này khoai tây sẽ sản sinh ra chất diệp lục.

Khi sản sinh ra chất diệp lục, củ khoai tây cũng bắt đầu sản sinh ra một chất có tên là Solanine và chất này có thể gây ngộ độc cho con người.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nồng độ solanine được tìm thấy trong vỏ, xung quanh mắt hoặc mầm khoai tây, do đó gọt vỏ sẽ giảm khoảng 30% nồng độ solanine. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa còn 70% độc tố trong phần thịt khoai. Vì vậy ngay cả khi đã gọt vỏ, bạn vẫn có thể bị ngộ độc nếu ăn. Các phương pháp chế biến như luộc, nướng hoặc chiên rán không làm giảm đáng kể lượng solanine.

Khoai tây khi chuyển sang màu xanh thì tuyệt đối không nên ăn. Ảnh internet
Khoai tây khi chuyển sang màu xanh thì tuyệt đối không nên ăn. Ảnh internet

Khi khoai tây có vỏ xanh hoặc mọc mầm thì các chất tinh bột trong khoai được chuyển đổi thành các loại đường, đường này sẽ biến đổi thành các alcaloit không có lợi cho cơ thể người, hay còn gọi là solanine và chaconine-alpha. Ngộ độc khoai tây có thể xảy ra nếu bạn ăn vỏ xanh trên củ hoặc các mầm khoai. Nếu ăn với lượng ít, solanine và alpha-chaconine trong khoai tây gây ra những vấn đề nhẹ ở đường tiêu hóa như đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy.

Nặng hơn, các triệu chứng sẽ trầm trọng và đau đớn hơn. Bạn có thể gặp vấn đề nghiêm trọng về thần kinh cùng với các trục trặc về tiêu hóa như mê sảng, tiêu chảy, giãn đồng tử, sốt theo cơn, ảo giác, đau đầu, sốc, hạ thân nhiệt, tê liệt, chậm chạp, thở chậm lại, đau bụng, nhìn kém, nôn.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào, nên gọi cấp cứu ngay để được cấp cứu kịp thời.

Cách chọn khoai tây ngon: Chọn mua củ khoai màu vàng thì tốt hơn ngả sang trắng. Củ nào cầm lên thấy nặng, lành lặn, vỏ trơn nhẵn sẽ tươi ngon hơn. Không để khoai tây nơi có ánh sáng và không lưu trữ quá 12 ngày. Khi gọt vỏ khoai, nếu thấy vệt màu xanh thì nên vứt bỏ. Để hạn chế ngộ độc, trước khi bỏ khoai vào chế biến nên ngâm vào nước muối loãng vài giờ, khi nấu cho thêm ít giấm ăn để loại bỏ độc tố.

Không mua cà chua khi còn xanh

Cà chua có tên khoa học Solanum lycopersicum, nguồn gốc từ Nam Mỹ. Mặc dù về mặt thực vật học, cà chua là loại trái cây nhưng nó lại thường được chế biến và sử dụng như một loại rau.

Theo các chuyên gia, cà chua xanh chứa số lượng lớn các yếu tố alkaloid, nếu chất này đi vào cơ thể sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm. Trong cà chua xanh, hàm lượng tomatidine rất cao, có thể lên tới 58mg/100g cà chua xanh khiến người ăn phải dễ bị ngộ độc. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường thấy là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác... thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

Khi cà chua chín, các chất độc hại trong cà chua có tên là alkaloid sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ. Vì vậy, với những quả cà chua màu xanh lá cây chưa chín, tuyệt đối không nên ăn.

Không ăn cà chua khi còn xanh. Ảnh internet
Không ăn cà chua khi còn xanh. Ảnh internet

Những người được khuyến cáo không nên ăn cà chua xanh là người mắc bệnh về bao tử, đường ruột, người bệnh gout và đặc biệt không ăn khi đói. Hơn nữa, hạt cà chua cũng gây chứng khó tiêu nên bạn hoàn toàn có thể loại bỏ trước khi chế biến để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cách chọn cà chua ngon

- Nên chọn những quả cà chua có kích cỡ tương đương nhau, quả trông tròn trịa, vỏ căng bóng và không bị dập vì đây thường là những quả mọng nước, rất ngon.

- Những quả cà chua chín tự nhiên thường sẽ có màu đỏ vàng chứ không hẳn phải có màu đỏ rực như nhiều người nghĩ.

- Hãy chọn những quả cà chua có phần núm còn tươi, dính chắc vào thân quản.

- Những quả cà chua chín tự nhiên sẽ có mùi thơm, ngược lại những quả cà chua chín do ngâm hóa chất sẽ có vỏ cứng, mùi vị không được thơm.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news