Tin mới

Những loại rau không phù hợp cho trẻ, chuyên gia chỉ rõ tác hại

Thứ năm, 14/09/2023, 21:31 (GMT+7)

Dù rau là nguồn dinh dưỡng thiết yếu, tuy nhiên một số loại rau không phù hợp cho trẻ. Phụ huynh cần lưu tâm. 

Rau là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Rau đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và tăng cường sức khỏe như nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên, bảo vệ tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, phòng chống ung thư, tốt cho mắt...

Dù rau là nguồn dinh dưỡng thiết yếu, tuy nhiên một số loại rau không phù hợp cho hệ tiêu hóa non nớt và hệ miễn dịch đang phát triển của trẻ.

Dù rau là nguồn dinh dưỡng thiết yếu, tuy nhiên một số loại rau không phù hợp cho trẻ
Dù rau là nguồn dinh dưỡng thiết yếu, tuy nhiên một số loại rau không phù hợp cho trẻ

Rau sống chưa rửa sạch:

Rau sống chưa rửa sạch chứa nhiều vi khuẩn như E. coli, Salmonella và Listeria có thể gắn liền với rau sống. Đối với trẻ em, hệ thống miễn dịch còn non trẻ, việc tiêu thụ rau sống chưa rửa sạch có thể gây nhiễm khuẩn dễ dàng hơn. Vì vậy, đối với những loại rau chế biến cho trẻ cần được chế biến sạch, đun sôi.

Rau sống chưa rửa sạch chứa nhiều vi khuẩn như E. coli, Salmonella và Listeria
Rau sống chưa rửa sạch chứa nhiều vi khuẩn như E. coli, Salmonella và Listeria

Mầm sống (như mầm đậu mung, mầm lúa mạch):

Mầm sống có thể chứa vi khuẩn do quá trình ấm ướt cần thiết để mầm mọc. Hệ tiêu hóa của bé vẫn còn rất yếu, khi ăn mầm sẽ gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa như tiêu chảy...  Theo nhiều nghiên cứu cho biết, Alkaloid Solanine là độc chất có trong mầm khoai tây và mầm các loại dưa dây. Khi bị ngộ độc với độc chất này sẽ có các triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực, nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Rau có chứa nitrat: 

Các loại rau như củ cải, rau chân vịt và một số loại rau khác có thể chứa nitrat, khi được tiêu thụ ở mức cao có thể gây ra methemoglobinemia, một tình trạng máu không thể vận chuyển oxy một cách hiệu quả. Chính vì vậy, nên hạn chế sử dụng đối với trẻ em.

Những loại rau không phù hợp cho trẻ, chuyên gia chỉ rõ tác hại - Ảnh 1
 

Rau và trái cây có dư lượng thuốc trừ sâu: 

Các loại rau không phải hữu cơ mà không được rửa sạch trước khi ăn có thể chứa dư lượng thuốc trừ sâu, mà có thể không tốt cho trẻ em.

Cà chua xanh và khoai tây xanh 

Cà chua xanh và khoai tây xanh chứa một hợp chất gọi là solanin, có thể gây kích ứng dạ dày và tiêu hóa. Mặc dù mức độ solanin thường không đủ gây nguy hại cho người lớn, trẻ em có thể nhạy cảm hơn và nên tránh ăn các loại rau này.

Cà chua xanh và khoai tây xanh chứa một hợp chất gọi là solanin, có thể gây kích ứng dạ dày và tiêu hóa
Cà chua xanh và khoai tây xanh chứa một hợp chất gọi là solanin, có thể gây kích ứng dạ dày và tiêu hóa

Rau có chất kích dị ứng:

Các rau như cần tây hoặc bắp cải Brussels có thể chứa chất gây dị ứng cho một số trẻ. Cha mẹ nên theo dõi và nhận biết mọi dấu hiệu dị ứng sau khi trẻ tiêu thụ những loại rau này.

Rau thuộc họ củ mè:

Các loại rau như củ cải, cải bó xôi và cải Brussels thuộc họ củ mè có thể gây khó tiêu cho trẻ em. Sự tích tụ của các hợp chất gọi là goitrogen có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp ở mức độ cao.

Rau chứa chất kích thích:

Cà phê, cacao và một số loại trái cây nhiệt đới chứa caffeine và các chất kích thích khác có thể gây kích ứng, tăng nhịp tim và mất ngủ ở trẻ em.

Rau chứa chất kích thích
Rau chứa chất kích thích

Rau có tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc tố:

Một số loại rau, đặc biệt là những loại được trồng trên đất có chứa kim loại nặng hoặc bị ô nhiễm, có thể tích tụ chất độc và gây hại cho sức khỏe.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news