Tin mới

Khám phá kỳ diệu: Bộ xương cô gái ở thời đại đồ đồng và câu chuyện thần bí của phong tục mai táng

Thứ sáu, 15/09/2023, 11:21 (GMT+7)

Một phát hiện kỳ lạ tại nghĩa địa cổ cho thấy ngôi mộ có từ thời đại đồ đồng cùng câu chuyện đầy bí ẩn về chủ nhân của bộ xương và những món đồ tùy táng đặc biệt khiến nhiều người tò mò hơn.

Thời đại đồ đồng (The Bronze Age) là một thời kỳ lịch sử, kéo dài khoảng từ năm 3300 trước Công nguyên đến năm 1200 trước Công nguyên. Thời kỳ này có đặc trưng là sử dụng đồ đồng bao gồm các kỹ thuật để nấu chảy đồng và thiếc từ các loại quặng lộ thiên sẵn có trong tự nhiên, và sau đó phối trộn các kim loại này với nhau để tạo ra đồng đỏ.

Theo tờ livescience, mới đây, các nhà khảo cổ ở Kazakhstan đã khai quật được một ngôi mộ chôn cất một cô gái ở tuổi vị thành niên ở thời đồ đồng. Sau khi khai quật, các nhà khảo cổ phát hiện bên trong ngôi mộ chứa nhiều đồ tùy táng, trong đó có hàng chục mảnh xương động vật. Giới chức cho rằng, những món đồ tùy táng này có thể được sử dụng cho mục đích nghi lễ. 

Gò chôn chứa hài cốt của một cô gái vị thành niên được bao quanh bởi những mảnh xương động vật. Ảnh: Livescience
Gò chôn chứa hài cốt của một cô gái vị thành niên được bao quanh bởi những mảnh xương động vật. Ảnh: Livescience

Theo The Astana Times - một hãng tin tiếng Anh ở Kazakhstan, kể từ năm 2017, các nhà nghiên cứu đã làm việc tại địa điểm này, nằm ở Ainabulak (hay có cách gọi khác là Aynabulaq hoặc Aina-bulak), một ngôi làng ở phía đông  Kazakhstan. Kể từ đó, họ đã phát hiện hơn 100 ngôi mộ có niên đại từ Thời đại đồ đồng, bao gồm cả ngôi mộ mới nhất mà các nhà khảo cổ vừa tìm thấy vào ngày 2/8.

Theo Oxford Academic, mặc dù các nhà nghiên cứu biết rất ít về danh tính của cô gái trong ngôi mộ vừa được khai quật, nhưng các hiện vật trong lăng mộ đã tiết lộ manh mối về xuất thân của cô gái trong cộng đồng trong Thời đại đồ đồng, kéo dài ở Trung Á từ năm 3200 trước Công nguyên đến năm 1000 trước Công nguyên.

Rinat Zhumatayev, nhà khảo cổ học đứng đầu cuộc khai quật và đứng đầu Khoa Khảo cổ học, Dân tộc học và Bảo tàng học tại Đại học Quốc gia Al-Farabi Kazakhstan ở Kazakhstan cho biết: "Bên trong ngôi mộ có những chiếc khuyên tai bằng dây nhỏ ở cả hai tai và những hạt cườm quanh cổ cô gái". Điều này cho thấy, người chết có xuất thân giàu có.

Việc xác định niên đại bằng carbon phóng xạ của bộ xương cho thấy cô gái này khoảng 12 đến 15 tuổi khi chết. Các nhà khảo cổ cũng phát hiện ra rằng người chết được chôn cất cùng với 180 xương mắt cá chân của động vật - có thể là từ cừu hoặc gia súc. Họ cũng tìm thấy xương bả vai của bò. Ngoài ra, còn có một số đồ vật khác như chuôi kiếm bằng kim loại, một chiếc gương và một chiếc bát bằng đồng. 

Trong số đó, một đồ vật khác nổi bật hơn cả đối với các nhà khảo cổ học chính là một chiếc đĩa đồng được chạm khắc hình con ếch ở giữa. Phát hiện này đánh dấu lần đầu tiên một vật thể như vậy được phát hiện ở Kazakhstan.

Theo các nhà khảo cổ học, vật thể bằng đồng có hình dáng kỳ lạ mô tả một con ếch có thể là biểu tượng của khả năng sinh sản hoặc mang thai. Ảnh: Livescience
Theo các nhà khảo cổ học, vật thể bằng đồng có hình dáng kỳ lạ mô tả một con ếch có thể là biểu tượng của khả năng sinh sản hoặc mang thai. Ảnh: Livescience

Nói về phát hiện đặc biệt này, Zhumatayev cho biết: “Hình ảnh con ếch có nhiều ý nghĩa khác nhau đối với nhiều dân tộc kể từ thời cổ đại. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cần thêm thời gian để xác định ý nghĩa thực sự của chúng".

Theo các nhà khảo cổ học, vật thể bằng đồng có hình dáng kỳ lạ mô tả một con ếch có thể là biểu tượng của khả năng sinh sản hoặc mang thai.  

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng bị thu hút bởi số lượng lớn các mảnh xương động vật được chôn trong gò mộ. Các nhà khảo cổ cho biết, họ đã nhìn thấy những ngôi mộ khác chứa hài cốt động vật trên thảo nguyên Á-Âu, thường là chôn cất trẻ em và thanh thiếu niên. Tuy nhiên, những mảnh xương động vật còn sót lại trong ngôi mộ của cô gái này là điều bí ấn.

Một số nhà khoa học cho rằng việc chôn xương mắt cá chân động vật là một phần của "tục lệ sùng bái" và xương được sử dụng trong quá trình thiền định. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác coi xương là "biểu tượng của hạnh phúc" và "may mắn" cùng với mong muốn của những người thời đại đồ đồng là "mong muốn đem sự giàu có từ thế giới này sang thế giới khác".

Ngoài khu chôn cất này, các nhà khảo cổ còn có một khám phá “đột phá” về một kim tự tháp có đáy hình lục giác ở vùng Abai, phía bắc của Ainabulak.

Zhumatayev cho biết tất cả những phát hiện này “có ý nghĩa lịch sử và văn hóa quan trọng đối với việc nghiên cứu giai đoạn đầu của Thời đại đồ đồng”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news