Tin mới

Loại rau mọc đầy vườn, vài nghìn một mớ có tác dụng như 'thần dược', nên trồng trong nhà

Thứ ba, 01/08/2023, 11:00 (GMT+7)

Rau mùi tàu - loại rau mọc đầy vườn, vài nghìn một mớ có tác dụng như 'thần dược', nên trồng trong nhà để phòng bệnh.

Đặc điểm rau mùi tàu

Lá mùi tàu mọc sát đất thành hình hoa thị ở gốc, có phiến mỏng, thuôn, hình mũi mác, thon hẹp lại ở gốc, mép có răng cưa, hơi có gai. Lá ở thân càng lên càng ngắn, nhỏ dần có nhiều răng cưa và gai sắc hơn.

Bộ phận được dùng làm dược liệu là: cả cây. Thu hái: có thể thu hái rau mùi tàu quanh năm. Chế biến: Rau mùi tàu có thể dùng dưới dạng tươi hoặc phơi khô trong bóng râm để dùng dần

Loại rau mọc đầy vườn, vài nghìn một mớ có tác dụng như 'thần dược', nên trồng trong nhà - Ảnh 1
 

Thành phần rau mùi tàu

Các kết quả nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy trong lá và rễ mùi tàu có hàm lượng tinh dầu cao. Hạt mùi tàu giàu canxi, sắt, phospho, carotene và riboflavin, vitamin A, B1, B2 và C cung cấp cho cơ thể. Không chỉ thế, rau mùi tàu cũng có đầy đủ chất dinh dưỡng gồm protein, chất béo và tinh bột.

Trong y học cổ truyền, rau mùi tàu vị cay, hơi đắng, thơm, tính ấm, tác dụng sơ phong thanh nhiệt, kiện tỳ, hành khí tiêu thũng, giảm đau, làm tan chất nhầy giúp long đờm.

Tác dụng rau mùi tàu

- Rau mùi tàu có tác dụng tiện kỳ, sơ phong thanh nhiệt

- Hành khí tiêu thũng, giảm đau

- Thông khí, giải nhiệt và giải độc

- Kích thích khả năng tiêu hóa, khử mùi hôi

- Hữu ích cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ chữa đầy hơi và giảm khó tiêu

- Hỗ trợ điều trị một số bệnh da liễu như mụn nhọt, mẩn ngứa hay nám

- Kích thích sự bài tiết của thận, đồng thời hạ nồng độ cholesterol trong máu

- Điều trị ho có đờm, cảm mạo, cúm và sốt nhẹ

- Hỗ trợ làm giảm cảm giác nóng rát cũng như sưng đau ở mắt

- Hỗ trợ tốt việc trao đổi chất trong cơ thể

Loại rau mọc đầy vườn, vài nghìn một mớ có tác dụng như 'thần dược', nên trồng trong nhà - Ảnh 2
 

Một số bài thuốc từ rau mùi tàu

- Chữa cảm cúm: Rau mùi 40g, gừng tươi 3 lát, ngải cứu và cúc tần mỗi thứ 20g. Rửa sạch, thái nhỏ, gừng đập dập. Tất cả cho vào ấm sắc với 500ml nước, đến khi còn 100ml thì đổ ra, uống nóng, mỗi ngày 2 lần. Sau khi uống, nằm trong chăn ấm để cho ra mồ hôi, rồi lau khô người.

- Chữa cảm mạo: Mùi tàu khô 10g, cam thảo đất 6g. Rửa sạch đổ vào ấm với 300ml nước, đun sôi trong khoảng 15 phút, rồi chia làm 3 lần, uống trong ngày.

- Hoặc có thể lấy 20g rau mùi tàu rửa sạch, thái khúc, 30g thịt bò băm nhỏ, vài lát gừng tươi. Đem nấu chín với 400ml nước. Món này ăn nóng. Khi ăn cho thêm ít hạt tiêu.

- Chữa sốt nhẹ: 30g mùi tàu, 50g thịt bò thái nhỏ nấu với 600ml nước và vài lát gừng tươi rồi cho thêm ít hạt tiêu, ăn nóng. Sau khi ăn phải đắp chăn kín mít cho ra mồ hồi sẽ hạ được sốt.

- Rau mùi tàu giúp long đờm: Khi cảm cúm, sổ mũi, đờm thường ứ đọng trong đường hô hấp gây khó thở và khó chịu cho người bệnh. Dùng rau mùi tàu sắc lấy nước uống để tống phần đờm còn ứ trong cổ họng ra.

Loại rau mọc đầy vườn, vài nghìn một mớ có tác dụng như 'thần dược', nên trồng trong nhà - Ảnh 3
 

- Rau mùi tàu trị viêm kết mạc: Chứng viêm kết mạc khiến người bệnh cảm thấy nóng rát và đau nhức. Bài thuốc từ rau mùi tàu giúp làm mất cảm giác này nhanh chóng. Lấy mùi tàu tươi đem phơi trong mát cho khô, sau đó đem đi sắc lấy nước. Dùng phần nước này rửa mắt viêm kết mạc là được.

- Rau mùi tàu hạ cholesterol trong máu: Mùi ngò gai có khả năng hạ cholesterol trong máu hiệu quả. Người bị cao huyết áp, mỡ máu, chỉ cần đun một nhúm hạt mùi tàu khô trong nước rồi lọc lấy nước uống. Chờ khi nước nguội thì uống để giúp hạ cholesterol trong máu. Ngoài ra bài thuốc này giúp lợi tiểu và tốt cho thận.

Những lưu ý khi ăn rau mùi tàu

- Tinh dầu trong lá và hạt mùi tàu có thể gây kích ứng da nên đeo gang tay nếu thường xuyên tiếp xúc.

- Không nên kết hợp rau mùi tàu với những thực phẩm giàu vitamin K như súp lơ, trứng, dưa chuột...

- Không nên kết hợp mùi tàu với nội tạng sẽ gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news