Tin mới

Loại rau tuyệt đối không nhúng khi ăn lẩu gà, lẩu riêu cua ít người biết

Thứ sáu, 26/08/2022, 14:51 (GMT+7)

Ăn lẩu là phải có rau tuy nhiên không phải bất kỳ loại rau nào cũng có thể nhúng với lẩu gà, lẩu riêu cua.

Với tiết trời sang thu như ở miền Bắc thì ngồi nhâm nhi trước một nầu lẩu thì quả là tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải bất kỳ loại rau nào cũng có thể nhúng lẩu. Với mỗi loại lẩu khác nhau thì cần chú ý đến những loại rau kiêng kỵ để tránh gây hại cho sức khỏe.

- Lẩu gà: Khi ăn lẩu gà bạn cần kiêng rau kinh giới và cải bẹ xanh. Theo đó, thịt gà là cũ cầm thuộc phong mộc về tạng can, còn kinh giới vị cay tính ấm, phá kết khí, hạ ứ huyết. Khi kết hợp thực phẩm dưỡng huyết khu phong với thịt gà tính ấm sẽ khiến bạn mắc chứng đau đầu chóng mặt, u tai, toàn thân run rẩy, ngứa ngáy trong đầu, não.

Lẩu gà kỵ với rau kinh giới, cải xanh. Ảnh internet
Lẩu gà kỵ với rau kinh giới, cải xanh. Ảnh internet

Tương tự với kinh giới, ăn lẩu gà cũng không nên nhúng rau cải xanh. Theo đó, cải xanh có tính ôn, vị cay, làm ấm tỳ vị và kích thích tiêu hóa, có tác dụng giải chứng cảm hàn, thông đờm, lợi khí... Cũng bởi có vị đắng nên người ta thường gọi là cải đắng hay còn gọi với tên khác là cải bẹ xanh. Thịt gà có tính ôn, cải bẹ xanh cũng có tính ôn, như vậy khi dùng chung thì tính ôn (ấm nóng) sẽ tăng lên gây nhiệt nhiều cho cơ thể.

Lẩu gà nên ăn kém với ngải cứu, rau đắng, rau cải xanh, rau muống, bắp chuối, nấm… Sự kết hợp này tạo thành một bài thuốc tốt cho sức khỏe.

- Lẩu riêu cua kỵ cần tây, khoai lang: Lẩu riêu cua tuyệt đối không ăn với cần tây và khoai lang và khoai tây. Cua ăn chung với cần tây sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu protein của cơ thể, còn khi ăn chung với khoai lang, khoai tây dễ gây sỏi trong cơ thể.

Lẩu riêu cua kỵ cần tây, khoai lang. Ảnh internet
Lẩu riêu cua kỵ cần tây, khoai lang. Ảnh internet

Rau cho món lẩu riêu cua nên có xà lách, rau mùi, giá đỗ, rau muống, các loại rau thơm như kinh giới, tía tô, rau răm… đặc biệt không thể thiếu bắp chuối, hoa chuối, với hoa chuối mua về thái mỏng, ngâm trong nước muối để tránh bị thâm đen.

- Lẩu hải sản không ăn với cà chua: Lẩu hải sản nên kiêng toàn bộ những rau quả giàu vitamin C như cà chua, chanh… Bởi khi hải sản, nhất là tôm, kết hợp với với những trái cây, rau ăn lẩu giàu vitamin C, thì asen pentavenlent có trong hải sản sẽ chuyển hóa trở thành asen trioxide mà dân gian thường gọi là thạch tín, có thể gây ngộ độc thạch tín cấp tính, thậm chí nếu nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Với đặc tính là món tanh, lẩu hải sản cần có các loại rau như rau muống, rau cần, cải ngồng, hành tươi, các loại rau thơm, dứa…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news