Tin mới

Loại rau vào mùa đông bán ngoài chợ vài nghìn đồng được CDC Mỹ công nhận là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới

Thứ năm, 02/11/2023, 13:30 (GMT+7)

Cải xoong - loại rau bán đầy ngoài chợ với giá vài nghìn đồng được CDC Mỹ công nhận là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) chấm điểm dinh dưỡng của các loại rau và trái cây giàu dinh dưỡng. Theo đó, cải xoong được chấm điểm cao nhất - 100 điểm.

Theo nghiên cứu của CDC, trong 100g cải xoong cắt nhỏ chứa 11 calo, 2g đạm, 3g chất béo, 1g carb, 1g chất xơ, 43mg vitamin C (84% hàm lượng khuyến cáo hàng ngày - DV), 160 ug vitamin A (18% DV), 250 ug vitamin K (208% DV).

Tác dụng của cải xoong

- Chống ung thư: theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The British Journal of Nutrition (Anh), nếu bạn ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú và giảm nguy cơ ung thư nói chung. Theo tiến sĩ Nicholas Perricone, cải xoong chứa nhiều vitamin C, B1, B6, K, E, sắt, canxi, magiê, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua nên tác dụng phòng chống ung thư hơn hẳn các loại kể trên.

Loại rau vào mùa đông bán ngoài chợ vài nghìn đồng được CDC Mỹ công nhận là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới - Ảnh 1
 

- Chữa nhiệt lưỡi, chảy máu chân răng do viêm lợi: đối với những người thường xuyên bị chứng nhiệt lưỡi, chảy máu chân răng thì việc ăn rau cải xong thường xuyên sẽ giúp khắc phục tình trạng khó chịu này. Cách làm: lấy khoảng 200g cải xoong, rửa sạch cùng cà rốt, nấu với 400ml còn 100ml, uống hoặc ngậm hàng ngày. Khi làm theo cách này vài ba lần thì sẽ không còn bị nhiệt lưỡi và chảy máu chân răng nữa.

- Giảm cân: cải xoong là loại rau giúp lấy lại vóc dáng thon gọn nhanh nhất, và đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh. Tác dụng giảm cân của cải xoong nằm trong 2 thành phần chính là chất xơ và vitamin C. Chất xơ có vai trò tạo cảm giác nhanh no, hạn chế chị em ăn nhiều thức, giúp giảm hấp thụ chất béo, thải chất béo ra ngoài. Vitamin C tăng khả năng trao đổi chất, giúp tiêu đốt mỡ thừa, giải phóng năng lượng hiệu quả. Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa chất thành năng lượng, vì vậy khi Giảm cân chị em không thể thiếu loại rau này.

Loại rau vào mùa đông bán ngoài chợ vài nghìn đồng được CDC Mỹ công nhận là thực phẩm lành mạnh nhất thế giới - Ảnh 2
 

- Trị nám và tàn nhang: trong rau cải xoong có chứa nhiều chất chống oxy hóa và hàm lượng sắt cao nên có khả năng làm đẹp làn da rất tốt. Chất chống oxy hóa có trong cải xoong giúp giảm viêm và giảm kích thước lỗ chân lông. Chất sắt có trong cải xoong thì cung cấp các yếu tố cần thiết làm mờ các vết thâm nám, giúp làn da trở nên trắng sáng hơn. Do đó rau cải xoong có tác dụng trị nám và tàn nhang hiệu quả.

Những lưu ý khi ăn cải xoong

Cải xoong thường mọc ở những vùng nước đọng, ao tù, là nơi sinh sống của nhiều loại động vật ký sinh như sán lá gan, vắt, đỉa… Do đó, không nên ăn cải xoong sống hoặc tái (như trong món lẩu) do nguy cơ nhiễm sán cao.

Cải xoong xào là món ăn phổ biến. Ảnh internet
Cải xoong xào là món ăn phổ biến. Ảnh internet

Ngoài ra, cần chọn rau trồng nguồn gốc rõ ràng, sạch sẽ. Khi chế biến cần chú ý rửa sạch, nấu chín để tránh ký sinh trùng, giun sán, thuốc trừ sâu độc hại. Không nên ăn rau cải xoong luộc, canh rau cải xoong vào ban đêm, do có thể gây đi tiểu đêm, dẫn tới mất ngủ.

Không nên ăn quá 200g rau cải xoong/lần trong thời gian dài để tránh tổn thương thận, đau bụng, bàng quang khó chịu. Phụ nữ có thai không nên ăn nhiều tránh sảy thai.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news