Tin mới

Loài sinh vật sống dai hơn cả gián, chỉ khi mặt trời nổ tung mới khiến chúng tuyệt chủng

Thứ năm, 06/08/2020, 16:55 (GMT+7)

Bọ gấu nước là sinh vật sống dai bậc nhất trên hành tinh, có thể thích nghi trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất. Thậm chí các nhà khoa học cho rằng, chỉ khi trái đất nổ tung, loài sinh vật này mới có thể tuyệt chủng.

Gián được coi là một trong những loài sinh vật sống dai nhất trên hành tinh xanh với khả năng thích nghi rất tốt. Các nhà khoa học tin rằng gián đã có mặt trên Trái Đất từ thời kỳ khủng long, cơ thể chúng khi ấy dài khoảng 50cm. Ngày nay, gián nhiệt đới thậm chí vẫn phát triển được tới 18cm. Dù vậy trong thế giới tự nhiên, vẫn có một loài sinh vật có khả năng sinh tồn mãnh liệt hơn loài gián rất nhiều.

>>> Xem thêm: Giải mã bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, sinh vật rơi vào lập tức 'hóa đá'

Bọ gấu nước được phát hiện lần đầu vào 1702 bởi nhà khoa học người Hà Lan Anton van Leeuwenhoek. Ông miêu tả đây là loài "vi động vật", sống trong bùn trên máng xối của nóc nhà.

Loại bọ gấu nước, sinh vật có khả năng sống lâu nhất hành  tinh. Ảnh: Internet

Đến gần cuối thế kỷ 17, bọ gấu nước tiếp tục được nhà khoa học người Ý có tên Lazzaro Spallanzani phát hiện. Nhà khoa học kiêm tu sĩ này cũng miêu tả đó là những sinh vật nhỏ li ti, bò và bơi khi được ở trong môi trường nước.

Trên kính hiển vi, bọ gấu nước có thân béo tròn, di chuyển bằng 8 chân khá to và khoẻ. Vì hình dạng này mà chúng được liên tưởng tới loài gấu với thân hình tương tự. Bọ gấu nước không có mắt nhưng bù lại, đầu của nó có một cái miệng rất to và khoẻ, với các mấu sắc cạnh như răng thú để cắn xé thức ăn.

Một con bọ gấu nước chỉ có thể nhìn thấy thông qua kính hiển vi. Ảnh: Internet

Bọ gấu nước có chiều dài không quá 1 mm và chỉ có thể hiển thị dưới kính hiển vi. Đa số chúng là loài "ăn chay" bằng cách hút dịch của rêu, tảo và địa y để sống.

Vậy điều gì làm nên khả năng "bất tử" của chúng?

Theo Live Science, cơ thể nhỏ bé của bọ gấu nước có cấu tạo đặc biệt giúp chúng chịu đựng các điều kiện khắc nghiệt nhất. Trong môi trường không có nước, bọ gấu nước vẫn có thể thích nghi với mức nhiệt độ xuống tới âm 200 độ C hay cao đến 151 độ C. Còn khi tiếp xúc với nước, chúng sẽ trở về trạng thái bình thường.

>>> Xem thêm: Bí ẩn về sinh vật giết hơn 100 người được mệnh danh 'quái thú Gévaudan'

Ở điều kiện cả cực nóng và cực lạnh, loài vi sinh này vẫn sống tốt. Ảnh: Internet

Bọ gấu nước giả chết tốt tới mức chúng có thể sống sót ở những nơi không có nước, với nhiệt độ thấp đến -200 độ C và cao lên tới 151 độ C. Khi gặp nước, chúng lại cử động và nhanh chóng quay về trạng thái bình thường.

Ngoài ra, chúng còn sống sót được dưới điều kiện áp suất gấp 6 lần đáy biển. Nên nhớ rằng chỉ bằng nửa mức áp suất đó, hầu như các loài sinh vật sống trên Trái đất đều sẽ "tan tành".

Giới nghiên cứu thậm chí còn đưa bọ gấu nước vào vũ trụ, để chúng tiếp xúc trực tiếp với bức xạ Mặt Trời và tia gama. Nhưng chúng vẫn sống như thường khi trở lại Trái đất.

Kết quả nghiên cứu năm 2017 cho biết, khả năng sống dai đến mức kinh ngạc của bọ gấu nước là do cấu tạo bao gồm các protein đặc biệt. Chúng có thể phong tỏa các thành phần tế bào dễ tổn thương, tránh cho màng, protein và ADN bị phá hủy.

>>> Xem thêm: Ông bố kinh hãi khi phát hiện 'sinh vật lạ' trong đống hoa quả mua về

Bọ gấu nước dường như có khả năng chịu bức xạ và thậm chí sửa chữa lại ADN. Điều này có thể lý giải tại sao chúng mau phục hồi trước tác động của bức xạ. Chính vì khả năng sống dai này mà ngư-ời ta cho rằng, bọ gấu nước chỉ thực sự chết khi Mặt trời nổ tung.

Tiến sĩ Thomas Boothby từ ĐH Bắc Carolina cho biết: "Việc hiểu được khả năng của gấu nước đem lại rất nhiều ứng dụng, như tạo ra cây trồng chống hạn hán, hoặc sự ổn định của các vật liệu sinh học. Ngoài ra, các loại thuốc và vaccine có thể được bảo quản với chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Các khoa học gia hy vọng rằng những nghiên cứu trong tương lai có thể giúp chúng ta hiểu được cơ chế của khả năng này, từ đó đem lại nhiều ứng dụng hơn cho con người. Và giúp con người bước thêm một bước phát triển nữa trong tương lai vì những tiến bộ khoa học đem lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news