Tin mới

Ngồi tù oan gần 27 năm, người đàn ông không còn nhận ra mẹ

Thứ năm, 06/08/2020, 14:46 (GMT+7)

Một người đàn ông Trung Quốc đã phải ngồi tù oan gần 27 năm và đây được coi là vụ án oan sai kéo dài nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Ngày 4/8, một tòa án tại tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc đã ra phán quyết để bác lại bản án năm 1995, trong đó kết tội ông Zhang Yuhuan sát hại 2 bé trai. Ông Zhang khi đó 26 tuổi.

Ông Zhang, một người dân đến từ huyện Jinxian, thủ phủ tỉnh Nam Xương bị bắt vào tháng 10/1993. Ông bị Tòa án Nhân dân Trung cấp Nam Xương kết án tử hình vào tháng 1/1995 nhưng sau đó giảm xuống chung thân sau 2 năm.

Zhang Yuhuan cùng với gia đình. Nhiều người trong số này anh không còn nhận ra, kể cả người mẹ đã 84 tuổi của mình. Ảnh: Weibo

Vào tháng 8/2017, Zhang chính thức nộp đơn lên Tòa án Nhân dân Tối cao Giang tây đẻ được tái thẩm. Đơn được chấp thuận vào tháng 3/2019 và được xét xử vào tháng trước.

"Sau khi có phán quyết, một đại diện của Tòa án Nhân dân Tối cao Giang Tây đã xin lỗi Zhang Yuhuan và thông báo anh có quyền nộp đơn xin bồi thường từ nhà nước", thông báo được đăng trên website của tòa cho biết.

Kỷ lục về một án oan ai tại Trung Quốc trước đó là của Liu Zhonglin. Người này ngồi tù năm 22 tuổi và được thả ra 25 năm sau đó. Liu đã nhận được 4,6 triệu nhân dân tệ (670.000 USD) tiền bồi thường, tức là khoảng 500 tệ cho mỗi ngày trong chuỗi 9.217 ngày ngồi tù của mình.

Người đàn ông này được trả tự do sau khi ngồi tù oan gần 27 năm. Ảnh: Weibo

Ông Zhang, 53 tuổi đã trải qua 9.778 ngày trong tù. Luật sư riêng Shang Manqing cho biết ông sẽ nộp đơn để đòi 7 triệu nhân dân tệ tiền bồi thường. "Tôi bị bắt khi còn là một thanh niên và giờ trở về thì như kẻ lập dị. Nhưng tôi vẫn phải cảm ơn chính phủ vì đã trả lại sự trong sạch cho tôi", Zhang nói với truyền thông địa phương.

Cuộc sống của gia đình ông Zhang đã thay đổi rất nhiều vì sự kết án oan này. Ông từng có vợ và 2 con ở thời điểm ngồi tù. Sau đó, vợ ông tái hôn sau 6 năm làm mẹ đơn thân. Các con của ông còn nhỏ khi bố bị bắt và giờ thì đều đã lập gia đình. Cháu trai lớn của Zhang giờ đã 12 tuổi.

"Tôi đã nhìn thấy rất nhiều anh chị em, nhiều họ hàng thân thích nhưng giờ tôi chẳng nhận ra mấy người", Zhang nói với trang Litchi News. Mẹ ông giờ 84 tuổi cũng khó để nhận ra.

Zhang tuyên bố ông bị dùng nhục hình ép cung. Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân Tối cao Giagn Tây thì nói với các phóng viên rằng họ từ chối đơn của ông Zhang và luật sư do thiếu bằng chứng.

Anh tra của ông Zhang Yuhuan đã viết hơn 1.000 lá thư để xin thả ông ra. Ảnh: Weibo

Ngày hôm qua, trong cuộc trả lời phỏng vấn CCTV, Zhang nói ông muốn các cơ quan pháp lý liên quan có hành động chống lại những ai đã đứng sau ép cung ông.

Trung Quốc là một trong những nước có tỷ lệ kết án cao nhất thế giới, với 99,9% vào năm 2016. Trong khi đó, tỷ lệ kết án tại hệ thống tòa án liên bang Mỹ là 93%.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news