Tin mới

Loại thực phẩm ở Việt Nam có giá vài nghìn nhưng báo nước ngoài gọi là 'thần dược' trường thọ

Thứ hai, 02/10/2023, 16:45 (GMT+7)

Loại thực phẩm ở Việt Nam có giá vài nghìn đồng nhưng báo nước ngoài gọi là "thần dược" giúp trường thọ.

CNN ví các loại đỗ đậu là 'thần dược' giúp trường thọ

Đậu là thành phần chính trong chế độ ăn uống của những người sống ở 5 Vùng Xanh bao gồm Nicoya (Costa Rica); Loma Linda (California Mỹ); đảo Okinawa (Nhật Bản); Sardinia (Ý); Ikaria (Hy Lạp) - nơi tập trung những người sống thọ khỏe mạnh.

Theo chuyên gia tuổi thọ Dan Buettner, những người sống thọ đến 100 tuổi ở các khu vực kể trên đều coi đậu là một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ. Chuyên gia Buettner cho biết thực phẩm chính giúp kéo dài tuổi thọ cho người dân Okinawa, Nhật Bản là đậu nành chẳng hạn như natto hoặc súp miso.

Đậu phụ là một trong những thực phẩm được người sống thọ lựa chọn. Ảnh internet
Đậu phụ là một trong những thực phẩm được người sống thọ lựa chọn. Ảnh internet

“Người dân Okinawa thường ăn đậu phụ trong mỗi bữa ăn. Thông thường, bữa sáng sẽ là súp miso với những miếng đậu phụ làm từ đậu nành”, Buettner nói.

Chuyên gia Buettner cho biết: “Chất xơ trong đậu giúp hệ vi khuẩn đường ruột luôn khỏe mạnh, giảm viêm nhiễm và tăng cường khả năng miễn dịch. Tuy nhiên lại rất ít người ăn đủ chất xơ”.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu 4 lần/tuần có thể giúp giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu khác cho thấy ăn khoảng 20g đậu một ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm được khoảng 8 năm.

Tác dụng của các loại đậu

- Cung cấp protein: Nguồn protein có thể được chia thành hai loại khác nhau: hoàn chỉnh và không hoàn chỉnh. Các sản phẩm từ động vật, đậu nành và quinoa đều là các protein hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng chứa tất cả 9 loại a xít amin.

Trong tất cả các loại đậu, đậu nành chỉ có chứa 9 a xít amin. Các protein không hoàn chỉnh có thể dễ dàng kết hợp với hạt, sữa hoặc ngũ cốc trong bữa ăn hoặc các bữa ăn khác nhau trong ngày để tạo ra protein hoàn chỉnh.

Các loại đậu rất giàu dinh dưỡng. Ảnh internet
Các loại đậu rất giàu dinh dưỡng. Ảnh internet

- Chất chống ô xy hóa: Đậu có nhiều chất chống ô xy hóa gọi là polyphenol. Các chất chống ô xy hóa chống lại tác động của các gốc tự do, là những hóa chất ảnh hưởng đến một loạt các quá trình trong cơ thể, từ lão hóa đến ung thư và viêm.

- Sức khỏe tim mạch tốt hơn: Những người ăn đậu có thể ít tử vong vì đau tim, đột qụy, hoặc các vấn đề về tim mạch khác. Một phân tích năm 2013 của các nghiên cứu trước đây cho thấy mối tương quan rõ ràng giữa ăn đậu và giảm nguy cơ bệnh mạch vành. Các nghiên cứu khác cho thấy đậu có thể làm giảm cholesterol. Cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim và các cơn đau tim.

- Giảm nguy cơ ung thư: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đậu hoạt động như chất chống ô xy hóa và chống viêm. Những ảnh hưởng này có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu được xuất bản vào năm 2015 đã phân tích đậu có tính chất chống ô xy hóa chống lại ung thư ruột. Đậu đen đã được chứng minh có hoạt tính chống ô xy hóa cao nhất.

Loại thực phẩm ở Việt Nam có giá vài nghìn nhưng báo nước ngoài gọi là 'thần dược' trường thọ - Ảnh 1
 

- Tiểu đường và chuyển hóa glucose: Đậu có thể giúp ổn định lượng đường huyết hoặc thậm chí ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Đậu có nhiều chất xơ giúp giảm lượng đường huyết.

Một nghiên cứu 5 năm ở chuột cho thấy chất hóa học có trong lá đậu tương có thể giúp cơ thể duy trì mức glucose lành mạnh. Đậu tương cũng hỗ trợ hoạt động lành mạnh của tế bào tụy. Tụy sản xuất insulin, điều này kiểm soát lượng đường huyết.

- Ngăn ngừa gan nhiễm mỡ: Gan nhiễm mỡ là tình trạng rối loạn chuyển hóa xảy ra khi chất béo tích tụ ở gan. Nghiên cứu công bố vào năm 2016 cho thấy đậu đỏ cải thiện sự tích tụ chất béo trong gan chuột. Kết quả này cho thấy những hạt này có thể bảo vệ sức khỏe của gan và giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn ở người, theo Medical News Today.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news