Tin mới

Đừng bao giờ ăn chung đậu phụ với những món ‘xung khắc’ nếu không muốn ‘thiệt thân’

Thứ sáu, 26/02/2021, 11:35 (GMT+7)

Đậu phụ là món ăn thường thấy trong thực đơn hàng ngày của người Việt. Ăn đậu phụ 2 lần/ tuần sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Ăn đậu phụ rất tốt cho sức khỏe vì nổi tiếng với việc chứa lượng canxi dồi dào, rất có lợi cho xương khớp. Không những vậy, loại thực phẩm này còn chứa nguồn selen phong phú, có lợi cho hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa bệnh ung Thư Đường ruột.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc ăn đậu phụ khoảng 2 lần/tuần rất tốt. Theo y học cổ truyền, đậu phụ vị ngọt, tính mát, vào 3 kinh tỳ, vị và đại tràng, có Công dụng ích khí khoan trung, kiện tỳ lợi thấp. Tuy nhiên, khi ăn đậu phụ, bạn cần hết sức chú ý, tránh kết hợp tùy tiện các thực phẩm khác gây xung khắc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thịt dê, Cải bó xôi, Mật ong

Đậu phụ có tính mát, trong khi thịt dê mang tính nóng. Vì vậy 2 thực phẩm sẽ kỵ nhau, nếu dùng lâu dài sẽ phát sinh bệnh vàng da và phù chân.

Theo chuyên gia trên tờ Aboluowang, cải bó xôi là loại rau chứa rất nhiều axit oxalic, nếu kết hợp cùng lượng canxi dồi dào trong đậu phụ có thể gây ra tình trạng tích tụ canxi oxalat. Điều này không chỉ làm giảm tác dụng bổ sung canxi của đậu phụ, mà còn dễ dẫn đến bệnh sỏi thận .

Cùng với đó, bạn cũng không nên ăn mật ong và đậu phụ cùng nhau vì chúng có thể gây tiêu chảy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hồng xiêm, hành lá, sữa bò

Theo Y học Trung Quốc, đậu phụ và hồng xiêm khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành sỏi trong dạ dày gây đầy bụng, đau bụng, nôn mửa.

Nhiều người cũng có thói quen sử dụng hành lá kèm đậu phụ, tuy rằng hãy lưu ý vì đay là 2 món kị nhau. Trong hành có chứa axit oxalic khi kết hợp cùng với canxi trong đậu phụ sẽ tạo thành canxi oxalat, một chất có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của cơ thể và dễ tạo sỏi.

Sau khi ăn đậu phụ, bạn cũng nên hạn chế uống sữa bò vì 2 thực phẩm này khi dùng chung sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của món ăn, gây ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi của cơ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ẩm thực kiêng kỵ