Tin mới

Luật sư làm rõ vụ phụ huynh trường quốc tế TP.HCM tố con gái bị đàn chị bạo hành: Nhà trường có trách nhiệm thế nào?

Chủ nhật, 29/05/2022, 09:00 (GMT+7)

Trường quốc tế TP.HCM có trách nhiệm thế nào trong vụ phụ huynh tố con gái bị đàn chị bạo hành, đó là câu hỏi của không ít độc giả.

Từ hôm qua cho đến nay, vụ việc bạo lực học đường xảy ra tại trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC-AA) đã gây xôn xao dư luận. Theo đó, chị T.H.T – phụ huynh có con đang theo học tại ngôi trường này đã bức xúc cho biết con gái mình bị đàn chị bạo hành ngay tại khuôn viên trường học. Không những vậy, khi các bạn ra can ngăn cũng bị nữ sinh A. đánh.

Trả lời trên Zing, lãnh đạo trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC-AA) xác nhận vụ việc xảy ra vào chiều 26/5, sau giờ học, bên ngoài trường. Về cách xử lý đối với những học sinh liên quan, đại diện này từ chối chia sẻ. Lãnh đạo trường thừa nhận đây là vụ việc không mong muốn, quan điểm của nhà trường là dù ai đúng, ai sai, người lớn cần tôn trọng quyền riêng tư của trẻ. 

Vụ việc bạo lực học đường xảy ra tại trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC-AA) đã gây xôn xao dư luận
Vụ việc bạo lực học đường xảy ra tại trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC-AA) đã gây xôn xao dư luận

Trong khi sự việc vẫn đang trong quá trình giải quyết, sáng 28/5, nhiều cư dân mạng đã tràn vào tìm kiếm, đánh giá  trường 1 sao Quốc tế TP.HCM (ISHCMC-AA) trên nền tảng Google. Tính đến 15h30 cùng ngày, ngôi trường này đã nhận tổng cộng gần 25.000 đánh giá. Không ít người để lại bình luận bày tỏ sự bất bình, phê phán cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của một ngôi trường quốc tế.

Lãnh đạo trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC-AA) xác nhận vụ việc bạo lực học đường xảy ra vào chiều 26/5, sau giờ học, bên ngoài trường
Lãnh đạo trường Quốc tế TP.HCM (ISHCMC-AA) xác nhận vụ việc bạo lực học đường xảy ra vào chiều 26/5, sau giờ học, bên ngoài trường

Ngay lúc này không ít độc giả thắc mắc: Trường quốc tế TP.HCM có trách nhiệm thế nào trong vụ việc bạo hành gây rúng động mạng xã hội lần này. 

Trả lời câu hỏi trên, Kênh Luật sư X nêu rõ: Căn cứ Điều 599 Bộ luật dân sự 2015 nếu như trẻ dưới 15 tuổi trong trường hợp đang học tập, cũng như những vấn đề xảy ra trong khuôn viên trường thì nhà trường phải có trách nhiệm bồi thường, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan. 

Về vấn đề học sinh đánh nhau, tùy vào mức độ, hành vi, hậu quả gây ra có thể xem xét ở trong khuôn viên trường, hoặc có thể xử phạt hành chính. Thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 nếu như hậu quả gây ra nghiêm trọng.

Về phía nhà trường, học sinh gây ra sự việc cần có những chế tài để xử lý có thể là cảnh cáo, phê bình, đánh giá hạnh kiểm trong quá trình học tập và rèn luyện.

Nếu học sinh va chạm, đánh nhau trong khuôn viên nhà trường thì nhà trường phải có trách nhiệm giải quyết trong phạm vi thẩm quyền, có những can ngăn kịp thời, đảm bảo an toàn cho học sinh là nạn nhân. Bên cạnh đó cần có sự trao đổi, thỏa thuận giữa các bên để đưa ra hướng giải quyết chung . Nếu như hậu quả của sự việc nghiêm trọng, có thể phải xem xét xử lý hành chính theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP (mức xử phạt có thể là 3 triệu đồng, kèm theo một số chi phí như khám chữa bệnh hoặc một số chi phí về tổn thất khác). 

Nếu như trong quá trình xem xét nhận thấy có yếu tố cấu thành tội phạm, thì đối tượng bạo hành sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Nếu như tâm lý của các nạn nhân có biểu hiện bất thường, hoặc qua kết quả giám định thương tật... sẽ bị truy cứu vào tội cố ý gây thương tích.

Tuy nhiên, cũng không hẳn các trường hợp nhà trường sẽ đều phải chịu trách nhiệm về việc học sinh gây ra. Nhưng nhà trường phải chứng minh được đây là lỗi của bản thân học sinh và không thuộc quản lý của nhà trường. 

Đối với nhà trường nếu như không làm đúng trách nhiệm và nghĩa vụ của mình sẽ gây ra suy giảm uy tín, danh tiếng nhà trường. Lãnh đạo nhà trường có thể bị xem xét kỷ luật theo quy định. Thậm chí nếu trong sự việc có bao che, lạm quyền thì có thể bị xem xét xử phạt hành chính nặng nhất là truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường quốc tế TP.HCM khẳng định sẽ xử lý công bằng, nhất quán, phản hồi lại phụ huynh và luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ gia đình học sinh.
Trường quốc tế TP.HCM khẳng định sẽ xử lý công bằng, nhất quán, phản hồi lại phụ huynh và luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ gia đình học sinh.

T.H

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news