Tin mới

Đại diện Đông Nam Á sẵn sàng đăng cai VCK Asian Cup 2023, chỉ chờ cái 'gật đầu' từ AFC

Thứ bảy, 28/05/2022, 21:11 (GMT+7)

Sau khi Trung Quốc xin bỏ đăng cai VCK Asian Cup 2023 vì diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Mới đây, một quốc gia ở Đông Nam Á đã sẵn sàng tham gia vào cuộc đua làm chủ nhà giải đấu trên.

Ngày 14/5, trang chủ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thông báo Trung Quốc sẽ không đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2023 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây là điều có thể dự đoán trước nếu nhìn vào tình hình dịch bệnh hiện tại ở quốc gia tỷ dân này.  

Trước đó, vào ngày 6/5, Trung Quốc cũng thông báo hoãn Asian Games 2022 vốn diễn ra vào tháng 9 tại Hàng Châu. Do đó, Asian Cup 2023 là sự kiện thể thao lớn tiếp theo mà Trung Quốc từ bỏ quyền đăng cai do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 ở nhiều tỉnh thành.

Ngay sau khi Trung Quốc rút lui, Nhật Bản đã lên tiếng muốn giành quyền làm chủ nhà của giải bóng đá hàng đầu châu lục. Đất nước mặt trời mọc có đủ điều kiện về thực lực, kinh tế, cơ sở hạ tầng để tổ chức giải đấu này. Hơn nữa, Nhật Bản cũng tổ chức rất thành công Olympic Tokyo 2020 và được đông đảo bạn bè quốc tế khen ngợi.

Tuy nhiên, đã xuất hiện thêm một quốc gia nữa tham gia vào cuộc đua xin đăng cai VCK Asian Cup 2023 đó là Malaysia. Đại diện Đông Nam Á cũng có đủ tiềm lực để tự tin cạnh tranh với Nhật Bản. Cụ thể, Malaysia là nơi đặt trụ sở chính của AFC. Lãnh đạo cấp cao của AFC và cả Tổng thư ký Windsor John cũng đều là người Malaysia.

Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) - Datuk Seri Windsor John. Ảnh: Internet
Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) - Datuk Seri Windsor John. Ảnh: Internet

Theo Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) Datuk Seri Windsor John, AFC sẽ gửi hồ sơ tới các liên đoàn thành viên, bao gồm cả Malaysia, sớm nhất vào tuần tới:

“Chúng tôi sẽ cho họ khoảng một tháng để quyết định trước thời hạn cuối tháng 6 để đệ trình đề xuất (đăng cai Asian Cup 2023). Sau đó, chúng tôi sẽ đánh giá đề xuất này, bao gồm cả việc tiến hành một chuyến kiểm tra trước khi giao nó cho ban chấp hành để quyết định (về chủ nhà mới).”

Tiếp đến, ông Windsor John nói rằng, nếu Malaysia lên tiếng tổ chức thì chẳng có vấn đề gì lo lắng về cơ sở vật chất cả. Hệ thống sân thi đấu và sân tập của Malaysia rất hoành tráng. Trước đó Malaysia và 3 nước trong khu vực Đông Nam Á khác là Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đã cùng nhau đăng cai VCK Asian Cup 2007.  

Malaysia có cơ hội lớn giành quyền đăng cai VCK Asian Cup 2023. Ảnh: Internet
Malaysia có cơ hội lớn giành quyền đăng cai VCK Asian Cup 2023. Ảnh: Internet

Hiện nay phương châm của AFC là vẫn chờ Trung Quốc, nhất là dịch bệnh COVID-19 lắng xuống để quốc gia này có thể đưa ra quyết định cuối cùng. Sau đó LĐBĐ châu Á mới chỉ định quốc gia khác đăng cai. Malaysia và Nhật Bản đang là 2 nước sẵn sàng thay thế khi Trung Quốc chính thức rút lui.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news