Tin mới

Lưu Bị 3 lần đến nhà tranh mời Gia Cát Lượng, nhưng lại bỏ lỡ vị sư phụ vô song tìm đến tận cửa

Thứ sáu, 08/12/2023, 15:39 (GMT+7)

Vị tiên sinh này đã tìm đến tận cửa, chỉ ra điểm yếu của Lưu Bị nhưng ông lại bỏ lỡ. Nếu Lưu Bị cũng kiên trì mời ông như mời Gia Cát Lượng thì chắc chắn như "hổ thêm cánh".

Người ta nói rằng việc Lưu Bị mời Gia Cát Lượng là quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời ông. Nếu không có sự giúp đỡ của Gia Cát Lượng, Lưu Bị sẽ không thể đạt được quyền bá chủ và tạo ra nhà Thục Hán! Tuy nhiên, điều mà mọi người không biết là khi Lưu Bị mời Gia Cát Lượng, ông ta cũng đã mắc sai lầm lớn nhất trong đời, bỏ lỡ một cao thủ vô song khác.

Kinh Châu mặc dù có rất nhiều cao thủ, nhưng Lưu Bị ở đây mấy năm lại chưa từng gặp qua họ. Mãi đến khi một cao thủ tuyệt thế chủ động xuất chiêu, hai người họ mới gặp nhau, người này chính là Thủy Kính tiên sinh.

Lưu Bị 3 lần đến nhà tranh mời Gia Cát Lượng, nhưng lại bỏ lỡ vị sư phụ vô song tìm đến tận cửa - Ảnh 1
 

Trong mắt nhiều người, cuộc gặp gỡ giữa Lưu Bị và Thủy Kính chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng trên đời không có nhiều sự trùng hợp như vậy. Tất cả điều này kỳ thực đều do Thủy Kính tiên sinh cố ý dẫn đường. Hơn nữa, Thủy Kính vừa gặp Lưu Bị đã trực tiếp phân tích điểm yếu lớn nhất đội quân của ông, chứng tỏ tiên sinh đã tự mình tìm hiểu kỹ từ trước đó.

Thủy Kính nói với Lưu Bị rằng lý do chính khiến ông phải trải qua nửa đời đầy sóng gió là thiếu người. Lưu Bị không hiểu điều này vì ông ta có những tướng như Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân... làm sao có thể thiếu quân? Lúc này, Thủy Kính tiên sinh nói thứ mà Lưu Bị thiếu không phải tướng lĩnh mà là người cố vấn.

Đến đây, Lưu Bị chợt tỉnh ngộ, chợt hiểu ra vấn đề đội quân của mình, liền ngỏ ý mời Thủy Kính về hỗ trợ mình. Nhưng Thủy Kính cho rằng ông đã già, không có tham vọng làm việc này và không muốn tham gia.

Thấy vậy, Lưu Bị bèn xin Thủy Kính chỉ giáo xem ông có thể tìm đâu ra những cố vấn hàng đầu để bù đắp điểm yếu lớn nhất của mình. Thủy Kính đáp Lưu Bị có thể bình thiên hạ, chỉ cần có sự giúp đỡ của Ngọa Long và Phượng Hoàng. Lưu Bị lại hỏi tìm đâu ra Phượng Hoàng và Ngọa Long? Lúc này, Thủy Kính không nói nữa. 

Mọi người đều biết những chuyện sau đó. Lưu Bị đã 3 lần đến nhà tranh mời Gia Cát Lượng, cuối cùng đã có được một quân sư giúp mình giành được thiên hạ.

Trên thực tế, cao thủ vô song mà Lưu Bị bỏ lỡ chính là Thủy Kính. Tại sao lại nói vậy?

Thủy Kính cố tình dẫn Lưu Bị đến gặp mình

Lưu Bị 3 lần đến nhà tranh mời Gia Cát Lượng, nhưng lại bỏ lỡ vị sư phụ vô song tìm đến tận cửa - Ảnh 2
 

Lưu Bị gặp được Thủy Kính không phải do ngẫu nhiên mà chính con trai của tiên sinh cố tình dụ Lưu Bị đến đó. Tất cả đều do Thủy Kính tiên sinh chỉ thị. Tiên sinh đã tốn nhiều công sức để dụ Lưu Bị đến, đồng thời tốn nhiều lời để thay đổi nhận thức của ông ta, nói rõ điểm yếu của đội quân. Ông ấy làm tất cả chẳng lẽ để mở đường cho Gia Cát Lượng sao? Tất nhiên là không rồi!

Thủy Kính không nói cho Lưu Bị biết Gia Cát Lượng và Bàng Thống ở đâu

Khi Lưu Bị ngỏ ý muốn mời Thủy Kính, vị tiên sinh này đã lịch sự từ chối. Ở đây, Lưu Bị đã phạm một sai lầm: Ông ta không nên trực tiếp nhờ Thủy Kính tiên sinh giới thiệu người khác, thay vào đó nên tiếp tục mời thầy rời khỏi ẩn cư!

Là một bậc thầy vô song, lại hiểu rõ về đội quân của Lưu Bị, nếu không có ý định xuất hiện, làm sao ông làm được những điều này? Lưu Bị không phải đã mời Gia Cát Lượng 3 lần sao? Bây giờ đối diện với Thủy Kính tiên sinh, sao lại không mời thêm vài lần nữa? Tiên sinh mới khiêm tốn từ chối mà Lưu Bị đã buông tay.

Lưu Bị 3 lần đến nhà tranh mời Gia Cát Lượng, nhưng lại bỏ lỡ vị sư phụ vô song tìm đến tận cửa - Ảnh 3
 

Lưu Bị không hiểu tâm tư thầy Thủy Kính, không mời ông thêm lần nữa. Ngược lại, ông ta hy vọng Thủy Kính giới thiệu cho mình một quân sư khác. Sau khi Thủy Kính tiên sinh giới thiệu Gia Cát Lượng và Bàng Thống, ông từ chối tiết lộ chỗ ở của 2 người này. Việc này giống như ám thị cho Lưu Bị, rằng ông nên mời tiên sinh thêm lần nữa. Đáng tiếc, Lưu Bị lại không hiểu được tâm tư của Thủy Kính.

Tối hôm đó, Từ Thứ đến gặp Thủy Kính, lúc này Lưu Bị vẫn còn ở phòng bên. Tuy nhiên, Thủy Kính vẫn không giới thiệu Từ Thứ cho Lưu Bị, hiển nhiên là muốn Lưu Bị mời mình. Dò đã dồn nhiều tâm tư như vậy nhưng đến cuối cùng, Lưu Bị vẫn không hiểu được suy nghĩ của Thủy Kính tiên sinh.

Thủy Kính cho rằng Khổng Minh đã tìm nhầm chủ nhân

Trước khi bị Tào Tháo lừa đi, Từ Thứ đã giới thiệu gia Cát Lượng cho Lưu Bị. Vì vậy, Lưu Bị quyết định tìm Gia Cát Lượng để nhờ giúp đỡ. Tuy nhiên, ngay khi ông ta chuẩn bị đi tìm Gia Cát Lượng thì Thủy Kính xuất hiện.

Vấn đề là Thủy Kính tiên sinh từng nói không muốn rời khỏi nơi ẩn cư, vậy tại sao giờ lại tìm đến Lưu Bị? Rõ ràng, ông vẫn muốn giúp đỡ, chỉ là Lưu Bị không thông minh, không biết cách mời gọi nhiều lần. Nếu Lưu Bị mời Thủy Kính như cách ông mời Gia Cát Lượng thì vị tiên sinh này sao có thể từ chối.

Lưu Bị 3 lần đến nhà tranh mời Gia Cát Lượng, nhưng lại bỏ lỡ vị sư phụ vô song tìm đến tận cửa - Ảnh 4
 

Lưu Bị không hiểu ý của Thủy Kính. Ngay cả khi Thủy Kính đến, Lưu Bị vẫn còn hỏi thông tin liên quan đến Gia Cát Lượng. Điều này khiến Thủy Kính nhận ra Lưu Bị không thông minh, dường như không thể thống nhất thiên hạ trong tương lai. Do đó, ông mới than thở: "Khổng Minh đã chọn nhầm chủ nhân". Điều này ngụ ý ngay cả khi có sự giúp đỡ của một bậc thầy như Gia Cát Lượng thì Lưu Bị vẫn không thể thống nhất thiên hạ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news