Tin mới

Lý do chảy nước miếng khi ngủ và 8 cách khắc phục

Thứ sáu, 19/03/2021, 17:12 (GMT+7)

Chảy nước miếng là khi lượng nước bọt dư thừa chảy ra từ miệng một người và ai trong số chúng ta cũng đều thi thoảng như vậy. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này diễn ra thường xuyên và quá mức thì đó là một dấu hiệu cảnh báo bệnh tật.

Hãy cùng tìm hiểu xem tại sao chúng ta lại chảy nước miếng khi ngủ và cách để khắc phục tình trạng này.

Tại sao chúng ta chảy nước miếng?

Lý do chảy nước miếng khi ngủ và 8 cách khắc phục - Ảnh 1

Khi chúng ta ngủ, các cơ mặt cũng như phản xạ nuốt của chúng ta được thư giãn hoàn toàn. Vì nước bọt được tích tụ trong miệng còn cơ mặt được thả lỏng, miệng hé mở nên nước có thể bắt đầu nhỏ giọt từ từ. Do đó, chúng ta sẽ làm ướt gối ướt và không thoải mái cho lắm khi ngủ.

Chảy nhiều nước dãi hoặc tiết nhiều nước bọt có thể là dấu hiệu của bệnh thần kinh hoặc hậu quả của nghẹt mũi. Ngoài ra, những người đã có vấn đề về sức khỏe, như đột quỵ, có xu hướng chảy nước miếng thường xuyên hơn và nhiều hơn.

Làm thế nào để giảm hoặc ngừng chảy nước miếng?

1. Làm sạch xoang của bạn

Một trong những lý do chính gây chảy nước miếng là do mũi bị tắc, khiến người bệnh phải thở bằng miệng và có thể dẫn đến chảy nước miếng. Làm sạch và thông tắc xoang mũi có thể là một cách tốt để thoát khỏi tình trạng ướt gối mỗi đêm. Dưới đây là một số cách có thể giúp thông xoang của bạn:

- Tắm nước nóng sẽ làm thông mũi và thở bình thường vào ban đêm

- Tinh dầu, đặc biệt là tinh dầu có chứa khuynh diệp sẽ giúp bạn thở thoải mái hơn và cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

- Sử dụng các sản phẩm giúp thông xoang sẽ làm thông mũi và cho phép luồng khí lưu thông tốt hơn.

- Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn điều trị khỏi bất kỳ bệnh nhiễm trùng mũi nào khi nó xuất hiện. Nếu không, bạn có thể bị nhiều biến chứng khác nhau, chẳng hạn như mũi bị tắc vĩnh viễn.

2. Thay đổi tư thế ngủ của bạn

Lý do chảy nước miếng khi ngủ và 8 cách khắc phục - Ảnh 2

Nằm ngửa khi ngủ là tư thế mà tất cả nước bọt do cơ thể tiết ra sẽ ở trong miệng và không chảy ra ngoài. Ngược lại, nếu bạn ngủ nghiêng hoặc nằm sấp, nước bọt tích tụ có thể sẽ chảy ra gối. Nếu bạn cảm thấy quá khó để giữ nguyên một tư thế trong cả đêm, hãy thử thu mình lại để ổn định cơ thể.

3. Kiểm tra chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn nghiêm trọng khiến nhịp thở của một người không diễn ra suôn sẻ như bình thường. Do đó, nó dẫn đến một giấc ngủ liên tục bị gián đoạn, thức giấc vào ban đêm, cảm giác mệt mỏi vào buổi sáng và cảm giác buồn ngủ suốt cả ngày.

Chảy nước miếng và ngáy là những dấu hiệu chính của chứng ngưng thở khi ngủ. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào rằng bạn có thể bị rối loạn này, hãy đến gặp bác sĩ. Hãy nhớ rằng các yếu tố như hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn và các vấn đề về hô hấp nói chung.

4. Giảm thêm cân

Tăng cân đóng một vai trò quan trọng trong quá trình ngủ của bạn. Hơn một nửa dân số ở Mỹ bị chứng ngưng thở khi ngủ là thừa cân.

5. Sử dụng các thiết bị đặc biệt

Lý do chảy nước miếng khi ngủ và 8 cách khắc phục - Ảnh 3

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ có thể giúp bạn có được thiết bị phù hợp với miệng để giúp giảm chảy nước miếng. Đây có thể là những thiết bị nha khoa khác nhau giúp đóng miệng tốt hơn hoặc giúp nuốt. Do đó, bạn sẽ ngủ ngon hơn.

6. Đảm bảo rằng bạn dùng đúng loại thuốc

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, hãy đảm bảo rằng nó không kích thích tiết nước bọt dư thừa. Ví dụ, một số loại thuốc kháng sinh có thể gây tăng tiết nước bọt và là lý do dẫn đến chảy nhiều nước dãi.

7. Kê cao đầu

Kê đầu trên một chiếc gối cao hơn trong khi ngủ có thể làm giảm tình trạng chảy nước miếng. Vì vậy, hãy nhớ trải gối trước khi đi ngủ và đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái khi nằm trên đó.

8. Cân nhắc việc phẫu thuật

Lý do chảy nước miếng khi ngủ và 8 cách khắc phục - Ảnh 4

Đôi khi các bác sĩ có thể khuyên bạn nên phẫu thuật và cắt bỏ các tuyến. Nó thường xảy ra khi có các vấn đề thần kinh nghiêm trọng ẩn sau chứng tăng tiết. Tất nhiên, trước khi thực hiện, bất kỳ bác sĩ nào cũng muốn thử các phương pháp không phẫu thuật trước và chỉ đề nghị phẫu thuật trong trường hợp những phương pháp đầu tiên không hiệu quả.

(Theo Bright Side)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news