Tin mới

Lý do F-15 của Mỹ không thể bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trước Nga

Thứ ba, 08/12/2015, 14:49 (GMT+7)

Các chiến đấu cơ F-15 mà Không quân Mỹ đưa tới căn cứ không quân Incirlik chưa kịp bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ thì Ankara đã bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

Các chiến đấu cơ F-15 mà Không quân Mỹ đưa tới căn cứ không quân Incirlik chưa kịp bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ thì Ankara đã bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

Ảnh minh họa: Không quân Mỹ/National Interest

Tờ National Interest của Mỹ đăng tải ý kiến của tác giả Dave Majumdar lý giải tại sao các máy bay của Mỹ lại không thể bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trước Nga.

Các máy bay F-15C Eagle của Không quân Mỹ đang hoạt động tại căn cứ Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ chưa được phép bảo vệ được không phận Ankara ngay cả khi phải đối mặt với chiến đấu cơ của Nga hay Syria. Những chiến đấu cơ vượt trội ở trên không do Boeing sản xuất này ban đầu được triển khai tới căn cứ của NATO - ở Adana, tương đối gần biên giới Syria - do hoạt động trên không của Nga ở gần khu vực biên giới này đã tăng lên.

Như một quan chức cấp cao của Không quân Mỹ đã giải thích, quân đội Mỹ đã triển khai 6 chiến đấu cơ ưu thế trên không F-15C Eagle và 6 máy bay tấn công F-15E Strike Eagle tới căn cứ Incirlik vào tháng 11. Trong khi các máy bay Strike Eagle làm nhiệm vụ tấn công các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo IS ở phía bắc Syria thì F-15 được gửi đến để củng cố hệ thống phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ, chống lại Nga.

"Các phiên bản F-15C đã được gửi tới để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khi chúng tôi tin là Nga đang tăng cường xâm phạm biên giới của họ", một quan chức cấp cao của không quân Mỹ nói. "Chúng chưa được phép bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ hay thực hiện vai trò phòng không thì Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ Su-24 của Nga", người này nói.

Không quân Mỹ không ngờ Thổ Nhĩ Kỳ lại bắn hạ máy bay Nga và cũng không lực lượng nào dự đoán được phản ứng của Nga. Ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24, quân đội Nga đã đưa tàu tuần duyên tên lửa Moskva tới bờ biển Syria. Tàu chiến khổng lồ được trang bị hệ thống phòng không S-300F mạnh mẽ. S-300 là mối đe dọa chết người đối với các chiến đấu cơ thông thường như F-15 và F-16.

Sau đó, người Nga đã triển khai hệ thống phòng thủ thậm chí còn đáng sợ hơn - S-400 - tới căn cứ không quân của họ tại Latakia, Syria. Nó cho phép Nga tấn công các mục tiêu ở sâu hơn trong không phận Thổ Nhĩ Kỳ mà hạn chế được thiệt hại tương đối. Nga dự kiến sẽ triển khai thêm nhiều chiến đấu cơ hiện đại hơn như Su-30SM và Su-27SM3 tới khu vực này. "Toàn bộ việc máy bay Nga bị bắn hạ và việc Nga triển khai các vũ khí lớn tới Syria biến toàn bộ sự việc thành mớ hỗn độn", quan chức Không quân Mỹ nói.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến tới một thỏa thuận cho phép các chiến đấu cơ F-15C của Không quân Mỹ bảo vệ không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, những quy tắc giao chiến chính xác và các thủ tục vẫn chưa được giải quyết. "Chúng tôi vẫn đang bàn bạc để tiến tới một thỏa thuận song phương với Không quân Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết các quy tắc giao chiến (ROE) và những thủ tục", nguồn tin nói.

ROE và thủ tục thích đáng là cần thiết để tránh lặp lại vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga trước đó. Thay vì hộ tống chiếc máy bay ra ngoài, Thổ Nhĩ Kỳ lại bắn hạ nó gây ra một sự cố lớn.

Bảo Linh (theo National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: F-15 Su-24